Các y, bác sỹ Sở y tế phối hợp với địa phương tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân xã Lạc Lương (Yên Thuỷ).

Các y, bác sỹ Sở y tế phối hợp với địa phương tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân xã Lạc Lương (Yên Thuỷ).

(HBĐT) - Yên Thủy là vùng đất vừa xa, vừa “khó” của tỉnh, tỷ trọng nông nghiệp còn cao, chiếm xấp xỉ 40%, có hơn 80% dân số là nông dân, sản xuất và cuộc sống người dân phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Trong khi đó, vùng đất này không được thiên nhiên ưu đãi, chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn, cùng với đó là hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi còn thấp kém đã ảnh hướng lớn đến sự phát triển KT -XH. Vượt lên những khó khăn khách quan, huyện Yên Thủy cụ thể hóa các nghị quyết thành các chương trình hành động cụ thể đến tận cơ sở để tổ chức thực hiện, tạo được bước tiến khả quan trong công tác xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống dân sinh, nhất là ở vùng khó khăn.

 

Lạc Lương xã vùng đặc biệt khó khăn cách trung tâm huyện khoảng 13 km, có 1.200 hộ gia đình với 5.600 nhân khẩu. Lạc Lương là xã thuần nông, diện tích tự nhiên trên 3.200 ha, trong đó có 240 ha lúa, là một trong những xã có hộ nghèo cao nhất huyện. Đồng chí Bùi Văn Phầy, Chủ tịch UBND xã Lạc Lương cho biết: Mấy năm gần đây, nhận được sự đầu tư của nhiều chương trình, dự án  như 135, giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất và hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để xã vượt khó vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Tuyến đường liên xã đã thông ra đường Hồ Chí Minh, giao thông tới các xóm đang được kiên cố hóa. Hệ thống thủy lợi được đầu tư, hỗ trợ cho sản xuất phát triển. Người dân được sử dụng điện. Trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia, năm 2015 xã phấn đấu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Cuộc sống của người dân trong xã đã có những chuyển biến đáng mừng, bắt đầu ổn định từ trồng trọt và chăn nuôi. Xã đã phát triển khoảng 60-70 ha bí xanh, 70 ha mía tím đem lại thu nhập khá cho nông dân. Xã cũng đã đẩy mạnh trồng rừng với hàng trăm ha đến kỳ khai thác. Ngoài chăn nuôi truyền thống, toàn xã đã phát triển gần 1.000 con dê, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 40%, giảm 9,7% so với năm trước, thu nhập bình quân đầu người đạt 13, 5 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ xã Lạc Lương mà nhiều xã khác như Lạc Sỹ, Bảo Hiệu, Đoàn Kết, Hữu Lợi, Đa Phúc...  đã có sự thay đổi lớn trong sản xuất và cuộc sống người dân.

 

Những năm gần đây, huyện Yên Thủy đã tranh thủ và huy động hiệu quả các nguồn lực thông qua các chương trình, dự án, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh chuyển giao KH -KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Hàng trăm tỷ đồng đã được huy động để đầu tư cho hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá, công trình điện, nước sinh hoạt; hàng chục tỷ đồng đầu tư hỗ trợ người dân phát triển triển chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo như vay vốn, hỗ trợ tiền điện, BHYT… Năm 2014, huyện đã mở 101 lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi cho 3.300 lượt người tham gia; triển khai 265 mô hình sản xuất có hiệu quả như trồng bí xanh an toàn, các dự án liên kết trồng cây, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Riêng dự án giảm nghèo thực hiện 247 mô hình, nhìn chung đem lại hiệu quả thiết thực. Các dự án được triển khai công khai, dân chủ đã thúc đẩy sản xuất và phát triển KT -XH trên địa bàn.  Cùng với đó là cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện triển khai các giải pháp xóa đói - giảm nghèo và nỗ lực của  người dân khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo đã mang lại sự đổi thay lớn cho đời sống dân sinh. Huyện Yên Thủy hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu về KT -XH. Trung bình mỗi năm huyện giảm được 3% hộ nghèo. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện còn 14,34%, giảm 3,04% so với năm 2013, thu nhập bình quân đạt 22,67 triệu đồng người/năm.

 

 

 

                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục