Từ nguồn vốn chương trình 135 đã mở mới đường vào xóm Cây Rường, xã An Bình, Lạc Thủy, cải thiện điều kiện sinh hoạt và sản xuất cho người dân.

Từ nguồn vốn chương trình 135 đã mở mới đường vào xóm Cây Rường, xã An Bình, Lạc Thủy, cải thiện điều kiện sinh hoạt và sản xuất cho người dân.

(HBĐT) - Cả tỉnh có 36 thôn, bản khó khăn bậc nhất với nhiều “thứ không”, hoặc thiếu thốn về hạ tầng, sản xuất nhỏ lẻ mạnh mún và phụ thuộc vào thiên nhiên, nhiều nơi tự cung, tự cấp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất tỉnh. Tỉnh đang triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư hướng tới mục tiêu từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

 

Theo điều tra của Ban Dân tộc: Các xóm, bản có 2.233 hộ dân với 10.089 khẩu, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm tới 92,2%. Các thôn bản khó khăn nằm ở địa bàn xa trung tâm các xã, nằm ở địa hình hiểm trở, chia cắt, phức tạp, diện tích đất nông nghiệp ít, chủ yếu là đất rừng phòng hộ, rừng nghèo, sản xuất lạc hậu mạng nặng yếu tố truyền thống, chậm phát triển, không có tích lũy. Thu nhập và mức sống người dân thấp, chỉ đạt bình quân 4,1 triệu đồng/người/năm, so với bình quân chung của tỉnh, mức sống này chỉ đạt từ 25-30%. Tỷ lệ hộ nghèo rất cao (60,1%), nếu tính cả hộ cận nghèo là 84,64%), cá biệt các xóm có tỷ lệ hộ nghèo rất cao như thôn Kế xã Mường Chiềng 93,5%; thôn Chếch xã Đông Lai 93,1%; thậm chí tới 100% hộ nghèo như Thung Vòng xã Do Nhân... Tỷ lệ sinh tự nhiên còn cao, một số hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan còn tồn tại. Về hạ tầng còn rất yếu và thiếu. Chủ yếu người dân dân đi lại bằng đường mòn, đường dân sinh có chiều rộng từ 2-3m hoặc chưa có đường, có nơi như xóm Đá Bia (Tiền Phong), Ngòi (Ngòi Hoa) người dân đi lại bằng thuyền, bè... Một số tuyến đường mòn có độ dốc lớn chỉ có thể đi xe máy vào mùa khô. Có 12/36 thôn đã có công trình điện, mới chỉ có 41% hộ dân được sử dụng điện an toàn. Ngoài ra các công trình thủy lợi, trường học trạm xá chưa được đầu tư hoặc đã xuống cấp không đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt, tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân. Đời sống khó khăn, các giá trị văn hóa đặc trưng đứng trước nguy cơ mai một.  

 

Nhằm cải thiện cuộc sống người dân đầu năm 2014, UBND tỉnh đã Quyết định phê duyệt Đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh với tổng mức đầu tư 134 tỷ đồng triển khai trong giai đoạn từ năm 2014-2018 thực hiện bằng nguồn vốn chương trình 135 (giai đoạn 2014-2020), vốn của Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt, nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở các thôn bản đặc biệt khó khăn…Thông qua các hình thức đầu tư, hỗ trợ cho hộ, nhóm hộ về phát triển sản xuất; hỗ trợ các hoạt động sự nghiệp văn hóa; xây mới, cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng. Đề án đặt mục tiêu: phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo các thôn bản bình quân giảm từ 5-6%/năm (từ 2014-2018). Đến năm 2018, cơ bản có đường tới các thôn bản và đến năm 2020, 100% đường giao thông các thôn bản được cứng hóa; 90% thôn bản có công trình thủy lợi bảo đảm năng lực cho 90% diện tích đất trồng lúa nước; 100% thôn bản có đủ chi trường, lớp học kiên cố cần thiết bảo đảm điều kiện học tập cho các cháu; 100% thôn bản có công trình điện với 95% hộ được sử dụng điện an toàn; 100% thôn bản có nhà sinh hoạt cộng đồng, 85% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Phấn đấu 30% diện tích được gieo trồng bằng giống mới có năng suất hoặc chất lượng cao; 70% hộ đạt mức thu nhập bình quân đạt trên 9 triệu đồng (năm 2015) và trên 15 triệu đồng (năm 2020). Triển khai công tác đào tạo nghề và bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của nhân dân các thôn xóm..

 

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ vùng 135 cho biết: Qua 2 năm triển khai, từ nguồn vốn chương trình 135, đã thực hiện đầu tư 7/40  công trình chủ yếu là đường giao thông với mức đầu tư khoảng 12 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác cải thiện đáng kể cuộc sống người dân. Cùng với đó là đã thực hiện các chương trình hỗ trợ sản xuất giống vốn, chuyển giao KHKT, năm 2014 triển khai được 29/36 xóm, năm 2015 thực hiện 29/36 xóm với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ đồng đã tạo được chuyển biến về sản xuất cho nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo nhiều xóm đã giảm khá xóm Cây Rường, xã An Bình (Lạc Thủy) giảm từ 69% (năm 2012) xuống còn 30%; xóm Bát, Phú Cường (Tân Lạc) giảm từ 59% xuống còn 40%, xóm Vôi, Miền Đồi (Lạc Sơn) giảm từ 63% xuống còn 43%... Tới đây, để tiếp tục triển khai đề án, các ngành chức năng đang tham mưu đề xuất tỉnh triển khai cơ chế, huy động các nguồn vốn tập trung đầu tư hỗ trợ sản xuất, cũng như hạ tầng nhằm cải thiện bền vững cuộc sống người dân các thôn bản đặc biệt khó khăn.

 

 

LC

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục