Trạm thu phí QL 6 áp dụng mức thu tại thông tư 122 của Bộ Tài chính.

Trạm thu phí QL 6 áp dụng mức thu tại thông tư 122 của Bộ Tài chính.

(HBĐT) - Ngày 20/10, Công ty BOT QL 6 đã thực hiện thu phí tại trạm thu phí km 42+730, QL 6. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính quy định QL6.

 

Theo đó, đến hết ngày 31/12/2015 gồm 5 loại vé, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 fit. Kể từ ngày 1/1/2016 trở đi cũng gồm 5 loại vé, nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu. Cụ thể, thấp nhất: 35.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 200.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 fit.

Trước mắt miễn phí cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 4 tấn

Ngay sáng cùng ngày thu phí, nhiều người dân khu vực thị trấn Lương Sơn đã không đồng tình, yêu cầu chủ đầu tư Công ty BOT dự án giải trình việc mức thu phí cao hơn nhiều các trạm thu phí khác, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân trong khu vực, gây ùn tắc giao thông cục bộ tại trạm thu phí QL 6.  Trước sự việc này, chính quyền và người dân Lương Sơn đã đối thoại trạm thu phí QL 6. Trước kiến nghị của người dân, Công ty BOT dự án đã quyết định giảm 40% giá phí cho xe tải dưới 2 tấn, giảm 20% cho xe tải trên 2 tấn. Thế nhưng người dân vẫn không đồng tình. Ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Chính quyền đã ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp và người dân cho rằng: Mức giảm phí vẫn còn quá cao và ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Bởi toàn tuyến 30,8 km được cải tạo xây dựng. Dù vậy người dân quanh khu vực chỉ đi lại 4-5 km, nhiều lắm là 10 km, có nhiều người phải đi lại nhiều lần, đề nghị, mức phí tháng cho xe con từ 750.000 đồng/tháng giảm 1/3 còn 250.000 tháng/xe. Khu vực thị trấn Lương Sơn 157 xe ô tô các loại, tổng lượng xe các xã xung quanh là 350 xe ô tô. Như vậy lượng xe không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu, thu phí của Công ty BOT.

Đại diện Công ty BOT hứa: Đến ngày 30/10 sẽ trả lời chính thức về mức giảm phí cho nhân dân khu vực thi trấn Lương Sơn. Đồng thời xin ý kiến Bộ Tài chính và GT-VT về kiến nghị giảm phí cho người dân khu vực thị trấn Lương Sơn. Trong thời gian chờ ý kiến chính thức của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Công ty TNHH BOT QL6 tạm miễn giảm mức phí 40% đối với xe con và 20% đối với xe tải của người dân khu vực thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Ngày 30/10, chính quyền và người dân Lương Sơn tiếp tục đối thoại với Công ty BOT Quốc lộ 6. Tuy nhiên Công ty chưa đồng ý với đề xuất giảm 1/3 mức phí cho các phương tiện. Hiện Công ty đã kiến nghị liên bộ Tài chính- Giao thông xem xét giảm mức phí nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời chính thức. Do đó Công ty BOT QL 6 đang áp dụng miễn phí toàn bộ cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 4 tấn. Các loại xe khác áp dụng mức thu tại thông tư 122- Bộ Tài chính. Đối tượng được miễn, giảm mức phí phải có đơn xin miễn giảm và phải được chính quyền địa phương xác nhận hộ khẩu, địa chỉ cư trú, nơi làm việc. Đối với phương tiện nằm trong diện được miễn giảm phải có hồ sơ đăng kiểm hợp lệ, giấy tờ đăng ký,… được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận.- Đại diện Công ty BOT QL 6 cho biết.

Xử lý nghiêm để bảo đảm an ninh trật tư

Trong thời gian từ 9-10 giờ 30 phút, ngày 1/11, một số xe trên 12 chỗ ngồi và trên 1 tấn tiếp tục dừng phản đối tại trạm thu phí làm ách giao thông. Lực lượng chức năng và chính quyền đã có mặt kịp thời yêu cầu bà con giải tán, để bảo đảm an ninh trật tự. Ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Trên toàn quốc, chưa có tiền lệ giảm phí cho khu vực xung quanh trạm thu phí. Nhưng cũng chưa có việc trạm thu phí đặt trong lòng thị trấn như ở Lương Sơn. Quốc lộ 6 là tuyến đường được coi là độc đạo nằm trong lòng thị trấn Lương Sơn. Nhằm bảo đảm an ninh trật tư khu vực trạm thu phí, hiện nay, chính quyền huyện Lương Sơn đã ban hành Văn bản yêu cầu UBND thị trấn Lương Sơn và các xã Tân Vinh, Lâm Sơn, Trường Sơn, Nhuận Trạch tuyên truyền để người dân nghiêm túc chấp hành các quy định tại thông tư 122 của Bộ Tài chính và quyết định của Bộ GT-VT về việc thu phí tại trạm thu phí QL 6 để hoàn vốn cho dự án đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL 6. UBND huyện cũng chỉ đạo lực lượng chức năng duy trì các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định, cố tình gây cản trở giao thông; xúc phạm lăng mạ, cố ý gây thương tích cán bộ, nhân viên trạm thu phí, phá hoại tài sản của Công ty BOT QL6. Đồng thời đề nghị Công ty BOT QL6 xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân hợp tình, hợp lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

 

 

                                                                                        

 

                                                                                    Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục