Phụ nữ xã Đông Lai, Tân Lạc phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Phụ nữ xã Đông Lai, Tân Lạc phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

(HBĐT) - Ngày 29/7, tại Mai Châu, Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ (SDC) tổ chức hội thảo quốc tế phát triển kinh tế bền vững cho vùng và địa phương thông qua phát triển vải thổ cẩm truyền thống.

 

Từ năm 2012, dự án Cải thiện sinh kế phụ nữ nghèo thông qua phát triển chuỗi giá trị hàng dệt thủ công được thực hiện ở 3 tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An. Đối tượng được hưởng lợi là 1.000 hộ gia đình, 90% phụ nữ, 80% đồng bào dân tộc. Riêng Hòa Bình có 5 xã thực hiện dự án là Pà Cò, Nà Phòn, Chiềng Châu (Mai Châu) và Mãn Đức, Đông Lai (Tân Lạc). Đến nay, dự án đã thành lập được 20 nhóm sản xuất trong đó có 6 nhòm sản xuất nguyên liệu, 10 nhóm sản xuất hàng thủ công, 4 nhóm vừa sản xuất nguyên liệu vừa sản xuất hàng thủ công với 1.000 thành viên tham gia. Các thành viên đã được đào tạo về các kỹ năng, tập huấn nâng cao năng lực sản xuất, quản lý và kinh doanh, trang thiết bị sản xuất, tiếp cận thị trường. Dự án đã hỗ trợ 500 hộ trồng dâu nuôi tằm và trồng lanh. 240 chị em đã được học về các cách phối màu và phát triển sản phẩm do chuyên gia thiết kế Việt Nam, Pháp và Thụy Điển hỗ trợ. Các cán bộ dự án cùng chị em trong nhóm đã tập hợp và thống kê các ý nghĩa hơn 300 hoa văn để bảo tồn và phục vụ việc phát triển sản phẩm mới. Trong 2 năm 2013 và 2014 doanh thu bán hàng của các nhóm đạt trên 5 tỉ đồng.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chính sách cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của hàng dệt thủ công và giới thiệu tiềm năng của phát triển hàng dệt thủ công tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

 

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục