Các đại biểu tỉnh ta tham dự hội nghị.

Các đại biểu tỉnh ta tham dự hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 25/12, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 ngành NN&PTNT. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Năm 2014, ngành NN&PTNT triển khai kế hoạch trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, cơ cấu các ngành sản xuất tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của mỗi địa phương và cả nước, gắn với thị trường. Việc ứng dụng KHKT được đẩy mạnh. Liên kết theo chuỗi được phát triển. Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, VSATTP được chú trọng. Nhờ đó, sản lượng của hầu hết các loại nông sản có thị trường tiêu thụ tốt đều tăng mạnh. Sự gia tăng sản lượng của nhiều loại cây trồng, vật nuôi trong điều kiện giá cao đã đem lại lợi ích to lớn cho nông dân. Đây là năm ngành NN&PTNT có tốc độ tăng trưởng ngành khá cao, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, xuất khẩu tăng mức kỷ lục. Cụ thể: Giá trị sản xuất toàn ngành (theo giá so sánh 2010) tăng 3,6%. Tốc độ tăng GDP đạt 3,3%, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra (3,27%), cao hơn nhiều so với năm 2013 (tương ứng là 3% và 2,64%). Tỷ trọng giá trị gia tăng trong tổng giá trị sản xuất ngành đã tăng từ 57% năm 2010 lên đến 67,8% năn 2014. Riêng về thị trường tiêu thụ nông - lâm - thủy sản, thị trường cả trong nước và xuất khẩu đều được mở rộng, trong đó, xuất khẩu tăng mạnh (11,2%) đã tạo điều kiện thuận lợi duy trì giá trong nước có lợi cho nông dân. Bên cạnh đó, trong năm qua, kết cấu hạ tầng nông nghiệp - nông thôn tiếp tục được nâng cấp; năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai được tăng cường; vốn đầu tư công được quản lý khá chặt chẽ; các hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả được nhân rộng; năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành được nâng cao. Đặc biệt, tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung thực hiện và bước đầu đã có những tác động tích cực. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình xây dựng NTM và các chương trình phát triển nông thôn. Dự kiến hết năm 2014, bình quân mỗi xã đạt 10 tiêu chí NTM, cả nước sẽ có 785 xã đạt chuẩn NTM, khoảng 84% dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 63% hộ dân nông thôn có hố xí hợp vệ sinh.            

 

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu tham dự hội nghị đã đề cập đến một số tồn tại: Triển khai thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành chưa đồng bộ; tăng trưởng của ngành còn ở mức thấp hơn mức tăng trưởng của giai đoạn 2006-2010; chất lượng nhiều loại nông sản còn thấp; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất còn chậm; thu hút đầu tư tư nhân còn hạn chế; công tác quản lý vật tư nông nghiệp và đảm bảo VSATTP còn nhiều bất cập…  

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận kết quả khá toàn diện ngành NN&PTNT đạt được trong năm 2014. Phó Thủ tướng đề nghị ngành NN&PTNT trong thời gian tới cần chú trọng thực hiện tốt các nhóm giải pháp về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, đồng thời có cơ chế hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang hoạt động; tiếp tục tái cơ cấu ngành theo lộ trình đã hoạch định… Về cơ bản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất với kế hoạch công tác năm 2015 được Bộ NN&PTNT xây dựng. Theo đó, ngành NN&PTNT xác định triển khai 8 nhóm giải pháp trọng tâm, hướng tới mục tiêu chung là: Đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, hiệu quả và phát triển bền vững trên cơ sở thực hiện quyết liệt tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cả nước, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường.

 

 

 

                                                                                Thu Trang

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục