Từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, người dân xóm Hang Kia 1, xã Hang Kia (Mai Châu) được sử dụng nước hợp vệ sinh. 
(Ảnh: MH)

Từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, người dân xóm Hang Kia 1, xã Hang Kia (Mai Châu) được sử dụng nước hợp vệ sinh. (Ảnh: MH)

(HBĐT) - Hang Kia là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 40 km về phía Tây Bắc, diện tích tự nhiên 2.348,35 ha được phân chia thành 5 xóm gồm: xóm Hang Kia, Pà Khôm, Thung Mài, Thung Ẳng, Thung Mặn với tổng số 586 hộ, 3.195 nhân khẩu, 99,5% là người dân tộc Mông.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như huyện Mai Châu, cấp ủy, chính quyền xã Hang Kia đã chủ động phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các mặt KT-XH, giữ vững QP-AN, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, trong 5 năm qua (2010 - 2015), KT-XH của xã có sự chuyển dịch đáng kể, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, thu nhập bình quân hiện nay đạt 7,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%/năm, hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ dân được dùng điện lưới quốc gia đạt 99%, trẻ em được đi học đúng độ tuổi đạt 100%, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,5% (giảm 0,5% so với nghị quyết). Trong 5 năm với sự nỗ lực vượt khó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước nâng mức tăng trưởng kinh tế ổn định, đời sống được nâng lên rõ rệt, cơ cấu cây trồng - vật nuôi những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng hàng hóa. Theo thống kê, hiện nay xã có 336 con trâu, 570 con bò, 974 con lợn, 7.890 con gia cầm. Toàn xã có 25 cơ sở buôn bán hàng tạp hóa, 4 địa điểm đăng ký kinh doanh dịch vụ, du lịch (ước đạt 250 triệu đồng/năm); 4 cơ sở sản xuất TTCN vừa và nhỏ đang hoạt động góp phần giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động.

 

Trong năm 5 qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Hang Kia đã tu sửa, làm mới, nâng cấp, cải tạo được 5,64 km đường GTNT. Công tác XĐ-GN được đặc biệt quan tâm bằng các chương trình, dự án, mô hình như: chăn nuôi trâu, bò, nuôi lợn bản địa, trồng ngô lai, trồng xoan đào... Nhờ vậy, đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Năm 2010 toàn xã có 247 hộ nghèo, chiếm 47,96%, đến nay đã giảm còn 221 hộ, chiếm 37,9%, 100% hộ nghèo trên địa bàn xã được cấp thẻ BHYT và xét cho vay các nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đời sống được nâng lên, các mặt VH-XH được chú trọng, công tác khám - chữa bệnh luôn được đảm bảo, các chương trình dân số, gia đình và trẻ em được thực hiện tốt, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em hiện nay còn 16,15%, giảm 7,75% so với 2010. Hàng năm có từ 50 - 60% hộ đạt gia đình văn hóa, 40 - 50% xóm đạt làng văn hóa.

 

Có được những kết quả nêu trên, theo đồng chí Khà A Lau - Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia là do Hang Kia đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền. Đặc biệt đã phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch, các mô hình phát triển kinh tế, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Từ đó đã tạo được lòng tin cho nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thay đổi tư duy, cách làm trong phát triển kinh tế gia đình.

 

 

 

                                                Thu Hường

                                          (Đài TT-TH Mai Châu)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục