Trại gà đẻ trứng quy mô lớn tại xã Dân Hạ  (Kỳ Sơn) tiêu thụ sản phẩm thuận lợi nhờ đáp ứng các quy trình phòng bệnh, ATTP trong chăn nuôi.

Trại gà đẻ trứng quy mô lớn tại xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) tiêu thụ sản phẩm thuận lợi nhờ đáp ứng các quy trình phòng bệnh, ATTP trong chăn nuôi.

(HBĐT) - Ở vào thời điểm những năm 2012 – 2013, trên địa bàn huyện Lương Sơn xảy ra dịch tai xanh ở lợn và cúm trên đàn gia cầm. Trong khi tình hình tiêu thụ gia trại của nhân dân vùng dịch bị ngưng trệ, nghiêm cấm không được bán ra ngoài thì các cơ sở chăn nuôi, trang trại của huyện nhờ có giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh đảm bảo nên vẫn thuận lợi xuất ra thị trường ngoại tỉnh.

 

Theo đồng chí Trần Tiến Trường, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, đối với các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh được ví như “tấm vé thông hành” trong vận chuyển xuất bán sản phẩm, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

 

Đến nay, hầu hết các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn tỉnh như công ty CP chăn nuôi gà Hoà Bình (xã Tân Thành – Lương Sơn), công ty chăn nuôi NCK (thị trấn Thanh Hà - Lạc Thuỷ), trang trại chăn nuôi gà (xã Dân Hạ - Kỳ Sơn)… đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh. Ông Bùi Văn Điệp, Chủ tịch HĐQT công ty CP chăn nuôi gà Hoà Bình cho biết: Chúng tôi xác định vấn đề phòng bệnh cho gia súc, gia cầm có ý nghĩa sống – còn đối với cơ sở chăn nuôi. Các quy trình chăm sóc, phòng các loại bệnh cho gia cầm giống được thực hiện một cách nghiêm ngặt, đảm bảo con giống khi xuất bán đồng đều, khoẻ mạnh, không bị nhiễm các bệnh cúm gia cầm, niucatxtơn, gumboro, IB… Đồng thời, để chứng minh độ tin cậy về nguồn gốc, chất lượng con giống tạo thuận lợi cho “đầu ra” sản phẩm sau này, công ty thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cấp, tái cấp, thông qua đầu mối là cơ quan QLNN lĩnh vực Thú y để hoàn tất các thủ tục được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh.

 

Thông thường, giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh có hiệu lực 2 năm đối với gia súc, 6 tháng đối với gia cầm. Trong số hơn 80 cơ sở chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh hiện có 9 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh còn hiệu lực, giảm 3 cơ sở so với năm 2014. Nguyên nhân 3 cơ sở không được tái cấp do quá trình thanh, kiểm tra của lực lượng chức năng phát hiện cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Ngoài các cơ sở sản xuất giống, một số cơ sở chăn nuôi lớn như CP (Kỳ Sơn) cũng đã quan tâm thực hiện các bước được cấp chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh.

 

Bình quân mỗi năm, các trang trại, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn xuất bán ra hàng triệu con giống, hàng trăm tấn sản phẩm ra thị trường các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và thành phố Hà Nội. Muốn vậy, các cơ sở phải đáp ứng những yêu cầu hết sức khắt khe về kiểm dịch trước khi đến được thị trường. Đặc biệt lưu ý nếu không có giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh sẽ phải làm phiếu xét nghiệm mẫu kèm chứng nhận vệ sinh thú y. Đồng chí Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y khẳng định: Việc cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh chưa có quy định bắt buộc đối với các cơ sở, trang trại. Tuy nhiên, cơ quan QLNN khuyến khích các cơ sở, trang trại, kể cả gia trại tư nhân trong tỉnh thực hiện, trước hết là phục vụ cho chính việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của cơ sở chăn nuôi, đảm bảo an toàn sản phẩm, tạo yên tâm đối với người tiêu dùng.

                                                                   

                                                                 

 

                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục