Nhờ cây bưởi Diễn, nhiều hộ gia đình ở xóm Đại Đồng (xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhờ cây bưởi Diễn, nhiều hộ gia đình ở xóm Đại Đồng (xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

(HBĐT) - Cây bưởi Diễn dễ trồng, dễ chăm sóc, được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao từ 250 - 300 triệu đồng /ha. Do đó, từ những hộ dân trồng manh mún ban đầu, đến nay, xóm Đại Đồng (xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy) đã có khoảng 60 hộ trồng bưởi Diễn với tổng diện tích trên 30 ha.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương phấn khởi cho biết: Bên cạnh duy trì những cây trồng truyền thống như 712 ha lạc, 98 ha mía, 102 ha sắn..., xã Ngọc Lương đang tập trung phát triển một số loại cây cho hiệu quả kinh tế cao như cây bưởi Diễn. Sau một thời gian trồng thí điểm thành công, hiện nay, cây bưởi Diễn đang được nhân rộng ra toàn bộ xóm Đại Đồng, trong thời gian tới tiếp tục mở rộng ở những xóm lân cận có điều kiện tự nhiên phù hợp.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cây bưởi Diễn bắt đầu được trồng tại xóm Đại Đồng từ năm 1998 và chỉ thực sự mở rộng vào năm 2012 với tổng diện tích hơn 30 ha. Trước sự phát triển nhanh chóng của cây bưởi Diễn tại Đại Đồng, xã Ngọc Lương đã phối hợp với Phòng NN &PTNT, Hội Nông dân huyện hướng dẫn thành lập tổ hợp tác trồng bưởi xóm Đại Đồng vào tháng 7/2014.

 

Anh Vũ Xuân Oanh, chủ nhiệm tổ hợp tác cho biết: Việc thành lập tổ hợp tác đã giúp cho các hộ dân hỗ trợ được nhau về cây giống. Cụ thể như trước đây, chúng tôi phải mua cây giống từ huyện Tân Lạc với giá khoảng 50.000 đồng /cây nhưng hiện nay, hội viên trong tổ đã sản xuất được cây giống tại chỗ với giá 20.000 đồng/cây. Ngoài ra, hội viên còn trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau nhiều về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi sao cho đảm bảo cả năng suất và chất lượng. Hiện nay, tổ hợp tác  đang được quỹ hỗ trợ nông dân của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho vay 900 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Các hội viên trong tổ được cho vay theo diện tích trồng. Với mục tiêu mở rộng diện tích cây bưởi Diễn tại xã Ngọc Lương, UBND huyện đã hỗ trợ hệ thống nước tưới, đảm bảo đủ cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích bưởi đã trồng.

 

Song song với việc mở rộng diện tích, mục tiêu tiếp theo đang được UBND xã Ngọc Lương và tổ hợp tác trồng bưởi Đại Đồng xúc tiến đó là việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi Diễn Đại Đồng ra thị trường.

 

Đưa chúng tôi đi thăm khu vực bưởi mới trồng, đồng chí Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương trao đổi: Chính quyền khuyến khích, động viên bà con tích cực cải tạo vườn, đồi tạp trồng bưởi Diễn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý người dân phải luôn thực hiện nghiêm túc quy trình sử dụng thuốc BVTV cũng như khuyến khích bà con chủ động tìm tòi, nghiên cứu lai ghép những giống bưởi mới có năng suất, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Trước đây, đời sống của bà con xóm Đại Đồng chủ yếu là trồng sắn, lạc, thường xuyên rơi vào tình trạng mất mùa hoặc được mùa  mất giá, đời sống người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhờ cây bưởi Diễn, hiện toàn xóm chỉ còn 6% số hộ thuộc diện hộ nghèo, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục