Nhà văn hóa xã Trung Bì được thiết kế xây dựng phù hợp, tiện ích, đáp ứng tiêu chí NTM.

Nhà văn hóa xã Trung Bì được thiết kế xây dựng phù hợp, tiện ích, đáp ứng tiêu chí NTM.

(HBĐT) - “Ngõ nhỏ, xóm nhỏ, nhà tôi ở đó... - Đó là một trong những lời giới thiệu dí dỏm tôi đã từng nghe từ người dân xã Trung Bì (Kim Bôi) chừng dăm, bảy năm về trước. Khi ấy xã mới được chia tách, người ít, đất ít, cơ sở vật chất thiếu thốn trăm bề. Bẵng đi mấy năm trở lại nơi này, tôi đã được chứng kiến sự đổi thay rõ nét, xóm vẫn nhỏ nhưng từng con ngõ đã rộng thênh thang, trạm y tế, trường học... khang trang, bề thế, bộ mặt NTM đang hiện hữu.

 

Từ một hướng đi đúng

 

Nhìn lại chặng đường đã đi qua (4 năm) và những thành quả đạt được trong xây dựng NTM, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Xiện hào hứng chia sẻ: Chúng tôi đã chọn được hướng đi đúng. Quả thật, khi được chọn là đơn vị làm điểm xây dựng NTM của tỉnh ngay cả đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của xã lúc ấy cũng hết sức ngỡ ngàng bởi biết thực lực của mình là một xã có xuất phát điểm thấp. Qua nhiều đêm ngày trăn trở, cuối cùng, chúng tôi cũng đã định hình được một hướng đi cụ thể đó là huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và khơi dậy sức dân. Muốn làm được như vậy, trước tiên phải biết vận dụng đúng, sâu sát nội dung Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong đó, tập trung vào nội dung nêu gương, nói đi đôi với làm và bắt đầu từ người cán bộ, đảng viên. Xác định yếu tố con người là quan trọng nhất, BCĐ xây dựng NTM của xã đã rà soát cụ thể bộ tiêu chí và đi đến quyết định lựa chọn xây dựng tiêu chí  đầu tiên là Hệ thống chính trị xã hội vững mạnh để tạo niềm tin trong nhân dân. Tiếp đó là tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch để biết được mình đang làm gì và sẽ phải làm gì để đạt được những tiêu chí khác. Một phần việc tối ưu quan trọng mà BCĐ xã triển khai quyết liệt ngay từ đầu đó là tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng biết, cùng hiểu để cùng làm.

 

Tạo sự đồng thuận

 

Cuối tháng 7/2014, mặc dù đang bận bịu với công việc đồng áng nhưng 68 hộ dân xóm Rường (có nhà ở mặt đường) đã đồng loạt dỡ bỏ hàng rào, đập tường nhà để hiến đất đảm bảo cho mở rộng đường trục chính của xóm từ 7 m thành 10 m. Theo thống kê của Bí thư chi bộ xóm Bùi Văn Ban, trong đợt này, 68 hộ gia đình trên đã hiến tổng cộng 9.835 m2 đất thổ cư, 10.054 m2 hàng rào, 1.978 m2 mái ngói để phục vụ mở rộng, nâng cấp con đường NTM. Điều đáng quý là người dân làm việc này trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện nên ai nấy đều phấn khởi, hào hứng. Tìm hiểu kỹ hơn về cách thức làm dân vận này được biết, xã đã thực hiện nghiêm túc tiêu chí nêu gương. Người đứng ra dỡ nhà, hiến đất đầu tiên là Bí thư Đảng uỷ xã, tiếp đến là Bí thư chi bộ xóm Rường và các cán bộ đầu ngành, các đoàn thể. "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", từ đây đã tạo thành phong trào sôi nổi. Những tấm gương vì làng, xã ấy không chỉ được biểu dương trong cuộc họp của các đoàn thể, KDC mà còn có khen thưởng kịp thời. Họ được nhận giấy khen, tiền thưởng và giấy chứng nhận ghi rõ đã hiến bao nhiêu diện tích đất, tài sản trên đất và được ghi tên vào Sổ vàng danh dự để lưu truyền đến mai sau. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã biểu lộ sự tâm đắc: Với Đảng uỷ, UBND xã chúng tôi đây là  một sáng kiến tuyệt vời bởi việc làm này hết sức quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận và khơi dậy sức dân.

 

Gặt hái những thành công

 

Đến với Trung Bì vào một ngày nắng đẹp, chúng tôi đã được chia sẻ niềm hân hoan của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã khi được vinh danh là đơn vị đứng đầu trong khối thi đua các xã, thị trấn trong toàn huyện năm 2014. Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Văn Xiện cho biết: Kết quả này được tạo dựng trên nền tảng chính là chương trình xây dựng NTM - một chương trình tạo được sự đồng thuận và khơi dậy sức dân mạnh mẽ nhất kể từ khi xã được chia tách đến nay. Riêng năm 2014, nhân dân trong xã đã hiến 1.121, 17 m2 đất thổ cư, 756, 46 m2 hàng rào; 165 m2 mái prôximăng và ngày công lao động trị giá khoảng 1.692 triệu đồng cho chương trình xây dựng NTM. 

 

Dẫn chúng tôi thăm nhà văn hoá xã được xây dựng khang trang, tiện ích, vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng, vừa là nơi làm việc của các ban, ngành, đoàn thể xã, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã hồ hởi: Trung Bì có 3 xóm, tuy dân cư thưa thớt, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng khi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu, 150 triệu đồng /nhà văn hóa, các hộ dân đã tích cực tham gia đóng góp để xây dựng. Hiện nhà văn hóa xóm Bờ đã hoàn thành có tổng trị giá  220 triệu đồng, nhà văn hoá xóm Rường, xóm Tre đang trong công đoạn hoàn thiện. Nhìn vào những kết quả đã đạt được có thể thấy rõ cái đích của xã NTM đang đến rất gần. Còn lại 3 tiêu chí gồm: cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí môi trường dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I, chậm nhất là đầu quý II /2015, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Xiện quả quyết như vậy.

 

Chia tay Trung Bì  trong nắng xuân ấm áp trong tôi đọng lại những hình ảnh đẹp về một vùng đất mới hồi sinh với những con người mới luôn hướng cái nhìn về phía tương lai.

 

 

                                                                          Thúy Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục