Nghề may túi siêu thị ở thị trấn Bo (Kim Bôi) góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Nghề may túi siêu thị ở thị trấn Bo (Kim Bôi) góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

(HBĐT) - Sản xuất, chất lượng cuộc sống người dân Kim Bôi đang được cải thiện mạnh mẽ. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2010- 2015, KT- XH huyện Kim Bôi có chuyển biến đáng mừng. Kết cấu hạ tầng khởi sắc. Các lĩnh vực VH-XH có nhiều tiến bộ. Đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo của Kim Bôi giảm mạnh, bình quân 7,1%/năm. Đây là kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm bền bỉ thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 

Huyện Kim Bôi đã xây dựng Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011- 2015. Trong đó xác định mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 4% trở lên. Đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 23,47%. Giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động trong độ tuổi thông qua các dự án vay vốn giảm nghèo mỗi năm từ 1.800 - 2.000 lao động. Bình quân thu nhập đầu người trên năm đến năm 2015 là 13 triệu đồng. Trên cơ sở huy động và khai thác tốt các nguồn lực và kiên trì trong tổ chức thực hiện đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm và việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở. Kim Bôi  hiện có 28 xã, thị trấn, trong đó có 17 xã đặc biệt khó khăn. Xác định xóa đói - giảm nghèo, cải thiện dân sinh là nhiệm quan trọng hàng đầu, tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư và tỉnh, huyện Kim Bôi đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng, chú trọng tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ người dân tiếp cận giống vốn, KHKT, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, từng bước hình thành phong trào vươn lên thoát nghèo. Từ sự đầu tư của các chương trình dự án, hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, y tế được từng bước đầu từ đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển sản xuất và cải thiện dân sinh. Sản xuất nông nghiệp có sự phát triển tích cực, hiệu quả tăng lên đáng kể. Nhiều xã trên địa bàn huyện tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật, nuôi, luân canh tăng vụ đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu có xã Sơn Thủy xây dựng được vùng sản xuất nhãn hàng hóa từ chuyển đổi diện tích ruộng một vụ, đất bưa bãi đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Các xã Mỵ Hòa, Sào Báy, Nam Thượng, Kim Tiến...phát triển cây có múi, hứa hẹn thu hiệu quả cao. Vĩnh Đồng, Hạ Bì đẩy mạnh thâm canh tăng vụ trồng cây vụ đông, cải thiện thu nhập người dân. Đú Sáng, Tú Sơn chú trọng phát triển mía hàng hóa. Các xã dọc đường 12b thực hiện luân canh tăng vụ, trồng lúa kết hợp với trồng màu nâng cao hiệu quả sử dụng đất…

 

Cùng với đó, Kim Bôi đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo bền vững theo đúng quy định, bảo đảm tính dân chủ, công khai, đúng đối tượng theo hướng dẫn của Nhà nước. Trong 5 năm qua, huyện phối hợp với các chương trình đào tạo nghề cho 6.037 lao động. Công tác vay vốn tạo việc làm cho người lao động được quan tâm. Trong 5 năm đã có 18.214 lượt hộ được vay vốn XĐ-GN từ Ngân hàng CSXH với tổng số tiền vay gần 169 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn vay đã tạo công ăn việc làm cho 15.870 lao động. Việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật KNKL, chăn nuôi được thực hiện có hiệu quả. Trạm KNKL của huyện đã tổ chức tập huấn cho trên 29 nghìn lượt lao động. Thông qua các chương trình dạy nghề, chuyển giao KHKT, tỷ lệ lao động qua đào tạo hàng năm được nâng lên. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 43,4%, đến cuối năm 2015 ước đạt 44%. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi với hộ nghèo, người nghèo được triển khai thực hiện tốt và có hiệu quả như: Thực hiện cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên có cha mẹ sống ở vùng điều kiện KT-XH khó khăn, ĐBKK và con hộ nghèo; cấp thẻ khám chữa bệnh cho người nghèo và người DTTS sống tại vùng khó khăn và ĐBKK; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Chính phủ; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo Quyết định 268/QĐ-TTg ngày 23/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ...

 

Với những giải pháp đồng bộ trên, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Kim Bôi đã giảm khá mạnh, năm 2011, số hộ nghèo của huyện là 12.993 hộ, tỷ lệ 53,79%, đến cuối năm 2015, dự kiến số hộ nghèo toàn huyên giảm xuống còn 4.767 hộ, tương đương 18,15%, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra (NQ là 23,47%). Trong thời gian tới, để công tác giảm nghèo thật sự có chất lượng, huyện xác định, mỗi chương trình, dự án sẽ xây dựng những giải pháp cụ thể, thiết thực, trên cơ sở tranh thủ hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Phân công trách nhiệm rõ ràng, tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tham gia. Từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước, nâng cao ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân.

 

 

                                     Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục