Người dân TPHB mua sắm tại Hội chợ thương mại Noel Hòa Bình 2014.

Người dân TPHB mua sắm tại Hội chợ thương mại Noel Hòa Bình 2014.

(HBĐT) - Để đáp ứng xu hướng phát triển của độ thị, nhu cầu thiết yếu của người dân, TPHB bung ra ngày càng nhiều những trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu lớn nhỏ kinh doanh các mặt hàng thời trang. Ngoài các siêu thị, trung tâm thương mại thường chọn kinh doanh hàng có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo chất lượng, phần lớn, các cửa hàng, cửa hiệu cũng treo biển kinh doanh hàng thời trang cao cấp và tất nhiên giá cũng ở mức rất cao. Bên cạnh đó, ở một số khu chợ như chợ Phương Lâm, Chăm Mát, Tân Thành, Tân Thịnh…, các tiểu thương tập trung kinh doanh các mặt hàng thời trang giá rẻ.

 

Thực tế cho thấy, lượng người mua đến với các gian hàng này có phần đông đúc hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với hàng bình dân đang thực sự soán ngôi. Đó không phải là cảm nhận mang tính chất chủ quan của một hay một nhóm người mà là nhận định được xuất phát từ thực tế.  

 

Dịp 20/10, tiết trời bước vào lập đông cũng là thời điểm khá rảnh rỗi, chị em giới công chức rủ nhau đi thị sát các cửa hàng thời trang khá rôm rả. Điểm đến của chị em bao gồm những cửa hiệu đã quen thuộc và cả những cửa hàng mới được mọc lên trong mùa này. Bước vào các gian hàng có gắn chữ “cao cấp” hay made in ngoại nhập, nhiều chị em là tín đồ thời trang cũng phải xuýt xoa trước những chiếc áo choàng chất liệu dạ, da, lông có giá 25- 28 triệu đồng. Đẹp, sang trọng nhưng hầu hết khách hàng chỉ xem không dám thử. Thực tế những chiếc áo có giá khủng như vậy đã được treo ở những cửa hàng này trong thời gian khá dài và chủ cửa hàng thường xuyên phải thay đổi vị trí treo từ chỗ này sang chỗ khác để dành chỗ treo tấm biển “hàng mới về”. Có nhiều cửa hàng treo cùng lúc biển “hàng mới về” và “giảm giá các mặt hàng”. Thông thường ở những cửa hàng kinh doanh thời trang cao cấp của các hãng Eva de Eva, Gucsi, D&G, Odessa, Nem, Seven Am… dẫu có giảm giá từ 30-50% vẫn ở mức cao so với các mặt hàng “chợ”, chất liệu, mẫu mã không kém phần hấp dẫn bởi vậy, khách hàng đến với cửa hiệu này thường không nhiều. Ngược lại ở những khu chợ bán hàng thời trang giá rẻ vốn quen gọi là hàng “đống” hay hàng “chợ”, luôn tấp nập kẻ bán, người mua. Vào mỗi buổi chiều 2/3 tuyến đường ngõ đi vào chợ Nghĩa Phương, (phường Phương Lâm- TPHB) ken đặc người và xe cộ dừng lại để mua hàng quần áo, giày dép, khăn, mũ… Hàng bán ở khu vực này giá cả vừa phải nếu không muốn nói là giá rẻ, cao nhất cũng chỉ tới vài trăm ngàn đồng, vì vậy, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của phần lớn người dân có mức sống trung bình và thấp. Mỗi năm 2-3 lần TPHB tổ chức các hội chợ thương mại, dù tên gọi có khác nhau nhưng những mặt hàng được bày bán, giới thiệu sản phẩm ở hội chợ vẫn chủ yếu là hàng thời trang. Trong đó có thời trang Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan nhưng chủ yếu là các mặt hàng giá rẻ. Tuy nhiên, lượng người đến với hội chợ vẫn rất đông và hoạt động mua sắm ở những gian hàng này cũng hết sức sôi động. Hội chợ Thương mại Noen năm 2014 được tổ chức vào đúng dịp Noen với tiết trời lạnh giá lại cũng vào dịp cuối năm nên khách hàng khá đông. Phần lớn khách hàng tập trung vào các gian hàng bán quần áo ấm chỉ với giá 220 - 400.000 đồng/chiếc, giầy 100 -300.000 đồng/1 đôi, túi sách thời trang 70 – 300.000 đồng/ chiếc...

 

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, chị Thùy, phường Thái Bình rủ mấy người bạn cùng đi hội chợ mua sắm. Qua 2 giờ đồng hồ ngắm nghía, ai nấy đều tay xách, nách mang vài túi hàng. Nhìn vào túi hàng vừa mua các chị chia sẻ: Có tiền để sài hàng cao cấp đó là niềm mơ ước không chỉ riêng ai nhưng ở thời buổi này với mức thu nhập vài triệu đồng/tháng như mình thì chỉ có thể chọn mua 1-2 bộ đồ hãng để sử dụng khi cần thiết, còn lại phải mua hàng giá rẻ để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Điều an tâm hơn đó là những mặt hàng do Việt Nam sản xuất nên mua hàng cũng thấy vui. Xét từ nhu cầu mua sắm của chính mình và sức mua ở những nơi bán hàng hiệu, phần lớn người tiêu dùng TPHB có chung nhận định: Hàng thời trang giá rẻ đang thực sự lên ngôi.

                                                                  

 

                                                             Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục