Con đường trung tâm xã – xóm Pùng dài 2,5km được nhiều hộ dân hiến đất, góp công xây dựng.

Con đường trung tâm xã – xóm Pùng dài 2,5km được nhiều hộ dân hiến đất, góp công xây dựng.

(HBĐT) - Nhân dân đồng thuận hiến đất, góp công tích cực xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng sau 5 năm, đến nay, xã Bao La chỉ đạt 4 tiêu chí. Đây là một trong 5 xã của huyện có tiến độ xây dựng NTM chậm nhất.

 

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, UBND xã đã triển khai công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú đến tầng lớp nhân dân. Lập công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp điều kiện của xã. Một trong những trọng tâm của xã Bao La trong xây dựng NTM là phát triển sản xuất. Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH gắn liền xây dựng NTM. Trong đó chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống lúa mới vào sản xuất nên năng suất luôn đạt trung bình 55 tạ/ha, lương thực đạt 884 tấn/năm. Đồng thời, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý. Đưa diện tích không cây lúa trồng cây màu khác như bí đỏ lấy hạt, khổ qua, ngô… Được Nhà nước đầu tư nhân dân góp công, hiến đất làm tuyến đường liên xóm từ trung tâm xã đến xóm Dân Tiến, xóm Pùng và đang tiếp tục thi công tuyến đường liên xã Nà Chào- Quyết Thắng.

 

Ông Hà Văn Hoàn, chủ tịch UBND xã Bao La cho biết: Sau khi có chủ trương xây dựng NTM, nhân dân trong xã rất ủng hộ. Các chỉ tiêu làm đường giao thông các xóm đều xung phong làm. Nhiều hộ đã tình nguyện hiến đất dỡ phá công trình của gia đình để làm đường, mương dẫn nước. Tính đến nay, nhân dân đã hiến trên 12 nghìn m2 đất vườn, đất nông nghiệp. Tiêu biểu xóm Dân Tiến hiến 3.600 m2, xóm Pùng 2.700m2, xóm Nà Mòn 1.800m2. Như con đường từ trung tâm xã đến xóm Pùng dài 2,5 km trước đây rộng 2m, khi có chủ trương làm đường bê tông 3m nhiều hộ không cần vận động tự bàn giao mặt bằng cho đội thi công. Điển hình như gia đình anh Hà Văn Dửng, xóm Dân Tiến tự nguyện hiến gần 100m đất sát nhà để làm đường. Ngoài ra, còn gia đình anh Hà Công Tuyên hiến hơn 200m2 đất, gia đình anh Hà Công Khiềm hiến gần 100 m2 đất vườn để làm đường giao thông... Anh Hà Văn Dửng cho biết: Trước đây, đường nhỏ nhà mình có khoảng sân trước để sử dụng. Nhưng khi có chủ trương làm đường, mình bàn với gia đình tự nguyện hiến đất mở sát vào nhà. Lối xuống nhà sàn sát đường không đi được mình mở lối đằng sau. Tuy thiệt thòi một chút nhưng có đường rộng bà con đi lại thuận lợi. Mình cũng có lợi.

  Tuy được nhân dân đồng thuận, nhưng do Bao La xa trung tâm huyện, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, xuất phát điểm thấp. Hiện tại còn 85% số hộ sống dựa vào nông nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm 24,3%, hộ cận nghèo 20,6%. Việc đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa mạnh mẽ chỉ dừng ở hình thức canh tác nhỏ lẻ, phân tán. Nhiều hộ gia đình chưa mạnh dạn đầu tư do thiếu vốn, giống cây trồng vật nuôi. Do vậy, thu nhập bình quân của người dân trong xã thấp đến nay mới đạt 14,2 triệu/người/năm. Đối với tiêu chí giáo dục, hiện 3 trường học của xã chưa có trường nào đạt chuẩn do cơ sở vật chất cũ, xuống cấp. Nhiều năm nay Trạm y tế xã vẫn sử dụng trạm cũ không đủ tiêu chuẩn khám chữa bệnh cho nhân dân. Hiện tại, Trạm vẫn chưa có bác sĩ mặc dù nhiều năm đã xin chỉ tiêu. Về tiêu chí giao thông, xã có hơn 7km đường giao thông nông thôn, nhưng đến nay mới chỉ cứng hóa được 3,6km.

 

Để hoàn thiện dần các tiêu chí xây dựng NTM, trong thời gian tới, Bao La tập trung vào những tiêu chí dễ làm trước và những tiêu chí gần hoàn thành như giao thông, thủy lợi, điện nông thôn, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, y tế và môi trường. Để nâng cao mức thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, UBND xã lồng ghép dự án giảm nghèo giai đoạn 2 hỗ trợ bà con trồng gừng, gấc chuyển đổi một số diện tích trồng lúa một vụ không hiệu quả sang trồng ngô, cây dược liệu như mướp đắng, gấc. Chuyển đổi trồng rừng không hiệu quả sang trồng lát, xoan. Đồng thời liên kết các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Khai thác tiềm năng địa phương như xây dựng khu du lịch thác Tù thuộc xóm Pùng tạo việc làm và thu nhập cho nhân dân. Biện pháp cụ thể như vậy, cùng sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, Bao La sẽ đẩy nhanh được tiến độ xây dựng NTM.

 

 

                                                                    Việt Lâm     

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục