Hộ anh Ngần Văn Dụ, xóm Noong Luông, xã Noong Luông (Mai Châu) tự nguyện dịch tường rào hiến đất mở rộng đường giao thông đạt chuẩn NTM.

Hộ anh Ngần Văn Dụ, xóm Noong Luông, xã Noong Luông (Mai Châu) tự nguyện dịch tường rào hiến đất mở rộng đường giao thông đạt chuẩn NTM.

(HBĐT) - Đến Noong Luông (Mai Châu) tìm hiểu về phong trào xây dựng NTM, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi sự đồng lòng, chung sức của bà con nơi đây. Là xã nghèo, đời sống kinh tế khó khăn, khả năng đóng góp bằng tiền cho xây dựng NTM không dễ nhưng với nhận thức làm NTM là cho chính mình, bằng sức mình, bà con nơi đây đã tự nguyện đóng góp ngày công lao động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và hiến đất để mở rộng đường. Theo thống kê chưa đầy đủ, người dân đã đóng góp trên 600 ngày công và hiến 5.000 m2 đất các loại để xây dựng các công trình dân sinh.

 

Để triển khai xây dựng xã NTM, Noong Luông đã thành lập BCĐ do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích từ chủ trương XDNTM của Đảng và Nhà nước. Xã lập quy hoạch theo tiêu chí XDNTM là các quy hoạch về sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất.

 

Đồng chí Hà Công Duân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hết năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 32,7%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 8,5 triệu đồng. Một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng NTM ở Noong Luông là phát triển sản xuất theo hướng nông, lâm kết hợp bền vững và nâng cao giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác nhằm tăng thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Cụ thể là đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, chủ yếu đưa ngô, lạc năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, giảm diện tích lúa không ăn chắc, mở rộng các vùng chuyên canh tập trung, khai thác triệt để thế mạnh của cây trồng và vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: ngô, lạc, tỏi tía, cỏ VA 06... Năm 2015, huyện có kế hoạch hỗ trợ xã thực hiện mô hình trồng tỏi tía, diện tích khoảng 11 ha, dự kiến làm vào vụ đông sau khi thu hoạch ngô và lạc. Trong phát triển kinh tế của Noong Luông chủ yếu là trồng rừng và chăn nuôi, nhưng do trình độ dân trí còn hạn chế nên cần mở thêm nhiều lớp tập huấn kỹ thuật để người dân có thêm kinh nghiệm sản xuất.

 

 Qua đánh giá thực trạng nông thôn, đến nay, xã mới đạt 5 tiêu chí gồm: quy hoạch, điện, lao động, hệ thống chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội. Năm nay, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí về y tế. Hiện, công trình xây dựng Trạm y tế xã đạt chuẩn đã được phê duyệt, đang trong giai đoạn đầu tư với mức 4,8 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 7.

 

Nhiệm vụ phía trước còn nhiều khó khăn với một xã vùng cao còn nghèo như Noong Luông rất cần sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành để bà con nơi đây tìm hướng thoát nghèo bền vững, vươn tới xây dựng thôn, bản giàu mạnh, văn minh.

 

 

 

Hải Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục