Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT trả lời chất vấn.

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT trả lời chất vấn.

(HBĐT) - Tại kỳ họp thứ 10 diễn ra từ ngày 3-5/12, HĐND tỉnh khóa XV đã tiến hành chất vấn 5 giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung chính trả lời chất vấn như sau:

 

Năm 2013, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh ta đứng thứ 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (giảm 21 bậc so với năm 2012). Nguyên nhân dẫn đến chỉ số PCI của tỉnh thấp là do xuất phát điểm PCI của tỉnh nhiều năm ở vị trí trung bình và thấp trong cả nước, điều đó phản ánh là nội tại môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh chưa thực sự hấp dẫn. Hòa Bình là tỉnh miền núi, cơ sở hạ tầng thấp kém, KT-XH còn nhiều khó khăn. PCI là chỉ số so sánh, luôn có sự đua tranh giữa các địa phương, không có một cơ sở nào xác định được những năm tiếp theo về vị trí xếp hạng. Việc rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động SX-KD cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Việc CCHC trong một số lĩnh vực chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, đất đai, xây dựng và các giấy phép, điều kiện kinh doanh còn nhiều phức tạp, thời gian dài. Hoạt động điều hành của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn có liên quan đến hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh chưa thực sự hiệu quả. Doanh nghiệp được điều tra không quan tâm hoặc chưa từng tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh. Có doanh nghiệp được điều tra còn nhiều bức xúc về điều kiện KT-XH, cơ sở hạ tầng, bộ máy lãnh đạo quản lý các cấp nên sẵn sàng đưa ra những nhận định, đánh giá thiếu tích cực.

 

Trên cơ sở đánh giá đó, năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08, ngày 19/5/2014 về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành, tập trung những nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện chỉ số PCI năm 2014; tổ chức 6 hội nghị triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại tỉnh và 5 huyện, thành phố. Tỉnh cũng chỉ ra 10 giải pháp để cải thiện các chỉ số thành phần PCI gồm: giảm chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp; tạo điều kiện để DN tiếp cận đất đai, mặt bằng SX-KD; tăng cường tính minh bạch; giảm chi phí thời gian, chi phí không chính thức cho DN; đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; nâng cao tính năng động của lãnh đạo tỉnh; cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động, hiệu quả hoạt động của cơ quan bảo vệ pháp luật.

                                              

  (Còn nữa)

 

 

 

                                                                        PBĐ-TL (TH)

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục