Lãnh đạo tỉnh cùng đại diện Agribank Hòa Bình, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ.

Lãnh đạo tỉnh cùng đại diện Agribank Hòa Bình, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ.

(HBĐT) - Ngày 17/9, NHNo&PTNT Chi nhánh tỉnh Hòa Bình (Agribank) tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ và triển khai thực hiện Nghị định 55NĐ-CP, ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo NHNN, các câp Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh.

 

Theo báo cáo, tính đến tháng 6/2015, dự nợ của Agribank Hòa Bình cho vay theo Nghị định 41 của Chính phủ đạt trên 2.510 tỷ đồng với 36.133 khách hàng, chiếm 43,1% tổng dư nợ cho vay toàn chi nhánh. Cũng trong 5 năm thực hiện Nghị định 41, kết quả cho vay theo các thỏa thuận hợp tác giữa Agribank Hòa Bình với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh đã tạo điều kiện cho gần 92.000 lượt hộ vay vốn với doanh số đạt gần 2.414 tỷ đồng. Suất đầu tư bình quân trên một hộ vay vốn đạt 32 triệu đồng. Tổng dư nợ tính đến giữa năm 2015 của Agribank Hòa Bình cho các hội viên là nông dân, phụ nữ trên 825 tỷ đồng với gần 27.500 hộ còn dư nợ, chiếm tỷ lệ 32,8% dư nợ cho vay theo Nghị định 41. Nhằm thay thế Nghị định 41 còn tồn tại nhiều hạn chế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 9/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, phạm vi điều chỉnh của Nghị định 55 có khá nhiều điểm mới. Cụ thể, ngoài các đối tượng, lĩnh vực đầu tư theo Nghị đinh 41, các tổ chức tín dụng được cho vay để phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cơ chế đảm bảo tiền vay theo Nghị định 55 cũng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thêm cho khách hàng. Mặt khác, các tổ chức tín dụng được xem xét cho vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn mà không có tài sản thế chấp. Các khách hàng được nằm trong diện này, như: cá nhân, hộ gia đình sản xuất, nông, lâm, ngư, nghiệp, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, hộ kinh doanh, các HTX, chủ trang trại.... Tùy từng lĩnh vực, quy mô, khách hàng có thể vay vốn không thế chấp tài sản từ các ngân hàng tối đa từ 100 triệu đồng đến 3 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Trong thời gian tới, Agribank Hòa Bình đã đề 8 giải pháp, kế hoạch nhằm thực hiện tốt Nghị định 55 của Chính phủ. Đồng thời, kiến nghị  Agribank cấp trên tiếp tục hỗ trợ về nguồn vốn; đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có những quy quy hoạch vùng cụ thể với cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa phương; có thêm những chính sách, tăng cường áp dụng KH-KT cho bà con nông dân; có chiến lược tiêu thụ sản phẩm giúp người dân yên tâm sản xuất... Cũng tại hội nghị, nhằm biểu dương những tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ, Hội Nông dân, Hội phụ nữ tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 4 Chi nhánh Agribank, 11 cấp hội Nông dân và 4 cấp hội Phụ nữ trong tỉnh.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Agribank Hòa Bình cùng các cấp hội Nông dân, Phụ nữ trong thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Agribank Hòa Bình cũng như các NHTM khác trên địa bàn cần tăng cường chât lượng tín dụng, tạo thuận lợi hơn nữa trong các thủ tục, giảm phiền hà giúp  người nông dân tiếp cận với nguồn vốn nhanh, thuận lợi hơn nữa. Các cấp hội cũng cần nâng cao công tác tuyên truyền, quán triệt đến tận cơ sở thúc đẩy người dân, nhất là các thành viên hội Nông dân, hội Phụ nữ những vùng khó khăn mạnh dạn vay vốn ưu đãi. Qua đó có điều kiện thúc đẩy tăng gia sản xuất, góp phần vào công cuộc phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà.

 

 

 

                                                                           Hồng Trung

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục