Mô hình trồng bí xanh do Quỹ hỗ trợ nông dân hỗ trợ mang lại thu nhập khá cho các hộ thành viên tổ hợp tác xóm Rò, xã Phú Lai.

Mô hình trồng bí xanh do Quỹ hỗ trợ nông dân hỗ trợ mang lại thu nhập khá cho các hộ thành viên tổ hợp tác xóm Rò, xã Phú Lai.

(HBĐT) - Từ năm 2011- 2015, huyện Yên Thuỷ là một trong số những địa phương hưởng lợi nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của T.ư. Bên cạnh việc quản lý hiệu quả đồng vốn vay, Hội Nông dân (ND) huyện đã tích cực vận động hội viên tham gia ủng hộ tăng trưởng nguồn vốn. Nhờ đó, ngày càng có nhiều hộ, nhóm hộ được đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất, được tạo việc làm và ứng dụng tiến bộ KH-KT công nghệ mới trong chăn nuôi, trồng trọt.

 

Tổ hợp tác trồng bí xanh xóm Rò, xã Phú Lai là một trong số những địa chỉ được vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân thực hiện dự án trồng bí xanh. ông Bùi Văn Quyết, Tổ trưởng tổ hợp tác cho biết: Nhờ đồng vốn hỗ trợ, 24 hộ tham gia đã nâng cao quy mô sản xuất, có điều kiện đầu tư giống, phân bón, nguyên liệu... nên kết quả mang lại khả quan. Năng suất bí xanh đạt trên, dưới 18 tấn/ha, vấn đề tiêu thụ đầu ra và giá cả chiều hướng có lợi cho nhóm hộ. Cùng thời gian này, Hội ND huyện đã phối hợp với Quỹ hỗ trợ Hội ND tỉnh giải ngân vốn vay dự án trồng mía nguyên liệu tại tổ hợp tác phát triển kinh tế xóm Đôi, xã Hữu Lợi, phối hợp với Hội ND xã Lạc Lương giải ngân vốn vay quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn ngân sách huyện cấp với số tiền 35 triệu đồng cho 1 hộ vay nuôi dê sinh sản.  

Đến nay, Hội ND huyện đang quản lý nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân 1.842 triệu đồng, trong đó, vốn T.ư và tỉnh uỷ thác 1.405 triệu đồng, nguồn huyện quản lý 219,5 triệu đồng. Số quỹ hiện đang cho 103 hộ vay với 7 dự án, gần đây có dự án “Trồng bưởi Diễn ở xã Ngọc Lương”, “Nuôi trâu sinh sản ở xã Yên Trị”. Nhằm xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hoá tập trung, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển hình thức kinh tế tập thể, Hội đã vận động cán bộ, hội viên  góp quỹ với mức 50.000 đồng/ năm/cán bộ, 5.000 đồng/ năm/hội viên. Nguồn vốn vận động được dùng để hỗ trợ nông dân thiếu vốn sản xuất, xây dựng các mô hình chăn nuôi trâu,  bò sinh sản, nuôi lợn, dê, trồng cây ăn quả.

Để nguồn quỹ phát huy hiệu quả, sử dụng đúng mục đích, Hội đã khảo sát chọn điểm ưu tiên những xã thành lập tổ hợp tác, thẩm định hộ có nhu cầu vay vốn, có lợi thế về chăn nuôi như lao động, chuồng trại, có kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, tận dụng các sản phẩm phụ nông nghiệp trước khi tiến hành xây dựng dự án. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với phòng NN&PTNT, các doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, khuyến khích trao đổi kinh nghiệm sản xuất giữa các hộ và thường xuyên theo dõi kiểm tra, tăng cường giám sát hộ vay vốn. Nhờ  đó, các dự án vay vốn đã và đang hoạt động tốt. Công tác thu hồi vốn và phí đối với các dự án đảm bảo 100% theo đúng thời gian quy định.  

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch Hội ND huyện khẳng định: Từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, đóng góp vào phong trào phát triển KT-XH ở địa phương. Đặc biệt là phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đến năm 2014, toàn huyện đã có 3.385 hộ nông dân đạt SX-KD giỏi các cấp, trong đó có 17 hộ cấp T.ư, 127 hộ cấp tỉnh, 886 hộ cấp huyện và 2.355 hộ cấp xã. Nhiều hộ sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư còn có thu nhập từ cây ăn quả, chăn nuôi, làm dịch vụ với mức 250 - 300 triệu đồng/năm. Hội viên yên tâm, phấn khởi gắn bó xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia thành lập mới các nhóm hộ, tổ hợp tác phát triển   sản xuất.

 

                                                                     Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục