Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nay, xóm Bằng, xã Tây Phong đã mở rộng diện tích trồng mía  hơn 80 ha.

Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nay, xóm Bằng, xã Tây Phong đã mở rộng diện tích trồng mía hơn 80 ha.

(HBĐT) - Đầu năm nay, tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2013, xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đó là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng của cán bộ và nhân dân nơi đây trong thực hiện một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

 

Dẫn khách đi trên con đường bê tông rộng rãi, Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Văn Ngợi đánh giá: Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là chi bộ và chính quyền xóm Bằng luôn coi trọng, cố gắng triển khai đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đến nhân dân, giúp bà con nắm bắt, hiểu rõ các chủ trương, đường lối, chính sách để thực hiện. Mặt khác, cán bộ, nhân dân trong xóm luôn đoàn kết, đồng thuận thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH mà cấp uỷ, chính quyền xã đề ra. Do vậy, nơi đây đã trở thành xóm điểm, đóng góp nhiều thành tích trong phong trào xây dựng NTM của xã.

 

Đúng như lời nhận xét của Bí thư Đảng uỷ xã và qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, sự thay đổi của xóm Bằng hôm nay có dấu ấn đậm nét từ vai trò lãnh đạo của chi bộ gắn với trách nhiệm của mỗi đảng viên. Đã thành thông lệ, cứ mồng 3 hàng tháng, chi bộ lại tổ chức họp định kỳ. Ngoài thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, của tỉnh, huyện, ban chi uỷ luôn chú trọng thông báo đến đảng viên nhiệm vụ công tác trọng tâm của Đảng uỷ xã và dân chủ thảo luận xây dựng nghị quyết lãnh đạo sát thực tế hàng tháng, nhiệm vụ từng thời điểm, giao từng phần việc cụ thể cho mỗi đảng viên tổ chức thực hiện. Đảng viên trong chi bộ cũng được giao nhiệm vụ phụ trách các chi hội, đoàn thể, nhóm hộ gia đình. Do vậy, họ thực sự đóng vai trò là những tuyên truyền viên, cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

 

Minh chứng cho điều này là chi bộ đã lãnh đạo cơ sở thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng, góp sức, góp của xây dựng các công trình phúc lợi. Bí thư chi bộ Bùi Văn Nganh chia sẻ: Trước năm 2012, đường giao thông qua xóm toàn bộ là đường đất nhỏ hẹp, gập ghềnh, ô tô không đi được gây trở ngại cho tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM và để góp sức cùng xã thực hiện tiêu chí về giao thông, chi bộ đã chỉ đạo tổ chức họp dân phổ biến về chủ trương mở đường, giúp người dân nhận thức rõ về sự cần thiết có con đường giao thông thuận lợi để ủng hộ chủ trương. Chi bộ cũng giao cho từng đảng viên họp với tổ chức, đoàn thể được phụ trách để tuyên truyền, vận động hội viên. Tuy nhiên, khi triển khai làm đường cũng có một vài gia đình còn băn khoăn, có những thắc mắc khi gia đình bị ảnh hưởng đến đất ở, sản xuất. Song với sự tuyên truyền bền bỉ, hợp tình, hợp lý, đặc biệt có những gia đình đảng viên bị ảnh hưởng đã gương mẫu, tự nguyện hiến đất cho công trình, chính vì vậy, việc làm đường nhanh chóng gỡ được những nút thắt và triển khai thuận lợi.

 

Con đường bê tông chạy qua xóm dài gần 2 km, rộng 3, 5 m đã được hoàn thành. Ngoài ra có khoảng 1 km đường ngõ cũng được cứng hoá đảm bảo chiều rộng 3 m. Điều đáng nói là 100% hộ gia đình 2 bên đường ngoài tham gia hiến đất với diện tích gần 3 ha còn tích cực góp công, góp sức cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm đường cũng như xây dựng công trình phúc lợi khác. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, nhân dân xóm Bằng đã huy động trên 100 công lao động và đóng góp hơn 100 triệu đồng làm đường GTNT. Cùng với đó, xóm cũng vận động nhân dân mỗi gia đình góp từ 5 - 7 công lao động vận chuyển vật liệu xây dựng làm 2 km mương nội đồng, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

 

Đi đôi với tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xóm Bằng cũng dồn sức phát triển kinh tế nhằm góp phần cùng xã từng bước hoàn thành các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, cùng với việc người dân luôn năng động trong tìm kiếm việc làm, các hộ đã chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngay trong SXNN bằng chuyển phần lớn diện tích cấy lúa, trồng màu không hiệu quả sang trồng mía. Nhờ vậy, cả xóm đã mở rộng diện tích trồng mía lên hơn 80 ha. Nhiều hộ gia đình có thu nhập hơn 100 triệu đồng /năm từ cây mía. Bên cạnh đó có những hộ đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi lợn thịt theo hướng hàng hóa với quy mô từ 50 - 70 con/lứa. Từ cách làm này, xóm Bằng đã đạt mức thu nhập bình quân 19 triệu đồng /người/năm. Năm 2013, xóm còn 60 hộ nghèo, đến năm nay giảm còn 34/192 hộ.

 

 

                                                                            Bình Giang

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục