Nhân dân xóm Yên Hoà, Yên Lạc, Yên Thuỷ đóng góp tiền và ngày công mở rộng đường và xây dựng đường điện “thắp sáng đường quê”.

Nhân dân xóm Yên Hoà, Yên Lạc, Yên Thuỷ đóng góp tiền và ngày công mở rộng đường và xây dựng đường điện “thắp sáng đường quê”.

(HBĐT) - Xác định rõ trách nhiệm của xã được chọn làm điểm của huyện Yên Thuỷ về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, với bước đi có lộ trình, vừa đảm bảo tính khẩn trương, đồng bộ, vừa đảm bảo tính ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, Chương trình xây dựng NTM ở xã Yên Lạc đã thu được kết quả khá toàn diện. Đến nay, sau 5 năm thực hiện, xã đã cơ bản đạt được 19/19 tiêu chí.

 

Đưa chúng tôi đi thăm con đường liên xóm bê tông rộng 5m sạch sẽ với hệ thống điện chiếu sáng, trưởng thôn Trịnh Xuân Thụ tự hào: Xóm Yên Hoà có 326 hộ dân. Nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong công cuộc xây dựng NTM, nhân dân trong xóm đã tự nguyện đóng góp tiền trị giá trên 30 triệu đồng cùng với Đoàn Thanh niên thực hiện dự án “thắp sáng đường quê” xây dựng được 1 km công trình đường điện chiếu sáng. Không những thế, nhân dân trong xóm còn đóng góp ngày công xây dựng cống rãnh thoát nước 2 bên đường.

 

Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất để tạo ra nhiều sản phẩm tăng thu nhập cho người dân. Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ vay vốn tín dụng, ưu tiên lồng ghép nhiều nguồn vốn xây dựng các mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, thành lập các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp, coi đây là tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí NTM. Năm 2014, xã đã thực hiện dồn điền đổi thửa cho 2 xóm Lạc Vượng và xóm Chóng với tổng diện tích dồn đổi 34,84 ha với tổng số 164 hộ, số thửa trước khi dồn điền là 681 thửa, sau dồn đổi còn 341 thửa, bình quân mỗi hộ còn 2,1 thửa. Hàng năm, UBND xã phối hợp với trung tâm dạy nghề của huyện, của tỉnh tổ chức các lớp đào tạo nghề như trồng nấm rơm, ngô ngọt, chăn nuôi lợn thịt, lợn nái sinh sản, sửa chữa máy nông nghiệp. Ngoài ra còn khuyến khích phát triển các ngành nghề TTCN, thương mại dịch vụ để tạo việc làm thường xuyên cho người lao động. Đến nay tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã chiếm trên 92%. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 25 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo còn 4,09%. Trên cơ sở đó tiếp tục có thêm điều kiện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được với mục đích cuối cùng là xây dựng NTM để nâng cao đời sống cho người dân. Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động nguồn lực gần 116 tỉ đồng thực hiện các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng trong đó ngân sách T.Ư và tỉnh gần 7 tỉ đồng, ngân sách huyện 2 tỉ đồng, ngân sách xã 570 triệu đồng, nguồn vốn lồng ghép của các chương trình dự án trên địa bàn 32 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 115 triệu đồng, nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động, tiền mặt, hiến đất trị giá 73 tỉ đồng. Đến nay, bộ mặt nông thôn xã có nhiều thay đổi, nhiều tuyến đường được bê tông hoá giúp cho việc đi lại được thuận tiện hơn, các tuyến mương được kiên cố tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nhiều công trình mới được xây dựng như trường học, trạm y tế, nhà văn hoá thôn và các công trình công cộng khác phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá và sinh hoạt cộng đồng...

 

Đồng chí Bùi Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết: “Có được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của cấp uỷ Đảng và chính quyền, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt là công tác giám sát, đôn đốc, tổ chức điều hành, vai trò của mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đã tạo sức mạnh đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ. Xã tự hào được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây là dấu ấn quan trọng tạo tiền đề cho xã tiếp tục phát triển KTXH ngày càng giàu đẹp hơn.

 

 

 

                                                              Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục