Nhằm đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) huy động người dân nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương để dẫn nước hiệu quả.

Nhằm đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) huy động người dân nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương để dẫn nước hiệu quả.

(HBĐT) - Năm 2016, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến nước ta, có khả năng đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục 1997 - 1998. Ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino 2014 - 2016 sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Hòa Bình, do ảnh hưởng của El Nino, tình hình hạn hán sẽ diễn biến gay gắt và ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất vụ đông xuân 2015 – 2016. Chính vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là tăng cường các biện pháp phòng chống hạn, đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

 

Đồng chí Vũ Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Hòa Bình cho biết: Dự báo hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến nước ta và xác suất kéo dài đến hết mùa đông xuân 2015 – 2016 là 90%. Do ảnh hưởng của El Nino từ cuối năm 2014 đến nay, lượng mưa, dòng chảy sông, suối ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, nguy cơ hạn hán tiếp tục xảy ra từ vụ đông xuân 2015 – 2016 và kéo dài đến hết vụ mùa 2016. Chính vì vậy, các địa phương cần chú trọng triển khai các biện pháp chống hạn, chủ động ứng phó với khả năng xảy ra hạn hán trên diện rộng để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của El Nino.  

 

Nhìn lại năm 2015 – một năm đầy áp lực đối với sản xuất nông nghiệp khi tình hình hạn hán diễn ra căng thẳng trên diện rộng ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Tại thời điểm cuối năm 2014, lượng mưa trung bình năm đạt 1.702 mm, thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 150-200 mm. Đầu vụ đông xuân 2014-2015, tình hình tích nước ở các hồ chứa đạt khoảng 70-75% dung tích thiết kế, giảm so với vụ đông xuân năm trước từ 10-15%. Tuy đủ nước phục vụ làm đất cho 100% diện tích gieo cấy lúa vụ xuân 2015 nhưng sau đó, tình hình nguồn nước ở các hồ chứa đã giảm đáng kể chỉ còn 40-50%. Đặc biệt tại thời điểm cuối tháng 2 đầu tháng 3/2015, mực nước các hồ xuống rất nhanh. Tại các công trình bai dâng, do dòng chảy suối cạn kiệt không đủ dâng nước vào kênh nên các địa phương phải huy động máy bơm để bơm nước. Trong vụ xuân 2015 đã xảy ra 2 đợt hạn hán trên diện rộng. Đợt 1 vào đầu tháng 3/2015 với khoảng 2.200 ha lúa có khả năng bị hạn. Đợt 2 bắt đầu từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 với tình hình nắng nóng gay gắt xảy ra liên tục, mực nước ở các hồ cạn kiệt trong khi lượng mưa tháng ít hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Đến tháng 5/2015, có khoảng 3.700 ha lúa, 4.600 ha màu, 1.600 ha cây công nghiệp và cây ăn quả bị thiếu nước trầm trọng phải triển khai các biện pháp bơm tưới chống hạn để vớt vát năng suất và sản lượng. Theo Sở NN&PTNT, năm 2015 là năm đầu tiên vụ mùa xảy ra tình trạng thiếu nước để gieo cấy lúa, hạn hán đã gây bất lợi và làm chậm hẳn tiến độ sản xuất của các địa phương. Nhờ tích cực triển khai các biện pháp chống hạn, các địa phương đã “cứu” được nhiều diện tích cây trồng, giảm đáng kể thiệt hại do hạn hán gây ra. Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh bị thiệt hại khoảng 200 ha lúa và 430 ha màu, như vậy, đã “cứu” được trên 3.500 ha lúa và 4.000 ha màu bị hạn. Tổng kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng chống hạn vụ đông xuân năm 2014 - 2015 là 16,27 tỷ đồng.

 

Đối mặt với nguy cơ hạn hán sẽ tiếp tục diễn biến gay gắt và ảnh hưởng nặng đến sản xuất nông nghiệp, các địa phương trong tỉnh đã và đang cấp bách triển khai các biện pháp chống hạn cho vụ đông xuân 2015 - 2016. Các biện pháp trọng tâm là: Tổ chức kiểm tra, đánh giá các nguồn nước trên địa bàn để xây dựng kế hoạch sử dụng nước và bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý. Đôn đốc việc tích nước, quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả. Tập trung nạo vét bùn, đất, khơi thông lòng dẫn các tuyến kênh mương. Sửa chữa các bai, cửa cống lấy nước tại công trình và hệ thống công trình đang bị hư hỏng, gây mất nước sau mùa mưa bão năm 2015. Có phương án ứng phó khi nguồn nước bị thiếu hụt, bố trí các điều kiện để đảm bảo có thể huy động máy bơm dã chiến bơm tưới nước khi cần thiết. Đối với diện tích trồng lúa nước, trường hợp không đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ hoặc không đủ nước làm đất, các địa phương đang xây dựng phương án chuyển đổi sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn tốt.

 

Được biết, về nội dung quan trọng này, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino năm 2016. Theo đó, để chủ động ứng phó kịp thời với tình hình hạn hán, thiếu nước và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện 14 nội dung công việc. Trong đó, nhấn mạnh việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống hạn hán, khuyến khích sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả./.

 

                                                                         

 

                                                                          Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục