(HBĐT) - Mặc dù tình hình kinh tế nói chung chưa có nhiều chuyển biến tích cực, song, thu NSNN trong những tháng đầu năm 2015 của huyện Lương Sơn được đánh giá có kết quả khả quan. Theo đó, số thu ngân sách huyện trong 4 tháng đầu năm đạt 35,4% so với kế hoạch của tỉnh giao và bằng 162,5% so cùng kỳ năm trước.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Lương Sơn, nhìn chung hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó, nhiều doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng hoạt động cầm chừng. Có những doanh nghiệp chưa thu hồi được công nợ do các doanh nghiệp chiếm dụng vốn của nhau dẫn đến không nộp ngân sách kịp thời, đúng hạn, phần nào ảnh hưởng đến thu NSNN.

 

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chi cục Thuế cũng như vào cuộc của các cấp chính quyền huyện, số thu ngân sách toàn huyện tính đến tháng 4/2015 đạt gần 32,5 tỷ đồng, bằng 30,5% kế hoạch huyện giao, 35,4% kế hoạch tỉnh giao, bằng 162,5% so cùng kỳ. Đặc biệt, trong quý I đã thu nợ thuế gần 14,3 tỷ đồng, đạt 142,6% dự toán giao quý I, trong đó, thu bằng biện pháp cưỡng chế 4,35 tỷ đồng. 

 

Theo đồng chí Phạm Văn Phong, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lương Sơn, để đạt được kết quả thu ngân sách, Chi cục bám sát và thực hiện triệt để các giải pháp đã đề ra. Bên cạnh đó, Chi cục chủ động tham mưu, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế... Đồng thời, tăng cường phối hợp, kiểm soát chặt chẽ và khai thác tối đa nguồn thu, chú trọng hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nộp thuế. Cụ thể, trong quý I/2015, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn đã tiếp nhận trên 1.630 hồ sơ thuế các loại, kiểm tra 23 hồ sơ cấp hóa đơn lẻ, hướng dẫn hoàn chỉnh 49 hồ sơ trước khi cấp hóa đơn lẻ, chuyển các loại văn bản về chính sách thuế cho doanh nghiệp bằng email cho 1.560 lượt...

 

Hiện tại, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn quản lý gần 380 doanh nghiệp cùng khoảng 460/1.153 hộ kinh doanh cá thể, được đánh giá là địa bàn có nhiều tiềm năng trong thu ngân sách nếu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đi vào SX-KD ổn định.

 

Mặc dù vậy, nhận định về nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2015 trên địa bàn, đồng chí Phạm Văn Phong cho rằng, với khoảng 106,5 tỷ đồng thu ngân sách trong kế hoạch của huyện giao trong bối cảnh hiện nay, nhìn chung còn khá khó khăn. Để vượt lên những khó khăn, Chi cục nắm chắc tình hình kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kiến nghị các biện pháp sát với tình hình thực tế đối với cấp ủy, chính quyền huyện để chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp tốt thu ngân sách. Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu, nợ đọng thuế, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Định kỳ, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn sẽ tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong thực thi pháp luật thuế trên địa bàn.

 

 

                                                                               Hồng Trung

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục