Gia đình anh Bùi Văn Bảy, công đoàn viên xã Liên Vũ (Lạc Sơn) chăm sóc con bê từ nguồn quỹ do đoàn viên công đoàn hỗ trợ.

Gia đình anh Bùi Văn Bảy, công đoàn viên xã Liên Vũ (Lạc Sơn) chăm sóc con bê từ nguồn quỹ do đoàn viên công đoàn hỗ trợ.

(HBĐT) - Chia sẻ về đề án này, đồng chí Bùi Văn Chinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Lạc Sơn cho biết: Nhận thấy, hiện nay đoàn viên công đoàn khối xã, thị trấn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những đoàn viên công đoàn làm nhiệm vụ bán chuyên trách ở các xã vùng sâu, xa, Ban thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng đề án hỗ trợ trâu, bò giống cho đoàn viên công đoàn khó khăn, giai đoạn 2012 - 2017.

 

Với sự ủng hộ cao của BTV Huyện ủy, Đề án được triển khai sâu rộng trong các công đoàn cơ sở và chỉ trong vòng 1 tháng, hơn 4.000 đoàn viên công đoàn đã ủng hộ được hơn 100 triệu đồng, trung bình mỗi người 25.000 đồng để mua trâu, bò tặng cho đoàn viên công đoàn nghèo. Qua 2 năm triển khai, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng mua trâu, bò cho 26 hộ đoàn viên công đoàn nghèo, trong đó có 21 đoàn viên công đoàn khối xã, thị trấn và 2 đoàn viên công đoàn nghèo Công đoàn giáo dục huyện.

 

Đáng chú ý, thành công lớn nhất của đề án không phải là việc hỗ trợ 8 triệu đồng cho các công đoàn viên nghèo mà chính là sự lan tỏa của đề án trong CNVC -LĐ. Anh Bùi Văn Bảy, Phó Chủ tịch MTTQ xã Liên Vũ, công đoàn viên nghèo được nhận bò từ đề án cho biết: Là cán bộ bán chuyên trách, mức lương chỉ hơn 1 triệu đồng /tháng, mọi chi tiêu của gia đình hầu như nhìn vào công việc đồng áng và chăn nuôi của hai vợ chồng. Vì vậy cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Ngay khi có thông báo của Công đoàn xã được hỗ trợ vốn mua trâu, bò chăn nuôi cải thiện kinh tế, vợ chồng tôi rất mừng. Rồi lại được anh em họ hàng mỗi người giúp một ít để tôi mua được một con  bê lai trị giá 12 triệu đồng. Hiện nay, ngoài công việc cơ quan, tôi đã trồng thêm cỏ voi để nuôi con bê này thật tốt, sau này sinh sản, gia đình sẽ có một khoản vốn nhất định.

 

Cũng từ đòn bẩy ban đầu là số vốn hỗ trợ của LĐLĐ huyện, nhiều hộ đã được gia đình, họ hàng ủng hộ thêm và mua được con trâu, bò trị giá 20 triệu đồng hoặc mua được con giống đang trong quá trình sinh sản.

 

Bên cạnh những công đoàn viên nghèo khối xã, công đoàn viên ngành giáo dục huyện cũng đã vui mừng nhận được sự hỗ trợ đặc biệt này. Trong năm 2014 đã có 5 đoàn viên công đoàn thuộc các trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện được nhận bò. Đồng chí Bùi Văn Chinh khẳng định: Mục tiêu của đề án hỗ trợ từ 15 - 20 con trâu, bò/năm trong vòng 5 năm, năm sau cao hơn năm trước cho các công đoàn viên khó khăn, nhà ở khu vực nông thôn và phải có điều kiện để chăn nuôi được. Tuy nhiên, trước mắt là ưu tiên cho những đoàn viên công đoàn làm nhiệm vụ bán chuyên trách và các thầy, cô giáo hợp đồng, mức lương thấp.

 

Không chỉ hỗ trợ mua giống, LĐLĐ huyện Lạc Sơn cũng đã phối hợp với Trạm Thú y huyện hướng dẫn cách phòng bệnh, chăm sóc trâu, bò và tiêm đủ các mũi vắcxin sau khi các hộ thông báo mua được trâu, bò. Với cách làm này, đề án bước đầu giúp công đoàn viên nghèo ổn định cuộc sống. Hiện nay có 2/27 con trâu, bò được hỗ trợ đã sinh sản, hứa hẹn mang lại nguồn kinh tế ổn định cho các hộ công đoàn viên nghèo. Với mục đích cụ thể là thực hiện tiêu chí số 10 về nâng cao thu nhập trong xây dựng NTM, đề án đã nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Sơn. Hiện nay, nhiều tổ chức công đoàn cơ sở đã đồng thuận đề nghị nâng mức đóng góp lên 50.000 đồng /công đoàn viên để ủng hộ mua trâu, bò giống cho công đoàn viên nghèo.

 

 

 

 

                                                                           Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục