Hàng chục hộ dân xã Hưng Thi phát triển kinh tế trang trại rừng tăng nguồn thu nhập.

Hàng chục hộ dân xã Hưng Thi phát triển kinh tế trang trại rừng tăng nguồn thu nhập.

HBĐT) - Với 13/13 xã đạt và vượt chuẩn bình quân thu nhập đầu người khu vực nông thôn, huyện Lạc Thuỷ là địa phương hiếm hoi của tỉnh có 100% số xã đạt tiêu chí số 10. Đây là tiêu chí có ý nghĩa đột phá trong xây dựng NTM mà ở nhiều địa phương đang khó khăn trong thực hiện.

 

Hưng Thi là xã vùng III đã và đang tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều nguồn của huyện, tỉnh, Trung ương để đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM tại nơi đây. Đáng kể là từ nguồn vốn các chương trình, dự án đã xây mới, cải thiện hạ tầng cơ sở điện, đường, trường, trạm. Các nguồn vốn đồng thời từng bước nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi tăng cường hỗ trợ sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, rút ngắn khoảng cách giàu – nghèo giữa xã vùng thuận lợi và xã vùng khó. Hàng năm, hộ nghèo trong xã được hỗ trợ giống, vốn sản xuất từ chương trình 135, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dụng các mô hình... Nhiều hộ đã mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vay vốn mở rộng quy mô sản xuất, hình thành các trang trại thế mạnh đồi rừng, tổng hợp. Nhờ đó, xuất hiện hàng chục hộ có thu nhập khá, giàu. Đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 19 triệu đồng/người/năm, vượt 1 triệu đồng so với chuẩn thu nhập trong Bộ tiêu chí Quốc gia NTM. Xã đã cơ bản đạt được 14/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí hiện phấn đấu đạt gồm nhà ở dân cư, hộ nghèo, môi trường và giao thông.

 

Những xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn khác như An Bình, An Lạc, Đồng Môn đến nay cũng đã vượt mức chuẩn tiêu chí số 10. Đồng chí Hoàng Thị Thu Hằng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện cho biết: Tận dụng lợi thế hiện có, phát huy nguồn lao động dồi dào, ưu tiên xây dựng các mô hình, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật là những điều kiện cần để nhân dân các xã vươn lên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Năm 2015, từ nguồn lực huy động và bố trí ngân sách địa phương đã phân bổ cho 7 xã với tổng vốn gần 700 triệu đồng, trong đó vốn Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất 390 triệu đồng. Dự án đã giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho 531 hộ thụ hưởng với số lượng cấp 5.850 dây khoai lang Nhật, 700 cây bưởi đỏ Tân Lạc, 2.822 con gà thả vườn, 3.560 con ngan Pháp, 3 con bò sinh sản. Ngoài ra còn mở 3 lớp tập huấn với 150 người tham gia trong số các hộ thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.

 

Đặc biệt là thông qua công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động đã khích lệ các hộ vùng nông thôn phát huy nội lực, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo phong trào, khí thế mới trong xây dựng nền nông nghiệp phát triển, nông thôn đổi mới. Chưa có huyện nào có nhiều mô hình kinh tế trang trại tiêu biểu, điển hình như huyện Lạc Thủy với 43 trang trại đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chí mới, chưa kể hàng trăm trang trại, gia trại chăn nuôi, lâm nghiệp, trồng trọt, tổng hợp khác trong dân đã tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Huyện xác định tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo là hai tiêu chí có ý nghĩa thiết thực, đi liền với cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho ngươi dân vùng nông thôn. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng tiêu chí về thu nhập, những năm tiếp theo sẽ tiếp tục kiên trì mục tiêu giảm nghèo bền vững, tập trung ưu tiên nguồn đầu tư, hỗ trợ cho các xã chưa đạt về tiêu chí hộ nghèo. Bên cạnh đó, nhân rộng các loại hình dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ bà con như dịch vụ vật tư nông nghiệp, thủy lợi, thú y, BVTV, khuyến nông... Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt mức 15 – 18 tiêu chí, 8 xã đạt 10 – 14 tiêu chí, xã đạt số tiêu chí ít nhất là Đồng Môn (đạt 10/19 tiêu chí).

                                                                                 

                                                                              

 

                                                                                   Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục