Hộ ông Bùi Văn Long, xóm Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) tự nguyện hiến 3.500 m2 đất lâm nghiệp để xây dựng bãi rác của xã.

Hộ ông Bùi Văn Long, xóm Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) tự nguyện hiến 3.500 m2 đất lâm nghiệp để xây dựng bãi rác của xã.

(HBĐT) - Xác định rõ mục tiêu xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, những năm qua, các địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, từ đó nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

 

Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, các địa phương tích cực tuyên truyền, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chính vì vậy, người dân đã tích cực, chủ động cùng cấp ủy, chính quyền bàn bạc, xác định việc cần làm trước, làm sau, tham gia đóng góp công sức, tài sản... xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Đưa chúng tôi ra thăm quan bãi rác của xã mới được xây dựng, ông Bùi Văn Long, xóm Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) cho biết: Nam Thượng là xã được chọn điểm xây dựng NTM của huyện. Sau khi được quán triệt chủ trương xây dựng bãi thu gom rác thải tập trung của xã ở cuối xóm sát chân núi và mở rộng đường làng ngõ xóm, tôi rất phấn khởi. Gia đình đã tự nguyện hiến 3.500 m2 đất lâm nghiệp cho xã xây dựng bãi rác và nhiều hộ trong xóm hiến đất để mở rộng đường làng ngõ xóm mà không đòi hỏi tiền đền bù.

 

Hay như xóm Tôm xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đã vận động nhân dân hiến 814 m2 đất trị giá trên 210 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, xã huy động nhân dân đóng góp ngày công, đất đá xô bồ mở rộng 650m đường giao thông nội đồng theo tiêu chí NTM với tổng kinh phí trên 31 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 22 triệu đồng, ngân sách xã hỗ trợ 9,5 triệu đồng...

 

Mỗi địa phương có một cách làm khác nhau, song để hoàn thành tốt chương trình xây dựng NTM, qua thực tế cho thấy cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, đầu tàu và có sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Cùng với đó, các chính sách, chương trình và sự hỗ trợ từ tỉnh đến các cấp, ngành, chính quyền địa phương đều tập trung phục vụ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, tạo nền tảng KT-XH bền vững.

 

Theo thống kê năm 2015, toàn tỉnh đã huy động trên 2.000 tỉ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó đã huy động trên 400.000 ngày công lao động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, nhân dân tự nguyện hiến khoảng 800.000 m2 đất các loại... Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, người dân đã tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động có ý thức xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh tại các cơ sở.

 

Với sự đóng góp tích cực của nhân dân đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 10 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, bình quân đạt 10,39 tiêu chí NTM/xã, 19 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 88 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 53 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét. Hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi được chỉnh trang xây dựng theo chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo cả tỉnh giảm bình quân 3,7%/năm, đến nay tỉ lệ hộ nghèo chung cả tỉnh khoảng 15%. Số lao động nông thôn có việc làm tăng dần qua các năm. Có thể thấy, xây dựng NTM đã và đang làm thay đổi tích cực diện mạo nông thôn. Sự thay đổi đó cho thấy tiềm lực trong dân đã dần được phát huy.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Từ thực tế 5 năm xây dựng NTM, đúc rút kinh nghiệm sâu sắc là muốn thực hiện chương trình đạt hiệu quả, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có quyết tâm chính trị cao, chỉ đạo cụ thể, sâu sát và liên tục, chủ động sáng tạo; làm rõ vai trò chủ thể của người dân, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ NTM phù hợp và thiết thực. Công khai, minh bạch với sự tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát của người dân, nhất là trong xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi,…Xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân là mục tiêu xuyên suốt động lực thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Vì vậy, cần đặc biệt quan tâm phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, mở mang ngành nghề, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Bên cạnh sự hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh, huyện, cần huy động sự đóng góp, tham gia của doanh nghiệp, người dân vào quá trình xây dựng NTM. Phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nắm vững mục tiêu và Bộ tiêu chí NTM để có cách làm thích hợp với điều kiện cùng những yêu cầu bức thiết của người dân ở từng địa phương; huy động nguồn lực tại chỗ, lựa chọn và tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên, phấn đấu hết năm 2015 toàn tỉnh có 31 xã về đích.

 

 

                                                                                 Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục