Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 5/6, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình phát triển KT- XH giai đoạn 2010-2015 tại huyện Lương Sơn. Cùng tham gia có đại diện các ban của HĐND và một số sở, ngành.

 

Để tạo bước phát triển ổn định cả về kinh tế và văn hóa- xã hội, ngay từ đầu nhiệm kỳ (năm 2010- 2011), UBND huyện đã giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH cho cả nhiệm kỳ và từng năm. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện tổ chức gần 900 buổi làm việc với các ngành, các xã, thị trấn để giải quyết những vấn đề phát sinh trong chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH.

 

Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 16,3%. Thu ngân sách Nhà nước bình quân hàng năm đạt 96,3 tỷ đồng, năm 2015 ước đạt 106,5 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 1,65% (năm 2015 còn 4,75%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 38 triệu đồng, tăng 20,9 triệu đồng so với năm 2010.

 

Về văn hoá- xã hội, huyện đã duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giáo dục tiểu học, THCS, có thêm 13 trường chuẩn quốc gia, đưa tổng số trường chuẩn quốc gia lên 24 trường, chiếm 32% tổng số trường. Chất lượng phục vụ của các ở cơ sở y tế được nâng lên. Hiện, đã có 12,8 giường bệnh/1 vạn dân; 4,3 bác sỹ/ 1 vạn dân. Có 13 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đến năm 2015, có 80% số hộ; 65% khu dân cư; 80% cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá.  Toàn huyện có 2.072 thuê bao điện thoại cố định, 68.152 thuê bao điện thoại di động, số hộ sử dụng Internet chiếm 21,6%, tỷ lệ người dân sử dụng Internet chiếm 40,3%.  

 

Tại buổi giám sát, huyện Lương Sơn đã có một số đề xuất, kiến nghị như:  Tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạọ, giám sát, có chính sách kịp thời để thúc đẩy phong trào xây dựng NTM. Tăng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách T.Ư, tỉnh cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Nâng hạn mức phân bổ vốn sự nghiệp phát triển để hỗ trợ sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm cho chủ trương đầu tư nâng cấp Chợ Bến thành trung tâm vùng Nam của huyện. Quan tâm giúp đỡ đẩy nhanh thủ tục xin đầu tư dự án xây dựng KDC thương mại và chợ trung tâm huyện Lương Sơn. Đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương khôi phục đình Cời, xã Tân Vinh. Lập dự án đường từ thị trấn Lương Sơn đi đường Hồ Chí Minh. Rà soát và thu hồi một số dự án trên địa bàn thị trấn và 5 xã vùng trung tâm huyện chậm triển khai và giao cho huyện khai thác quỹ đất. Đồng thời, bàn giao đất của Lâm trường cho huyện quản lý gắn với việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 tạo nguồn lực xây dựng hạ tầng đô thị. Tiếp tục bốn trí vốn kế hoạch năm 2015 cho các công trình đang tạm dừng, nhất là chợ trung tâm đường nội thị. ..

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Lương Sơn là huyện có tiềm năng, thế mạnh đặc trưng, tuy nhiên nhìn lại chặng đường 5 năm qua cho thấy huyện chưa tạo được bước đột phá trong phát triển KT-XH, thậm chí còn có một số chỉ tiêu không đạt. Buổi giám sát đã làm rõ một số những hạn chế, vướng mắc cần được tháo gỡ. Thông qua những ý kiến đề xuất, kiến nghị của huyện đề nghị các sở, ngành cùng quan tâm đề xuất phương án xử lý. Riêng với huyện Lương Sơn, cần tập trung rà soát lại tiềm năng, thế mạnh của huyện để làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tới. Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, huyện cần tập trung sâu cho công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” có tầm nhìn sâu rộng, dám nói, dám làm nhằm mang đến sự đổi thay vượt bậc cho bộ mặt của huyện.

 

 

                                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục