Chi nhánh Ngân hàng No &PTNT huyện Đà Bắc tạo điều kiện cho khách hàng đến vay vốn sản xuất - kinh doanh.

Chi nhánh Ngân hàng No &PTNT huyện Đà Bắc tạo điều kiện cho khách hàng đến vay vốn sản xuất - kinh doanh.

(HBĐT) - Theo đánh giá của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh (NHNN), tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD) bao gồm các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân từ đầu năm đến nay đã có những tín hiệu khả quan hơn cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, hoạt động của các doanh nghiệp còn hạn chế, do đó, việc đầu tư tín dụng gặp nhiều khó khăn.

 

Theo báo cáo NHNN tỉnh, tính đến đầu tháng 7, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD đạt gần 13.200 tỷ đồng, tăng 7% so với cuối năm 2014 và tăng 14,5% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt trên 8.070 tỷ đồng, chiếm 61,2% tổng nguồn vốn, tăng 8,7% so với đầu năm.

 

Về con số trên 13.200 tỷ đồng tổng nguồn vốn được cho là cao nhất từ trước đến nay đối với tỉnh ta. Thêm nữa, Chi nhánh ngân hàng Quân đội (MB) mới khai trương trong tháng 7 tại TP Hòa Bình hứa hẹn có thêm hàng nghìn tỉ đồng nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp và người dân nhằm thúc đẩy SX-KD trong thời gian tới.

 

Kỳ vọng là vậy, tuy nhiên theo con số thống kê từ NHNN tỉnh, tổng dư nợ tín dụng trên toàn địa bàn tính đến đầu tháng 7 mới đạt trên 11.300 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cuối năm 2014. Cũng theo báo cáo của NHNN tỉnh, trong tổng dư nợ 11.300 tỷ đồng có đến 66% đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trao đổi vấn đề này với đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, được biết, các TCTD trên địa bàn trong thời gian qua đã nâng cao hiệu quả huy động vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tại địa phương. Trong đó, ưu tiên vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Tuy nhiên, tình hình SX-KD của các doanh nghiệp còn hạn chế dẫn đến dư nợ cho vay tại các TCTD chưa đạt kế hoạch đề ra.

 

Tìm hiểu tại một vài doanh nghiệp trên địa bàn TP Hòa Bình được biết, đội ngũ doanh nghiệp tỉnh ta đa số vừa và nhỏ, cộng với tình hình kinh tế nói chung chưa có nhiều chuyển biến mang tính bứt phá nên rất khó cho doanh nghiệp vay vốn mở rộng SX-KD. Một thực tế nữa, đa số doanh nghiệp trong tỉnh thuộc lĩnh vực xây lắp, trong khi không có công trình, dự án của Nhà nước đầu tư rất khó có việc làm. Điều đó đồng nghĩa với việc vay tiền từ các ngân hàng của doanh nghiệp trở lên hạn chế.

 

Đối với đầu tư lĩnh vực ngoài xây dựng cơ bản, do nền kinh tế trong tỉnh chưa thật sự phát triển mạnh, cùng với đội ngũ doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm, việc đầu tư mạnh ai người ấy làm, chưa có nhiều liên doanh, liên kết... Do vậy rất khó cho doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng hoạt động SX-KD, cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoài tỉnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Vì thế mới có chuyện mặc dù lãi suất cho vay tại các ngân hàng hiện nay ở mức thấp hơn nhiều các năm trước, từ 7 - 12%/năm nhưng không nhiều doanh nghiệp trong tỉnh vay vốn mở rộng SX-KD.

 

Cũng theo đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN tỉnh việc hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng SX-KD, tăng sức cạnh tranh... đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt. NHNN tỉnh đã yêu cầu cụ thể bằng nhiều văn bản, chỉ đạo các TCTD trên toàn địa bàn thực hiện quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để hỗ trợ phát triển kinh tế tại địa phương, tạo môi trường thuận  lợi cho SX-KD. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của khách hàng, triển khai thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng nhanh nhất theo đúng quy định của pháp luật.

 

 

 

 

                                                                                  Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục