Mặc dù có lợi thế  về nuôi trồng thủy sản nhưng diện tích nuôi trồng ở xã Thung Nai không có nhiều.

Mặc dù có lợi thế về nuôi trồng thủy sản nhưng diện tích nuôi trồng ở xã Thung Nai không có nhiều.

(HBĐT) - Thung Nai là xã vùng lòng hồ của huyện Cao Phong, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Đến hết năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 9,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 51,88%, 19,85% hộ cận nghèo.

 

Các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh như: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện theo tiêu chuẩn... Trước thực trạng đó, xã tập trung mọi nguồn lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM. Các kế hoạch, chương trình xây dựng NTM được công khai trước dân, đưa ra để nhân dân cùng bàn bạc, thống nhất. ưu tiên các nguồn lực đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, chú trọng các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như: Giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa, môi trường... Cách làm này được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều hộ dân như gia đình chị Bùi Thị Ải ở xóm Mới, Bùi Thị Nhỏ ở xóm Nai tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã phát triển nông nghiệp nhưng khó khăn lớn nhất trong xây dựng NTM ở Thung Nai là thiếu đất sản xuất. Tuy diện tích cả xã rộng nhưng tổng diện tích gieo trồng chỉ có trên 300 ha. Chủ yếu là lúa, ngô, mía và một số cây màu khác. Diện tích còn lại là đồi núi đá ven hồ, đất dốc, đất ngập nước không sản xuất được. Cả xã chỉ có 72 ha trồng được lúa. Hiện tại, 3 xóm có diện tích gieo trồng nhiều nhất là xóm Nai, Tiện và Mới với hơn 100 ha nhưng chủ yếu bị ngập nước vì lòng hồ Hòa Bình. Trong những năm qua, bà con chuyển đổi cây trồng từ trồng ngô sang trồng mía cho Nhà máy đường Hòa Bình. Tuy nhiên, khi thu hoạch mía, lượng đường thấp nên mỗi ha chỉ được 70 triệu đồng, trừ chi phí đi thì không có lãi. Hiện, hầu hết các xóm trong xã đều giáp mặt hồ thuận lợi khai thác, nuôi trồng thủy sản nhưng chỉ có mặt nước ở xóm Mới ổn định nước có thể nuôi trồng được và chỉ có 13 hộ đầu tư nuôi cá lồng. Các xóm khác đến mùa khô nước rút sâu không thể nuôi cá được.

 

Một trong những thế mạnh dễ nhìn thấy nhất khi đến Thung Nai là phát triển du lịch. Có đường giao thông thuận tiện, lợi thế lòng hồ Hòa Bình, trong những năm qua Nhà nước đầu tư, nâng cấp cảng Thung Nai trở thành cảng du lịch. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Thị Luyến, trong 519 hộ của xã thì chỉ có 50 hộ thu nhập từ cảng với các dịch vụ chở khách, bán hàng... Trên 100 tàu hoạt động tại cảng có 20 tàu thuyền của xã Thung Nai, tuy nhiên tàu thuyền chỉ hoạt động được vài tháng mùa lễ hội. Để kinh doanh vận tải hành khách, mỗi hộ phải đầu tư vài trăm triệu đồng, vì vậy nhiều hộ không có điều kiện làm.

 

Cũng theo đồng chí Bùi Thị Luyến trong nhiệm kỳ đại hội này, Đảng bộ xã đưa ra định hướng phát triển KT-XH. Trong đó, chú trọng ứng dụng KH-KT, đưa giống mới vào sản xuất, phát triển nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, xây dựng quy hoạch vùng trồng cây có múi theo Nghị quyết Đảng bộ huyện để thoát nghèo bền vững, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục