Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) có tổng vốn đầu tư trên 110 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi.  ảnh: Công trình nhà văn hóa xã Dân Chủ hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.   ảnh: l.c

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) có tổng vốn đầu tư trên 110 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi. ảnh: Công trình nhà văn hóa xã Dân Chủ hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. ảnh: l.c

(HBĐT) - 5 năm (2011-2015) không phải là chặng đường dài. Đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) mà tính chất của nó được coi như một cuộc cách mạng thì thời gian 5 năm chỉ là chặng đường khởi đầu. Thế nhưng tỉnh Hòa Bình đã có nhiều bước tiến quan trọng, là nền tảng để tạo sức bật cho nông thôn của tỉnh.

 

Là tỉnh miền núi, xuất phát điểm thấp, khởi động thực hiện chương trình xây dựng trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của thời kỳ suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, xác định từng bước đi, cách làm phải có quyết tâm cao, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Ngày 7/6/2011, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02 về xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020. Tổ chức bộ máy chỉ đạo, quản lý vận hành chương trình được thành lập ở tất cả các cấp với đông đủ các thành phần trong hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung chương trình được coi trọng, triển khai thường xuyên, liên tục, hình thức thể hiện phong phú, đa dạng rộng khắp các địa phương trong tỉnh như: xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên Báo Hòa Bình, Đài PT- TH tỉnh; cấp phát tờ rơi, tờ gấp; xây dựng panô, băng rôn, khẩu hiệu về xây dựng NTM.

 

Trên cơ sở bộ tiêu chí quốc gia làm cơ sở định hướng chỉ đạo xây dựng NTM trên địa bàn xã và các quyết định về cơ chế, chính sách của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đã cụ thể hóa các quy định bằng việc ban hành, thể chế các chủ trương, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, tạo điều kiện khuyến khích, thúc đẩy nhanh tiến độ chương trình như: Nghị quyết số 97, ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện một số nội dung xây dựng NTM, đã phát huy hiệu quả phong trào tại các xã.

 

Với sự quyết tâm trong chỉ đạo điều hành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những khó khăn dần được tháo gỡ, hệ thống các giải pháp cụ thể được đề ra; các kế hoạch triển khai ở mỗi cấp, mỗi ngành và mỗi xã ngày càng được cụ thể; lộ trình, địa bàn được xác định chi tiết. Từ chỗ chỉ có các ngành tham gia, sau đó các tổ chức đoàn thể cũng vào cuộc mạnh mẽ và lan tỏa sâu rộng tới quần chúng nhân dân. Thành công lớn nhất của tỉnh trong xây dựng NTM đã thực sự là phong trào của toàn thể cán bộ, đảng viên, quân - dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Trong bối cảnh còn những khó khăn nhưng 5 năm qua, nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện đóng góp trên 1,7 nghìn tỷ đồng (trong đó đã huy động được 1.791.800 ngày công lao động, nhân dân hiến 188,79 ha đất, đóng góp bằng tiền và nhiều vật liệu...) tổng trị giá trên 9,7 nghìn tỷ đồng huy động từ mọi nguồn lực cho xây dựng NTM.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM với sự cố gắng của các cấp, ngành, BCĐ xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ sở, các xã trong tỉnh từ bình quân 4,4 tiêu chí/xã (năm 2011), đến nay đã đạt 11,5 tiêu chí/xã (tăng bình quân 7,1 tiêu chí/xã) và đã có 31/191 xã đạt chuẩn NTM, đạt 16,23% (vượt so với kế hoạch của tỉnh đề ra).

 

Những con số khái quát trên đã phản ánh khách quan kết quả, khối lượng công việc lớn trong công cuộc xây dựng NTM mà tỉnh ta đã thực hiện trong 5 năm qua. Đó cũng là nền tảng để củng cố sự quyết tâm của từng người dân nông thôn đến các cấp, ngành và BCĐ. Trong đó bám sát quan điểm chỉ đạo của tỉnh là xây dựng NTM phải thực chất, trong đó, người dân là chủ thể phải được nâng cao về đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng nông thôn phát triển hiện đại hơn, năng động hơn nhưng vẫn đậm đà bản sắc truyền thống.

 

 

 

                                                     Lê Văn Thạch

                                        (Văn phòng điều phối NTM tỉnh)

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục