Vùng cây ăn quả có múi đã được hình thành theo quy hoạch diện tích của huyện Lạc Thuỷ, trong đó cam V2, chanh đào được trồng tập trung ở thị trấn Chi Nê và các xã Hưng Thi, Liên Hoà.

Vùng cây ăn quả có múi đã được hình thành theo quy hoạch diện tích của huyện Lạc Thuỷ, trong đó cam V2, chanh đào được trồng tập trung ở thị trấn Chi Nê và các xã Hưng Thi, Liên Hoà.

(HBĐT) - Đến thời điểm này, huyện Lạc Thuỷ đã có 331,5 ha cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, đứng đầu là diện tích cam với 220 ha, kế đó là bưởi 45 ha, thanh long 29 ha, nhãn ghép 25 ha và chanh đào 12,5 ha. Cây ăn quả phát triển chủ yếu trên đất màu, đất vườn và một phần trên đất đồi thấp đã khai thác tiềm năng đất đai, nguồn lao động nông thôn và chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao thu nhập cho kinh tế hộ.

 

Không hiếm những hộ làm vườn đạt doanh thu tiền tỷ từ nghề trồng cây ăn quả như các ông Đặng Văn Sinh, Đặng Văn Bình ở thôn Đồng Huống, xã Liên Hoà, ông Dương Quốc Thắng ở thôn Dị, xã Phú Thành… Tiêu biểu trong phát triển cây cam là ông Dương Quốc Thắng, thôn Rị với diện tích đã đến kỳ thu hoạch khoảng trên 4 ha. Nhờ tăng cường cải tạo đất, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng tốt quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản nên các hộ làm vườn, trồng cây ăn quả đã có được những thành quả đáng mừng, bình quân mỗi ha cây ăn quả cho thu nhập từ 250 – 400 triệu đồng.

 

Đồng chí Ngọ Đình Tâm, Phó trưởng phòng NN & PTNT cho biết: Những năm gần đây, phong trào cải tạo vườn tạo, trồng các loại cây ăn quả giá trị đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân quan tâm, tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, các chương trình, dự án, đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân được triển khai đúng lúc như Dự án trồng con, Dự án Phát triển kinh tế trang trại, Chương trình 135, Chương trình MTQG xây dựng NTM… Ngoài ra, nhiều lớp tập huấn đã được mở, các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất đã đến được với bà con. Tuy nhiên, tiềm năng, lợi thế để phát triển diện tích cây ăn quả giá trị cao còn nhiều, ước tính có trên 1.700 ha đất có khả năng trồng được, chiếm 6,46% đất nông nghiệp.

 

Để tăng tính bền vững, quy mô đầu tư phát triển cây ăn quả, huyện đang tập trung khai thác, tận dụng các lợi thế đối với các loại cây chủ lực cam, bưởi, nhãn ghép để cung cấp ra thị trường, xây dựng và phát triển thành những vùng chuyên canh theo hình thức trang trại, gia trại đạt tiêu chuẩn VSATTP, kết nối sản xuất với chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giảm thiểu các tác động bất lợi về môi trường. Từ nay đến năm 2020, huyện định hướng phát triển và ổn định diện tích 1.200 ha cây ăn quả, trong đó có 600 ha cam, sử dụng các giống cam Vinh lòng vàng, cam V2, đường canh, bố trí diện tích tại các xã Hưng Thi, Phú Thành, Phú Lão, Cố Nghĩa, Lạc Long, Liên Hoà, Đồng Tâm. 250 ha bưởi sử dụng các giống Diễn, Da xanh, bưởi đỏ Tân Lạc, Phúc Trạch, Đoan Hùng trồng tập trung tại các xã Phú Thành, Liên Hoà, Đồng Tâm, An Lạc, An Bình và thị trấn Thanh Hà. 150 ha nhãn sử dụng các giống ghép chín muộn, Hương chi, Đường phèn… tập trung tại các xã Cố Nghĩa, Đồng Tâm, Phú Thành, Thanh Nông, An Lạc, An Bình, Liên Hoà.

 

Cũng theo đồng chí Phó trưởng phòng NN & PTNT huyện, từng bước, nghề làm vườn, trồng cây ăn quả đã đã và đang trở thành nghề chính trong nông nghiệp, nông thôn ở một số địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 3.600 lao động, trong đó có 1.200 lao động thường xuyên, 2.400 lao động thời vụ với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Giai đoạn 2015 – 2020, huyện đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, đầu tư hỗ trợ nông dân trồng cây ăn quả, đầu tư thâm canh và xây dựng một số mô hình trồng cây ăn quả theo hướng Việt Gap, trước hết đối với cam, bưởi để nhân ra diện rộng. Trong phát triển trồng cây ăn quả theo diện tích quy hoạch, các xã, thị trấn thực hiện phương châm dễ làm trước, khó làm sau, chuyển dịch đất đồi thấp, vườn, chuyên màu, vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả.

 

 

                                                                   

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục