Kè Sông Bôi đang được đẩy nhanh tiến độ địa phận xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy

Kè Sông Bôi đang được đẩy nhanh tiến độ địa phận xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy

(HBĐT) - Dự án nạo vét gia cố chỉnh trị dòng sông Bôi (Kè sông Bôi) được triển khai từ năm 2009, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đến nay dự án đã được bố trí đủ nguồn vốn và phải hoàn thành trong năm 2016, trong khi đó giá trị giải ngân mới được 314,124/798,6 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn trong GPMB, đôn đốc nhà thầu tập trung thi công để bảo đảm tiến độ, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

 

Theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh bổ sung Dự án nạo vét gia cố chỉnh trị dòng sông Bôi để thoát lũ nhanh cho các huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, Kim Bôi tổng mức đầu tư trên 798,6 tỷ đồng, trong đó hợp phần kè 562,9 tỷ, hợp phần các công trình trên tuyến kè 235,7 tỷ đồng. Theo BQL dự án thuộc Sở NN&PTNT dự án đã được bố trí đủ nguồn để triển khai. Hiện tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu. Về hợp phần kè chống sạt lở nạo vét lòng sông, nhà thầu đang thi công những đoạn kè, khu vực đã có mặt bằng, giá trị giải ngân đạt từ trên 50%- 71,7% kế hoạch. Các đoạn kè  KT 16, KP 12, KP 14 và KT 14 kéo dài, KT 15, KT 16 không được phép gia hạn thêm, bắt buộc phải hoàn thành. Công tác GPMB đang gặp khó khăn và chậm tiến độ. Chỉ tính trên địa bàn huyện Lạc Thủy triển khai 12 đoạn kè với chiều dài 15,26 km, đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư được 10,4 km. Địa  phận xã Cố Nghĩa có 3/35 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, địa phận xã Cố Nghĩa- Lạc Lương (đoạn KT 15) có 6 gia đình chưa đồng ý với phương án bồi thường phê duyệt, 15 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng…Cùng với đó là việc triển khai Luật đất đai mới, công tác GPMB qua nhiều khâu với nhiều đơn vị chức năng tham gia đã ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của các đoạn tuyến kè. Huyện Lạc Thủy phối hợp giải quyết những vướng mắc về GPMB để bàn giao cho BQL dự án tổ chức thi công những tuyến kè còn lại.

 

Theo Sở NN&PTNT, năm 2015, kế hoạch vốn cho kè sông Bôi là 162 tỷ, đến thời điểm 30/6 đã giải ngân được 50%, còn lại 81 tỷ phải hoàn thành trong năm 2015. Đến nay, dự án mới giải ngân được chưa được 50% kế hoạch vốn. Thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, trong khi đó việc thi công phụ thuộc lớn vào thời tiết nhất là trong mùa mưa lũ đang diễn ra. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đang tăng cường phối  hợp với các địa phương và đơn vị liên quan, phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách phối hợp, đôn đốc tập trung giải quyết những vướng mắc trong GPMB, chú trọng tuyên truyền nhân dân ủng hộ dự án, chỉ đạo nhà thầu ứng kinh phí để chi trả công tác bồi thường một số đoạn tuyến để có mặt bằng thi công; tập trung hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn năm 2015 (81 tỷ). Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các thủ tục đầu tư, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ thiết kế, lựa chọn đơn vị thi công các hạng mục tiếp theo, tổ chức thi công khẩn trương các hạng mục công trình đã được phê duyệt, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2016.

 

 

                                                                            

                                                                     Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục