Nông dân xóm Yên Tân, xã Lạc Lương (Yên Thủy) trồng rừng kết hợp nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xóm Yên Tân, xã Lạc Lương (Yên Thủy) trồng rừng kết hợp nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội ND huyện Yên Thủy phát động hàng năm. Cũng từ đây, tinh thần tương thân, tương ái trong cán bộ, hội viên được khơi dậy, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

 

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch Hội ND huyện đưa chúng tôi đến thăm hộ gia đình hội viên Bùi Thị Vĩnh ở khu I, thị trấn Hàng Trạm, một trong nhiều hộ hội viên điển hình trong phát triển kinh tế. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình bà Vĩnh đã gây dựng được cơ ngơi khá với mô hình trồng cây ăn quả có múi bao gồm bưởi và chanh kết hợp chăn nuôi bò sinh sản. Hàng năm, từ mô hình mang lại thu nhập 400 - 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 - 10 lao động thời vụ. Một điển hình khác là ông Đinh Gia Tải ở xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc với mô hình sản xuất, kinh doanh đa ngành TTCN, vận tải, chăn nuôi đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 10 lao động.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Lương, đây chỉ là hai trong hàng chục tấm gương hội viên nông dân nghị lực, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ hội viên và con em hội viên khác có việc làm, thu nhập, thoát nghèo. Song hành với hội viên phát triển kinh tế, các cơ sở Hội đã chủ động phối hợp với phòng NN &PTNT huyện, trạm KN -KL, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã phối hợp thực hiện 42 mô hình trình diễn, tiêu biểu như mô hình: trồng 25 ha bí xanh an toàn, ngô nếp HN88, ngô lai SB099, LVN25, lúa thiên ưu 8, sản xuất rau giống Hàn Quốc, bưởi da xanh, bưởi Diễn... Qua tuyên truyền, phổ biến tiến bộ KH -KT đã tạo điều kiện để hội viên và nông dân tiếp cận, ứng dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, Hội đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng thức ăn chăn nuôi, dịch vụ BVTV có hiệu quả. Trong giai đoạn 2010 - 2015, Hội đã lồng ghép, tổ chức được 354 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao KH -KT cho trên 12.400 lượt người, cấp phát 1.700 tờ quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 3.300 lượt người tham gia.

 

Đến nay, Hội nông dân các xã đã thành lập được 5 tổ hợp tác phát triển kinh tế với 151 thành viên. Các tổ duy trì hoạt động hiệu quả, ban quản lý tổ có trách nhiệm cung ứng vật tư, giống, phân bón, ký kết bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. Điển hình là Hội ND các xã Ngọc Lương, Yên Lạc, Đoàn Kết, Lạc Thịnh và thị trấn Hàng Trạm. Hội còn phối hợp với Ngân hàng NN &PTNT huyện thực hiện thỏa thuận hợp tác theo Nghị định số 41  NĐ /CP về việc thành lập tổ, nhóm tín chấp vay vốn cho nông dân. Hiện, đã thành lập 84 tổ vay vốn với 1.860 thành viên, tổng dư nợ trên 49 tỷ đồng, phối hợp với ngân hàng CSXH thành lập 55 tổ vay vốn với 2.840 thành viên, tổng dư nợ trên 36 tỷ đồng. Hội tiếp tục quản lý 4 dự án từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân với số vốn gần 2 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn T.ư hơn 1, 4 tỷ đồng, vốn của tỉnh 405 triệu đồng cho 92 hộ vay, vận động hội viên được 185 triệu đồng cho 28 hộ nghèo vay.

 

Từ phong trào thi đua ở các cấp hội, số hộ đạt SX -KD giỏi hàng năm ngày càng tăng. Qua bình xét công nhận năm 2014, toàn huyện Yên Thủy có 3.385 hộ, trong đó có 17 hộ cấp T.ư, 127 hộ cấp tỉnh, 886 hộ cấp huyện và 3.335 hộ cấp cơ sở.

 

                                                                                

 

                                                                         Hồng Ngọc

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục