Có nước từ những cơn “mưa vàng”, nông dân phường Thịnh Lang (TPHB) khẩn trương dẫn nước về ruộng để gieo cấy lúa mùa đảm bảo kịp khung thời vụ tốt.

Có nước từ những cơn “mưa vàng”, nông dân phường Thịnh Lang (TPHB) khẩn trương dẫn nước về ruộng để gieo cấy lúa mùa đảm bảo kịp khung thời vụ tốt.

(HBĐT) - Những ngày vừa qua, thời tiết mưa nhiều và rải rác khắp các địa bàn trong tỉnh đã “gỡ khó” cho sản xuất vụ mùa – hè thu, tạo điều kiện thuận lợi giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất đảm bảo không bị “vỡ” kế hoạch đề ra.

         

Vừa thoát khỏi tình trạng hạn hán nghiêm trọng, nông dân huyện Cao Phong đang tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa – hè thu. Theo kế hoạch, toàn huyện phấn đấu gieo trồng khoảng 2.000 ha cây hoa màu ngắn ngày, trong đó diện tích lúa khoảng 800 ha, diện tích ngô khoảng 850 ha, các loại cây trồng khác khoảng 350 ha. Tuy nhiên, các diễn biến thời tiết bất lợi như giông lốc cục bộ và đặc biệt là tình trạng nắng nóng kéo dài dẫn đến hạn hán gay gắt thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất. Theo Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện lượng mưa trung bình thấp hơn cùng kỳ nhiều năm trước. Những đợt nắng nóng liên tục và kéo dài nhiều ngày dẫn tới tình trạng hạn hán trầm trọng. Phần lớn các ao, hồ, đập trữ nước đều cạn kiệt. Hạn hán đã ảnh hưởng xấu tới 800 ha cam, 1.200 ha mía và khoảng 200 ha lúa mùa vừa cấy đã bị thiếu nước tưới. Vì thiếu nước trầm trọng nên tiến độ sản xuất vụ mùa – hè thu cũng bị chậm so với kế hoạch. Thống kê đến ngày 24/7, toàn huyện mới gieo cấy được khoảng 650 ha lúa, trồng được 252 ha ngô, các loại cây trồng khác cũng bị chậm tiến độ.

         

Ở phạm vi toàn tỉnh, Sở NN&PTNT cho biết: Tình trạng nắng hạn xảy ra gay gắt trên diện rộng đã ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất vụ mùa – hè thu năm nay. Đến trung tuần tháng 5, toàn tỉnh đã có khoảng 3.600 ha lúa, 2.070 ha màu, 1.600 ha cây công nghiệp và cây ăn quả, cùng nhiều hồ đập bị thiếu nước nghiêm trọng. Nắng nóng kéo dài đã chi phối mạnh việc cung cấp nước cho sản xuất. Một số diện tích lúa mới cấy thiếu nước tưới dưỡng đã táp lá, có nguy cơ bị chết, cục bộ, đã có những diện tích bị chết. Nhiều diện tích đất cấy lúa không làm được đất do thiếu nước ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy lúa và trồng cây mầu. Đến tận trung tuần tháng 7, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số nơi chưa làm đất lúa và chưa gieo mạ, toàn tỉnh mới cấy được khoảng 14.080 ha lúa, đạt 60% kế hoạch; trồng được khoảng 2.170 ha ngô, đạt 16% kế hoạch; ngoài ra trồng được khoảng 480 ha lạc (37%), 440 ha khoai lang (30,6%), 1.410 ha rau đậu các loại (45%). Tiến độ sản xuất nhìn chung chậm hơn cùng kỳ năm trước và kế hoạch đề ra.

           

Chấm dứt đợt nắng hạn kỷ lục, hơn chục ngày qua, những trận mưa vừa và mưa to đã dội xuống khắp các địa phương trong tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu nước tưới và “gỡ khó” cho sản xuất vụ mùa – hè thu. Tranh thủ những cơn “mưa vàng”, nông dân các địa phương đã khẩn trương ra đồng trồng màu, cấy lúa với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo các loại cây trồng vẫn được sản xuất trong khung thời vụ tốt. Do áp lực về thời vụ nên bà con nông dân gieo mạ bổ sung bằng các giống lúa cực ngắn ngày (có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày) như MĐ1, TH3-5, CN2, P6ĐB… Tiến hành cấy lúa ngay khi có nước, phấn đấu cấy xong trong tháng 7 theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn. Chỉ trong khoảng chục ngày có mưa, hàng trăm ha bị hạn đã được bà con nông dân tiến hành gieo trồng các loại cây, không để đất trống trong toàn vụ sản xuất. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất khâu làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lượng giống, phân bón và các loại vật tư nông nghiệp khác để phục vụ sản xuất. Toàn tỉnh đã cấy được khoảng 85% diện tích lúa mùa và đang trên đà đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây màu vụ hè thu. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nông dân các địa phương đang khẩn trương áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích đã gieo trồng. Về phía các cơ quan chuyên môn, Sở NN&PTNT đề nghị: Cần nắm chắc cơ cấu giống cây trồng trong vụ để chủ động triển khai công tác chỉ đạo sản xuất, dự tính dự báo chính xác tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng để chỉ đạo cơ sở phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

 

 

 

Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục