(HBĐT) - Triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ đề ra cho ngành thuế trong năm 2015 đạt 90% doanh nghiệp (DN) tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT). Ngành thuế tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành góp phần đạt được mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

 

Ngay sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc NTĐT, đồng thời triển khai tập huấn, hướng dẫn, phổ biến dịch vụ NTĐT đến tất cả các DN trên địa bàn tỉnh: tổ chức hội nghị bàn giải pháp triển khai với các NHTM trên địa bàn tỉnh.

 

Tính đến hết ngày 15/7, toàn tỉnh có 1.471 DN đăng ký dịch vụ NTĐT với cơ quan thuế, đạt 96,7% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao, trong đó có 733 DN đã đăng ký thành công với cả cơ quan thuế và ngân hàng đạt 48% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao với 215 lượt giao dịch nộp NSNN bằng hình thức NTĐT, số tiền hơn 387 tỷ đồng.

 

Nhìn chung, tỷ lệ DN thực hiện NTĐT trên địa bàn đến nay còn thấp do một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai NTĐT như:

 

Do tỉnh ta là tỉnh miền núi, kinh tế chưa phát triển, hầu hết DN trên địa bàn tỉnh thuộc DN là nhỏ và vừa, hạ tầng CNTT của các DN còn hạn chế; trình độ ứng dụng CNTT của các DN không đồng đều; thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế đã ăn sâu vào tiềm thức của DN nên khi thực hiện giao dịch NTĐT còn tâm lý e ngại. Các DN chưa nắm được những ưu điểm của việc NTĐT, chưa thực sự tin vào hình thức NTĐT, lo lắng nguồn tiền trên tài khoản đăng ký NTĐT không ổn định dẫn đến rủi ro, do đó ngại đăng ký NTĐT.

 

Riêng trên địa bàn các huyện đa số DN có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, số thuế phải nộp không lớn, thậm chí không phát sinh doanh thu, DN cũng chưa thực hiện thanh toán qua ngân hàng, vì vậy, khi có số thuế nộp, DN phải tốn thời gian đi nộp tiền vào tài khoản sau đó mới làm thủ tục NTĐT, do lo ngại do phải tốn thêm thời gian nên DN chưa muốn đăng ký dịch vụ NTĐT, ngoài ra còn có ý thăm dò nên chần chừ chưa đăng ký.

 

Về cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chưa có quy định cụ thể và chế tài mang tính bắt buộc thực hiện nên một số DN còn chần chừ, tránh né chưa muốn tham gia. Vì Luật Quản lý thuế chỉ quy định 1 chiều là điện tử hóa các giao dịch thuế chủ yếu ở những địa bàn có đủ điều kiện hạ tầng CNTT, ngược lại nếu DN ở địa bàn có đủ điều kiện hạ tầng CNTT nhưng DN không đăng ký áp dụng cũng chưa có chế tài cụ thể; hiện tại cũng chỉ vận động, đôn đốc, hỗ trợ DN áp dụng. Nhiều DN vẫn mang tâm lý ngại thay đổi nên vẫn muốn khai thuế bằng giấy, nộp thuế bằng hình thức chuyển khoản hay bằng tiền mặt là để kết hợp đến cơ quan thuế, ngân hàng thực hiện các giao dịch khác. Một số DN không muốn thực hiện đăng ký khai thuế qua mạng vì ngại mất thêm chi phí cho việc mua chứng thư số.

 

Có thể nói, mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu được giao về DN đăng ký dịch vụ NTĐT với ngân hàng trong khoảng thời gian chưa đầy 3 tháng trở thành một nhiệm vụ rất khó khăn đối với ngành thuế tỉnh. Nhận thức được vấn đề này, Cục Thuế đã kịp thời triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh công tác triển khai dịch vụ NTĐT trong toàn ngành là:

 

Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo đến tất cả các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố cùng phối hợp, hỗ trợ ngành thuế triển khai dịch vụ NTĐT đến các DN. Quán triệt chủ trương huy động toàn lực lượng tham gia công tác triển khai dịch vụ NTĐT đến các DN; không phân biệt đơn vị, lĩnh vực công tác.

 

Thực hiện việc phân giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị; yêu cầu các đơn vị giao chỉ tiêu cho từng bộ phận, từng cán bộ để đôn đốc, hướng dẫn các DN tham gia đăng ký NTĐT, phát động phong trào thi đua trong công tác triển khai dịch vụ NTĐT trong toàn ngành.

 

Phối hợp với các ngân hàng thương mại đôn dốc DN tham gia với các hình thức tiện ích, tổ chức cuộc họp với các ngân hàng thương mại mới được kết nối vào hệ thống với cơ quan thuế trong năm 2015 để bàn biện pháp tổ chức triển khai thực hiện, tổ chức các ngày hội đăng ký NTĐT để các DN có thể thực hiện được việc đăng ký NTĐT ngay tại cơ quan thuế; giải thích, hướng dẫn kịp thời cho các DN vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đăng ký cũng như NTĐT. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế chưa thực hiện, nhận thấy lợi ích và trách nhiệm để tham gia dịch vụ NTĐT được kịp thời. Ngành thuế tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch Chính phủ giao về chỉ tiêu DN tham gia NTĐT.

        

 

 

                       Văn Hồng Quý

                      (Cục Thuế tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục