Nông dân xã Tây Phong đầu tư trồng cây có múi mang lại thu nhập cao.

Nông dân xã Tây Phong đầu tư trồng cây có múi mang lại thu nhập cao.

(HBĐT) - Cao Phong, huyện trẻ nhất của tỉnh thành lập cách đây 14 năm sau khi được tách từ huyện Kỳ Sơn. Quá trình xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, huyện đã chuyển mình và bứt phá mạnh mẽ.

 

Khác với chuyến đi cách chừng dăm năm đến với các xã vùng cao Yên Thượng, Yên Lập, để leo ngược lên đây là hành trình vô cùng gian nan bởi cả tuyến đường quanh co, xói lở, đá, sỏi gồ ghề, nhiều đoạn hiểm trở, chênh vênh. Ngày nắng đã vậy, vào những ngày mưa càng vất vả hơn bởi những đoạn lầy thụt, trượt trơn. Trở lại lần này, cảm nhận của chúng tôi về cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi hẳn, nhọc nhằn giờ đã qua, ngày mới tươi đẹp đã đến với dẻo đất vùng cao này. Đồng chí Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng chia sẻ: Sau bao năm vất vả, đường giao thông ở các xã dọc tuyến vùng cao đã được đầu tư, mở rộng, êm thuận, không còn cách trở trong việc đi lại của nhân dân và phát triển KT -XH vùng khó khăn.

 

Cũng trong ít năm trở lại đây, hạ tầng giao thông ở không riêng các xã có điều kiện thuận lợi như Tân Phong, Dũng Phong, Tây Phong mà nhiều xã đặc biệt khó khăn như Xuân Phong, Yên Thượng đã được đầu tư, nâng cấp nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ. Ngoài giao thông, các công trình thủy lợi mương, bai phục vụ sản xuất, công trình điện, nước đáp ứng nhu cầu đời sống cơ sở vật chất trường, lớp học, nhà trạm, trang thiết bị y tế... tạo đòn bẩy “kéo theo” những khởi sắc về KT -VH-XH. Tính riêng năm 2014, huyện đã hoàn thành cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 10 công trình giao thông và xây dựng đường giao thông nội đồng tại các xã được 3, 6 km. Giai đoạn 2011 - 2014, từ nguồn vốn chính sách dân tộc đã có khoảng 40 công trình hạ tầng vùng dân tộc được thực hiện, chủ yếu là giao thông, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường điện 0,4KV.

 

Đồng chí Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Bước phát triển của huyện Cao Phong sẽ không có gì đáng nói nếu không có những bứt phá trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Huyện trước đây được biết đến là vùng mía tím hàng hóa, nay lại có tiếng hơn với sự hình thành vùng chuyên canh cây có múi giá trị kinh tế cao. Diện tích cam của huyện hiện có trên 1.200 ha trong tổng diện tích 1.380 ha cây ăn quả. Toàn huyện có khoảng 600 ha cam, quýt trong thời kỳ kinh doanh, sản lượng cả vụ đạt 17.000 tấn, giá trị thu nhập 600 triệu đồng /ha, lãi ròng chiếm 2/3. Bên cạnh đó, giá trị kinh tế của cây mía tím tiếp tục được khẳng định với diện tích hơn 2.600 ha, bình quân thu nhập 160 - 180 triệu đồng /ha, lãi ròng 50%. Việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng cam được đẩy mạnh. Nếu trước đây, cây mía phát triển chủ yếu ở các xã vùng thấp thì nay, nhiều gia đình đã mạnh dạn đưa cây mía tím lên đồi, thực sự trở thành cây làm giàu đối với các xóm, bản vùng khó như ở xóm Ong - xã Nam Phong, bản người Dao Tiến Lâm 1, Tiến Lâm 2 - xã Bắc Phong. Tương tự với diện tích cây có múi đã mở rộng nhanh chóng, ngoài thị trấn Cao Phong, xã Tây Phong còn lan rộng ở địa bàn các xã Tân Phong, Nam Phong, Bắc Phong. Hàng trăm ha đang trong thời kỳ kiến thiết hứa hẹn mang lại thành quả tốt đẹp ở giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, cam Cao Phong đã được bảo hộ về nhãn hiệu, cung cấp cho thị trường ngoài tỉnh. Bước đầu hình thành nền nông nghiệp kỹ thuật cao đã giúp Cao Phong có đà phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Với vùng cây hàng hóa cam, mía phát triển đa dạng, nhân dân các dân tộc đã có cuộc sống ngày càng ấm no, sung túc hơn với bình quân thu nhập 24, 5 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,82%.

 

Đi cùng những bước tiến vững chắc trong sản xuất nông nghiệp, tốc độ phát triển kinh tế của huyện duy trì ở mức trên 12%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện, văn hóa, xã hội phát triển. Toàn huyện có 20 trường học đạt chuẩn quốc gia, 4/13 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 5 bác sỹ /vạn dân. Cao Phong đã và đang phát huy tiềm năng vốn có để trở thành huyện mạnh trong công cuộc đổi mới hôm nay.

 

                                                                                    

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục