Tổ chức Hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia chương trình liên kết hợp tác, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển Hiệp hội DN khu vực phía Bắc lần thứ V, tỉnh Hòa Bình

Tổ chức Hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia chương trình liên kết hợp tác, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển Hiệp hội DN khu vực phía Bắc lần thứ V, tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Trao đổi với PV Báo Hòa Bình, thạc sỹ Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hội DNN&V tỉnh cho biết: Trong bối cảnh mới hội nhập ngày càng sâu rộng, việc thành lập Hiệp Hội doanh nghiệp (DN) tỉnh là xu thế tất yếu để triển khai những giải pháp giải quyết hiệu quả những khó khăn, thách thức đặt ra đối với cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu “Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập và Phát triển”, xây dựng cộng đồng DN tỉnh lớn mạnh bền vững.

 

PV: Ông có thể đánh giá một số nét chủ yếu về hoạt động của các tổ chức Hội DN và cộng đồng DN tỉnh?

 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Nhiều năm nay, Hội DNN&V, Hội DN trẻ đã thể hiện vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên và cộng đồng DN; phát huy vai trò cầu nối giữa DN với cơ quan QLNN, DN với DN; tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển DN và cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ cộng đồng DN phát triển SX-KD. Hàng năm, các hội tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị để lãnh đạo tỉnh gặp DN trên địa bàn bàn về những vấn đề DN quan tâm như: cải cách thủ tục hành chính, thuế, hải quan, đất đai, mặt bằng SX-KD... Các tổ chức Hội DN đã thành lập được các chi hội, đơn vị trực thuộc trên 11 huyện, thành phố trong tỉnh với gần 1.000 DN, hộ kinh doanh tham gia làm hội viên. Cộng đồng DN có sự phát triển đáng kể với hàng nghìn DN góp phần quan trọng đóng góp cho NSNN, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Hàng năm, DN của tỉnh đã tham gia các hoạt động an sinh xã hội, thiết thực xây dựng quê hương với giá trị từ 15-20 tỷ đồng. Nhiều DN của tỉnh có sự trưởng thành vượt bậc, phát triển bền vững, thành lập được tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh, được trao tặng nhiều giải thưởng có uy tín như: Sao vàng Đất Việt, Sao đỏ, DN, doanh nhân hội nhập, DN, doanh nhân Văn hóa... và nhiều Huân chương Lao động, Bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh, các bộ, ngành T.Ư...

 

P.V: Xin ông cho biết những khó khăn, thách thức của tổ chức Hội và cộng đồng DN tỉnh?

 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Mặc dù vậy, hoạt động của các tổ chức Hội DN và cộng đồng DN tỉnh đang đứng trước những vấn đề khó khăn đó là quy mô còn nhỏ, phần lớn hoạt động trong lĩnh vực xây lắp năng lực cạnh tranh và hiệu quả SX-KD, định hướng và các giải pháp kinh doanh chưa bài bản. Tư duy hội nhập, khả năng thích ứng trước những biến đổi của thị trường toàn cầu chưa cao, giải quyết những vụ tranh chấp lao động, tranh chấp thương mại còn lúng túng, nguồn nhân lực còn hạn chế... Đó là những vấn đề đặt ra cho tổ chức Hội  và cộng đồng DN tỉnh phải giải quyết để có sự phát triển bền vững và hội nhập. Việc thành lập Hiệp Hội DN tỉnh là xu thế tất yếu nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn hoạt động đơn lẻ của các tổ chức hội DN, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiều cơ hội mở ra với thị trường rộng lớn, minh bạch, khả năng hấp thu vốn đầu tư, kỹ thuật công nghệ cao; tiếp cận kinh nghiệm quản lý hiện đại, tiên tiến. Nhưng các doanh nghiệp cũng đứng trước những thách thức lớn, tính cạnh tranh khốc liệt hơn khi dỡ bỏ mọi sự hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước cho các DN được thay thế thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức Hiệp Hội DN. Hiệp Hội DN và cộng đồng DN phải chủ động tham gia giải quyết những khó khăn, thách thức để phát triển.

 

PV: Ông có thể cho biết những định hướng và giải pháp chủ yếu Hiệp Hội DN tỉnh trong thời gian tới?

 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Với mục tiêu xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân không ngừng lớn mạnh, góp phần thiết thực phát triển KT-XH của tỉnh, Hiệp hội xây dựng chương trình hành động cụ thể trong cả nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó thực hiện có kết quả nhiệm vụ hỗ trợ DN về: Đào tạo lại nguồn nhân lực quản trị DN theo mô hình cấu trúc mới; tăng cường các hoạt động thông tin pháp luật kinh tế, pháp luật lao động cho DN; triển khai có kết quả chương trình, khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập và Phát triển” và thực hiện phương châm “Hội viên hỗ trợ hội viên”; phát triển hội viên và không ngừng tăng cường lợi ích hội viên. Thông qua Hiệp hội để vận động DN hợp tác liên kết, liên doanh, tiêu thụ sản phẩm của nhau; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, nâng cao trách nhiệm xã hội DN, xây dựng văn hóa DN, doanh nhân; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của DN trong các hoạt động kinh tế, tranh chấp thương mại. Hiệp Hội xây dựng thiết lập quan hệ gắn kết với cơ quan Nhà nước phổ biến chủ trương, chính sách, các kế hoạch, quy hoạch phát triển KT-XH cũng như kịp thời ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cộng đồng DN, cùng cơ quan Nhà nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ CCHC; hỗ trợ DN về tài chính, tín dụng, lãi suất, miễn giảm thuế cho hội viên; phát triển tổ chức và nguồn nhân lực. Phát triển các hoạt động dịch vụ tạo thu nhập cho hội viên, tạo thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp phát triển SX-KD, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong tỉnh.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 

 

 

                                                                            Lê Chung (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục