Từ vốn vay ưu đãi, hộ nghèo bản Dao, xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất (TPHB) có vốn mua bò phát triển kinh tế.

Từ vốn vay ưu đãi, hộ nghèo bản Dao, xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất (TPHB) có vốn mua bò phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất (TPHB) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006 do tổ chức Hội phụ nữ quản lý. Tổ có 58 hội viên với tổng dư nợ 1.636 triệu đồng, thực hiện 5 chương trình tín dụng là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, HS-SV, NS&VSMT, cho vay hộ SX -KD vùng khó khăn. Trong những năm qua, tổ không phát sinh nợ quá hạn, không có lãi tồn đọng, các tổ viên chấp hành tốt việc trả nợ, trả lãi khi đến hạn. Các hộ vay đều phát huy hiệu quả của đồng vốn vay, sử dụng đúng mục đích. Ngoài ra, các hộ còn gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ TK &VV hàng tháng, đến nay tổ có số dư tiền gửi tiết kiệm 13 triệu đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Bình, tổ trưởng tổ TK &VV xóm Đồng Chụa cho biết: Trong những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã đem lại cuộc sống ngày một tốt hơn cho người dân. Điển hình như hộ anh Bàn Tiến Thọ là hộ nghèo của xóm, xã, 2 vợ chồng bị tàn tật nên cuộc sống khó khăn. Năm 2005, gia đình được xã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Năm 2012, gia đình được vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo mua 2 con bò, khi bò sinh sản bán bê lấy tiền lợp mái tôn, xây bếp, kéo điện, mua tivi... Hiện tại, trong chuồng có 2 bò mẹ và 1 con bê. Hàng tháng, hộ trả lãi đúng hạn không để lãi tồn. Đây được đánh gia là hộ gia đình sử dụng vốn vay hiệu quả, đang tự chủ vươn lên xóa nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra còn nhiều hộ được tiếp cận vốn HS -SV giúp giảm bớt gánh nặng nuôi con ăn học.

 

Trao đổi về kinh nghiệm quản lý tổ, bà Bình chia sẻ: Ban quản lý tổ TK &VV phải nắm được nhu cầu vay vốn của từng hộ để đề xuất với các cấp hướng đầu tư vốn phù hợp, không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ viên trong vay, trả ngân hàng. Để có được kết quả trên, tôi đã cùng với các thành viên trong Ban quản lý tổ, cán bộ của Hội phụ nữ xã vận động các hộ vay vốn NHCSXH, hướng dẫn họ cách sử dụng vốn vay sao cho hiệu quả, đặc biệt là tiết kiệm chi tiêu để tích luỹ thu nhập trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn. Thường xuyên phối hợp với các tổ chức bình xét khả năng cho vay và trả nợ vay. Luôn bám sát và phân theo từng nhóm hộ vay thành nhiều đối tượng nhằm đảm bảo đồng vốn được an toàn và khích lệ trong sản xuất, có biện pháp cụ thể để đôn đốc hộ vay trả đúng, đủ khi đến hạn. Thường xuyên nhắc các hộ về kế hoạch trả nợ gốc để tạo cho họ có ý thức, trách nhiệm với đồng vốn vay, ban quản lý không tự đặt ra các quy định của tổ mà mọi quy định của tổ đều đưa ra họp bàn thống nhất, công khai việc vay vốn của từng gia đình, việc thu nộp lãi, tiết kiệm của các hộ vay được ghi chép rõ ràng, giải thích cho hộ vay phải nộp lãi đủ theo từng tháng để dễ theo dõi và tránh nhầm lẫn. Ngoài ra còn phải kể đến sự quan tâm, quản lý sát sao và hướng dẫn tận tình của cán bộ NHCSXH, các biểu mẫu, bảng kê thu nộp lãi, biên lai hàng tháng, hồ sơ vay vốn dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ theo dõi cho tổ trưởng và các hộ vay, tránh được sự lạm dụng vốn của ban quản lý tổ. Tuy nhiên, địa bàn xã không còn nằm trong diện thực hiện chương trình tín dụng SX -KD vùng khó khăn nên các hộ rất mong được tiếp cận với chương trình tín dụng khác để nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ thực sự là động lực thúc đẩy xoá đói - giảm nghèo tại xã.

 

 

 

 Hải Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục