Quốc lộ 6 - đoạn qua thị trấn Cao Phong (Cao Phong) được trang hoàng chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Quốc lộ 6 - đoạn qua thị trấn Cao Phong (Cao Phong) được trang hoàng chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

(HBĐT) - Huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng là một trong những giải pháp quan trọng để huyện Cao Phong tăng cường cơ sở vật chất thiết yếu như giao thông, thuỷ lợi, điện, trạm y tế, trụ sở, trường học, tạo nền tảng cho phát triển KT -XH, đảm bảo AN -QP trong những năm qua và các năm tiếp theo.

 

Theo đồng chí Võ Ngọc Kiên, Bí thư Huyện uỷ, giai đoạn 2010 - 2015, bình quân mỗi năm huyện huy động đầu tư 80 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản ở các lĩnh vực. Cụ thể về giao thông đã đầu tư, xây dựng đường giao thông nông thôn các loại với tổng chiều dài 89,2 km, trong đó, đường huyện 16 km, đường xã 25,55 km, đường thôn, xóm 38,36 km, đường trục nội đồng 9, 29 km. Một số dự án lớn đã triển khai thi công và bàn giao sử dụng như đường Tây Phong - Yên Thượng, đường Nam Phong - Dũng Phong, đường lên xóm Mừng, xã Xuân Phong. Hệ thống cầu, cống được duy tu, bảo dưỡng và xây mới, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Cùng thời gian này, dự án năng lượng điện nông thôn và các dự án điện khác đã tiến hành đầu tư, đảm bảo 99,5% tổng số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. 100% xã trong huyện đã đạt tiêu chí điện NTM. 87% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh. Về thuỷ lợi, 10 hồ đập, 30 km kênh mương đã được nâng cấp, sửa chữa góp phần cung cấp nước tưới cho nông nghiệp.

 

Bên cạnh đó, huyện nỗ lực thu hút đầu tư hạ tầng nhằm tạo khởi sắc về CN - TTCN với các ngành nghề có thế mạnh  là khai thác khoáng sản, gia công đồ dân dụng, sản xuất đồ mộc. Giá trị sản xuất CN - TTCN tăng bình quân 17%/ năm đã góp phần tăng trưởng kinh tế. Trên địa bàn hiện quy hoạch 2 cụm công nghiệp là cụm công nghiệp Tây Phong và cụm công nghiệp Thung Nai với diện tích 17, 3 ha. Thương mại, dịch vụ không ngừng mở rộng, cung ứng kịp thời, đầy đủ các loại hàng hoá tiêu dùng của nhân dân. Hàng năm, tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 25%, có 3 chợ đạt chuẩn NTM, nhiều ngành nghề dịch vụ hiệu quả đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân như cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, thuốc BVTV...  Hoạt động du lịch cũng được quan tâm đầu tư, tập trung thu hút như xây dựng chùa Quoèn Ang, đền Thượng Bồng Lai, chùa Khánh, quần thể hang động núi Đầu Rồng... Nhờ đó đã tạo điều kiện tốt nhất để khai thác các điểm du lịch, trong đó có thể nhắc đến bản Mường Giang Mỗ, đền Thác Bờ... Doanh thu từ du lịch của huyện nhờ sự đầu tư hạ tầng thoả đáng đã không ngừng tăng lên. Mỗi năm, huyện đón khoảng trên 13 vạn lượt khách đến thăm quan, du lịch.

 

Để đưa Cao Phong từ nay đến năm 2020 trở thành huyện phát triển khá của tỉnh, Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh: Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển CN - TTCN, ưu tiên các lĩnh vực khai thác, chế biến nguyên liệu tại chỗ, chế biến nông, lâm sản, phát triển các nghề TTCN, đồ mộc, nghề thêu ren nhằm tạo nhiều việc làm, tăng thu ngân sách. Đồng thời, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác tiềm năng của huyện về du lịch, xây dựng chợ đầu mối để quản lý và tiêu thụ tốt sản phẩm nông nghiệp. Huy động tối đa các nguồn vốn, mở rộng hoạt động tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ cho sản xuất, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, phát huy cao nhất vai trò của các thành phần kinh tế. Việc huy động nguồn lực cho kết cấu hạ tầng gắn với phát huy hiệu quả các công trình, sử dụng đất đai đúng quy định, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế, đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng môi trường văn hoá, nếp sống văn minh trong nhân dân, phát triển hài hoà văn hoá, lễ hội, du lịch, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục