Đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 14/10, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV Tỉnh uỷ, phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Kho Bạc Nhà nước Hoà Bình (KBNN) về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn giai đoạn 2011 - 2015 và năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở NN&PTNT...

 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, những năm qua KBNN Hoà Bình đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ do ngành và địa phương giao đảm bảo an toàn tuyết đối về tiền và tài sản được Nhà nước giao quản lý; thực hiện đạt các mục tiêu, kế hoạch của ngành đề ra. Góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, dự toán và kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm của tỉnh. Cùng với đó, KBNN Hoà Bình đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao. Đặc biệt là công tác tập trung nguồn thu; công tác kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước (NSNN) đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí. Trong đó, hàng năm KBNN Hoà Bình đã luôn bám sát dự toán thu NSNN, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp để thực hiện công tác thu NSNN trên địa bàn. Nhờ vậy, tính từ năm 2011 đến 2014 và 9 tháng năm 2015 tổng thu NSNN được trên 35.112 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu so với chính phủ giao; đạt và vượt chỉ tiêu so với HĐND tỉnh giao. Công tác kiểm soát chi NSNN được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định, đảm bảo quản lý chặt chẽ các khoàn chi NSNN đã tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách. Đối với Chi thường xuyên, mọi khoản phát sinh chi từ KBNN đều đảm bảo thủ tục chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và có trong dự toán được cấp có thẩm quyền giao. Tính từ năm 2011 - 2014 và 9 tháng năm 2015 tổng chi NSNN trên địa bàn tỉnh đạt trên 67.902 tỷ đồng. Công tác đảm đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản Nhà nước luôn được KBNN Hoà Bình quan tâm chỉ đạo sát sao; tăng cường các biện pháp và phương tiện đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản trong kho quỹ; kiểm soát chặt chẽ các loại tiền thu, nhận nhằm ngăn chặn tiền giả lọt vào kho quỹ. Với trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước, 5 năm qua KBNN Hoà Bình đã luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra thất thoát tài sản...

 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã nêu ra một số ý kiến đề nghị lãnh đạo KBNN Hoà Bình giải trình, làm rõ một số nội dung được nêu tại buổi làm việc như những vấn đề về kiểm soát chi thường xuyên, chi cho xây dựng cơ bản; làm rõ hơn việc từ chối thanh toán đối với các dự án vượt dự toán, không đúng dự toán; công tác phối hợp giữa KBNN và các Sở, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách của địa phương; làm rõ vấn đề số dư quá hạn trên 180 tỷ đồng về đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2008 đến nay chưa thu hồi được và những giải pháp KBNN Hoà Bình đã triển khai để đôn đốc Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án để thu hồi vốn tạm ứng quá hạn nêu trên...

 

Đại diện lãnh đạo KBNN cũng đã tiếp thu, giải trình và làm rõ một số nội dung mà các thành viên đoàn công tác nêu ra.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Tứ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của KBNN tỉnh trong 5 năm qua. Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trong XDCB, đảm bảo an toàn kho quỹ, tài sản Nhà nước, tránh bị thất thoát... Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý trong thời gian tới KBNN cần phải tiếp tục tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn đến số dư tạm ứng quá hạn về XDCB để tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh có chế tài để giải quyết, thu hồi; tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ thu, chi Ngân sách khi có phát sinh; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc quản lý Ngân sách nhất là trong điều kiện tới đây có nhiều Luật mới có hiệu lực; gắn công tác kiếm soát với thực hiện tốt Luật PCTN - lãng phí... Với những kiến nghị đề xuất của KBNN, đoàn công tác tiếp thu, nghiên cứu để tổng hợp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, giải trình theo quy định.

 

 

                                                                                              

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục