Hệ thống đường GTNT xã Phú Lão (Lạc Thuỷ) được cứng hoá đảm bảo cho nhân dân đi lại và giao lưu hàng hoá.

Hệ thống đường GTNT xã Phú Lão (Lạc Thuỷ) được cứng hoá đảm bảo cho nhân dân đi lại và giao lưu hàng hoá.

(HBĐT) - Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển KT -XH, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương. Do đó, ngay từ đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, các địa phương đã tích cực tuyên truyền lợi ích của GTNT giúp người dân thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tự nguyện hiến đất mở rộng đường và đóng góp ngày công tham gia xây dựng đường GTNT.

 

Mạng lưới giao thông toàn tỉnh có trên 438 km đường tỉnh, 808 km đường huyện, 1.881 km đường liên xã, 2.830 km đường trục thôn, xóm, 2.353 km đường nội đồng và 3.076 km đường ngõ. 5 năm qua, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các ngành và nhân dân nên việc xây dựng, phát triển GTNT đạt nhiều kết quả khả quan. Toàn tỉnh đã xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo 24, 4 km đường huyện, 1.177 km đường xã, đường thôn, xóm, trục chính nội đồng, xây mới 40 cầu và cải tạo, sửa chữa 71 cầu. Tổng kinh phí đầu tư trong 5 năm trên 2.800 tỉ đồng, huy động trên 20 vạn ngày công lao động. Đặc biệt, xây dựng, phát triển GTNT đã góp phần lớn xây dựng NTM. Theo đánh giá, đến nay toàn tỉnh có 47/191 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

 

Câu chuyện bắt đầu từ khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng cho các địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Đây là chủ trương đúng, trúng, tạo cơ chế kích cầu, huy động tối đa sức dân.

 

Xã Phú Lão (Lạc Thuỷ) vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. Hệ thống đường GTNT xã tương đối hoàn chỉnh. Đường trục xã, liên xã 10, 5 km đã được trải nhựa và cứng hoá 100%, đường trục thôn, liên thôn dài 12, 72 km đã rải nhựa và cứng hoá được 12,3 km, đường ngõ, xóm cứng hoá được 14,8/25,2 km, đường nội đồng cứng hoá được 8,8/15, 7 km. Tổng kinh phí thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông của xã trong 5 năm là 9, 7 tỉ đồng, trong đó, vốn chương trình xây dựng NTM 750 triệu đồng, vốn lồng ghép 3, 5 tỉ đồng, nhân dân đóng góp bằng ngày công và hiến đất 1, 2 tỉ đồng. Xã đang hoàn thiện các nội dung còn lại của tiêu chí. Đồng chí Giang Đức Minh, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Lão cho biết: Những năm qua, xã đều được hỗ trợ một phần xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Nhờ có chủ trương này, hiện nay các thôn trong xã được bê tông hóa hoàn toàn. Các con đường xương cá trong thôn đều được người dân hăng hái tham gia xây dựng. Làm ở đâu cũng với tâm lý Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân bỏ công, đá, sỏi, đổ bê tông. Tại  các xã, nhiều gia đình, con em xa quê sẵn sàng đóng góp, ủng hộ quê hương từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng làm đường cho thôn, xã. Do đó, trong mấy năm  lại đây, toàn xã đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa và xây mới hàng chuc km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

 

Đường giao thông đến đâu, diện mạo nông thôn đổi thay đến đó. Làm đường GTNT là một phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được nhân dân tích cực ủng hộ, huy động được nguồn lực trong dân để thực hiện. Hiệu quả đạt được trong công tác này đã cho thấy tầm nhìn, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nhằm hướng đến xây dựng diện mạo mới cho những vùng quê còn khó khăn, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng bền vững. Ngoài ra, với hệ thống GTNT được đầu tư đã đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực.

 

Như vậy, việc thực hiện bê tông hóa đường GTNT như bước đột phá, là “đòn bẩy” góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH của địa phương, cải thiện môi trường sống và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục