(HBĐT) - Những ngày này, xã Pà Cò (Mai Châu) đang vào mùa thu hoạch mận. Do thời tiết thuận lợi, sản lượng mận năm nay đạt cao, giá thành ổn định nên bà con vô cùng phấn khởi.

 

Đến thăm 7 xóm trên địa bàn xã Pà Cò trong những ngày tháng 5 này mận đang vào độ chín tới, rất dễ thấy hình ảnh bà con trong xã đang khẩn trương thu hoạch. Ở xã Pà Cò hầu như nhà nào cũng trồng từ vài chục đến vài trăm gốc mận. Những năm gần đây, mận ở xã Pà Cò được người tiêu dùng ưa chuộng, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế thu được từ trồng mận từng bước đi vào ổn định, vì thế mỗi một năm số lượng cây trồng, cũng như sản lượng mận trong xã cung ứng cho thị trường ngày càng tăng lên. Thời gian này đang là thời điểm giữa vụ nên khi bà con thu hoạch xong đến đâu đã có thương lái cả trong và ngoài tỉnh đến tận vườn liên hệ thu mua ngay đến đó. Mỗi ngày, riêng trên địa bàn đã cung ứng cho thị trường gần 1 tấn mận. Theo đó, mận loại tốt, quả to đẹp được bán với giá 25.000đồng/ kg, mận loại thường 20.000 đồng/kg. Theo bà con, giá bán năm nay thu được cao hơn so với  thời điểm này năm trước.

 

Chị Sùng Y Là, xóm Pà Háng Lớn là người đã có kinh nghiệm trồng và chăm sóc mận nhiều năm nay. Gia đình chị là hộ trồng mận nhiều nhất xóm với trăm gốc mận. Mỗi vụ mận, trừ mọi chi phí, gia đình chị cũng thu lãi được gần chục triệu đồng. Theo chị Sùng Y Là, cây mận là loại cây dễ trồng, các khoản chi phí đầu tư cho cây cũng không nhiều, tuổi thọ trung bình khá cao nên người dân chỉ cần dành khoảng thời gian để chăm sóc, vun xới cũng có thể thu được lợi nhuận ổn định. Nhờ đó, từ một hộ nghèo, gia đình chị đã là hộ có kinh tế khá trong xã, từng bước làm giàu một cách bền vững bằng mô hình kinh tế vườn rừng.

 

Những năm gần đây, nhờ được tập huấn nâng cao kiến thức về KHKT trong sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xã Pà Cò đã tích cực áp dụng kiến thức trong việc trồng những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Chính quyền xã cũng luôn tuyên truyền cho người dân hướng đến biện pháp trồng các loại cây ăn quả ngắn ngày trước lúc lúa giáp hạt để bà con có thêm thu nhập, chuyển những nơi diện tích đất trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng. Nhờ đó, đời sống của người dân nơi đây ngày một được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn 26,3%.

 

           

 

                                                                      Thu Hường

                                                          (Đài TT-TH Mai Châu)

 

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục