Người dân xã Hào Lý (Đà Bắc) sử dụng vốn vay ưu đãi của NHCSXH đúng mục đích và có hiệu quả.

Người dân xã Hào Lý (Đà Bắc) sử dụng vốn vay ưu đãi của NHCSXH đúng mục đích và có hiệu quả.

(HBĐT) - Hào Lý là xã vùng thấp của huyện Đà Bắc, người dân chủ yếu di chuyển vùng lòng hồ sông Đà, diện tích đất canh tác ít, sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên nên đời sồng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

 

Trong những năm qua, các đối tượng chính sách xã hội là người nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đã được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua NHCSXH giúp người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất. Do đó, nhiều hộ trong xã đã xóa được đói, giảm được nghèo, có hộ vươn nên khá và giàu. Hiện nay, xã Hào Lý có 376 hộ vay vốn của NHCSXH với tổng dư nợ  gần 9 tỷ đồng do 4 tổ chức hội nhận ủy thác. Trong đó, Hội Nông dân xã được phân công quản lý 2 thôn Suối Thương và Hào Phong có 3 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với tổng dư nợ gần 1,8 tỉ đồng/71 hộ vay. Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, đôn đốc và kiểm tra giám sát thực hiện vốn vay của các hộ trên địa bàn được phân công quản lý, tuyên truyền về chính sách của Đảng, Nhà nước về các chương trình tín dụng cho vay đối với từng đối tượng theo quy định, đồng thời, đôn đốc các hộ vay vốn trả gốc, lãi và gửi tiết kiệm đúng kỳ hạn.

 

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát tất cả các khâu từ  họp tổ, bình xét đối tượng vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn vay có đúng mục đích không. Từ đó, nguồn vốn vay đã phát huy được hiệu quả, trong 3 tổ TK &VV do hội nhận ủy thác không có tình trạng tổ trưởng xâm tiêu hay vay ké, các hộ đều trả gốc và lãi đầy đủ, đời sống kinh tế của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên.

 

Năm 2014, NHCSXH tỉnh và Ban Quản trị NHCSXH huyện, Hội nông dân huyện đã tổ chức 2 lượt kiểm tra hoạt động vay vốn tại 2 chi hội Suối Thương và Hào Phong do Hội trực tiếp nhận uỷ thác. Đoàn kiểm tra đã đến từng hộ vay và từng tổ vay vốn để kiểm tra việc sử dụng vốn vay và các công đoạn bình xét cho vay theo đối tượng. Qua đánh giá, các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, tổ TK &VV và tổ chức hội đã thực hiện tốt chức năng của mình theo các công đoạn nhận ủy thác.

 

Nhiều năm liền Hội Nông dân xã Hào Lý được NHCSXH huyện và Ban XĐ - GN xã đánh là tổ chức hội thực hiện tốt nhất công tác quản lý và nhận ủy thác cho vay vốn. Năm 2014, Hội Nông dân xã Hào Lý đã được khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong hoạt động nhận ủy thác vốn vay NHCSXH. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vốn vay một số hộ gặp rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, việc áp dụng KH -KT chưa tốt nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

 

Đồng chí Đinh Hồng Tuyến, Chủ tịch HND xã Hào Lý cho biết: Để giúp người dân được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, chúng tôi mong tiếp tục có chính sách ưu đãi vốn vay cho các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nhất là năm 2015, Nhà nước nâng mức chuẩn nghèo mới giai đoạn 2015-2020 lên, hộ tái nghèo sẽ tăng cao; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các đối tượng. Ngoài ra, NH CSXH và chính quyền lựa chọn các mô hình cho vay vốn làm ăn có hiệu để nhân dân học tập.

 

 

 

                                                                         Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục