Phát triển mô hình trồng quýt bản địa, gia đình anh Hà Văn Hưng, xóm Bãi, xã Nam Sơn (Tân Lạc) đã trở thành hộ sản xuất - kinh doanh giỏi.

Phát triển mô hình trồng quýt bản địa, gia đình anh Hà Văn Hưng, xóm Bãi, xã Nam Sơn (Tân Lạc) đã trở thành hộ sản xuất - kinh doanh giỏi.

(HBĐT) - Bằng sự năng động, sáng tạo áp dụng tiến bộ KH -KT, nhanh nhạy với thị trường, mỗi năm có hàng ngàn hộ nông dân huyện Tân Lạc đã được vinh danh là hộ SX -KD giỏi. Tuy chỉ dừng ở phát triển kinh tế hộ, nhưng những đóng góp của họ có ý nghĩa và tác dụng to lớn đối với sự nghiệp phát triển KT -XH và phong trào xây dựng NTM ở chính nơi họ đang sống. Đó là những chia sẻ của đồng chí Bùi Thế Dân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Lạc khi nói về những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân huyện.

 

5 năm qua, phong trào thi đua hội viên nông dân SX -KD giỏi huyện Tân Lạc được triển khai, thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, thu hút ngày càng đông gia đình hội viên hưởng ứng. Năm 2010, toàn huyện có 3.487 hộ được công nhận SX -KD giỏi. Năm 2014 có 5.000 hộ được công nhận danh hiệu này, trong đó 15 hộ được vinh danh ở cấp T.Ư, 635 hộ được vinh danh ở cấp tỉnh, 1.500 hộ cấp huyện và 2.850 hộ được công nhận SX -KD giỏi cấp xã. Năm 2015, toàn huyện có 10.606 hộ đăng ký thực hiện phong trào. Hưởng ứng phong trào thi đua SX -KD giỏi, nhiều  năm qua, các hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, máy móc, ruộng đất, đi thăm quan, học tập kinh nghiệm để áp dụng phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, nhiều vùng đất sản xuất 1 vụ nay đã chuyển thành 2-3 vụ, nhiều mảnh đất hoang hóa đã trở thành vùng cây ăn quả năng suất và giá trị sản phẩm trên đất  tăng từ 50 - 300 triệu đồng /ha. Nhiều mô hình trồng rau, dưa hấu, bí xanh, mía tím, dưa chuột, bưởi đỏ, bưởi da xanh, nuôi cá lồng, mô hình trồng rừng kết hợp với trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, chăn nuôi... cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng /hộ/năm.

 

Khi đã được vinh danh là hộ SX -KD giỏi họ có đủ điều kiện, tiềm lực để giúp đỡ những người xung quanh và tham gia tích cực vào các hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng. Trong những cái tên được cán bộ, hội viên nông dân huyện Tân Lạc nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là ông Dương Tất Tính, xóm Tân Hương 1, xã Thanh Hối. Là một trong những người mạnh dạn đi đầu thực hiện mô hình trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh, hiện gia đình ông giữ mức thu nhập từ 300 - 600 triệu đồng/năm. Theo cách phát triển kinh tế vườn của ông Tính, mỗi “tấc đất” có thể coi như “tấc vàng” nhưng ông sẵn sàng hiến 120 m2 đất để xã mở rộng đường giao thông. Ngoài ra, ông còn ủng hộ tiền và ngày công lao động để đổ bê tông trên chính con đường này. Hàng ngày ông sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với bà con trong và ngoài xã có nhu cầu học tập phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông Bùi Văn Phích, xóm Bo, xã Gia Mô - một nông dân năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình. Kết hợp trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ, hàng năm gia đình ông có thu nhập trên 500 triệu đồng. Điều đáng nói là ông đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động. Thời gian qua, ông đã  đầu tư 5 con lợn nái và 3 con trâu cho 8 hộ nghèo phát triển sản xuất, đầu tư 42 tấn phân bón trị giá khoảng 260 triệu đồng cho bà con nghèo vay theo hình thức trả chậm... Việc làm của ông đã được chính quyền và bà con lối xóm ghi nhận. Năm 2013, ông Phích đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. 

 

Trên thực tế, những hộ được công nhận SX -KD giỏi đều phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; SX-KD có hiệu quả, năng suất cao, chất lượng tốt; mạnh dạn đầu tư và ứng dụng KH -KT, công nghệ vào sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho nông dân địa phương; có tinh thần giúp đỡ nhau trong phát triển SX -KD nói riêng và XĐ -GN nói chung; tích cực tham gia các hoạt động do Hội Nông dân phát động và đạt danh hiệu “Gia đình nông dân văn hóa”. Vì vậy, có thể khẳng định những người nông dân SX -KD giỏi đã có đóng góp không nhỏ cho mục tiêu phát triển KT -XH và chương trình xây dựng NTM của địa phương.

 

 

 

 

                                                                                  Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục