Đội sản xuất số 7, Công ty TNHH MTV Sông Bội coi trọng sử dụng thuốc BVTV đúng quy định cho diện tích trồng chè, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi thu hái.

Đội sản xuất số 7, Công ty TNHH MTV Sông Bội coi trọng sử dụng thuốc BVTV đúng quy định cho diện tích trồng chè, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi thu hái.

(HBĐT) - Ông Phạm Văn Nho, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Bôi huyện Lạc Thủy cho biết: Hiện vùng nguyên liệu chè của Công ty khoảng 200 ha, tập trung 3 đội sản xuất ở 3 xã: Phú Thành, Phú Lão và Cố Nghĩa. Giống chủ lực là chè lai LDPI, chất lượng tốt, năng suất khoảng trên 20 tấn/ha đang là nguồn thu nhập chính của các hộ nhận khoán đất Công ty.

 

Tuy nhiên từ khi Đài Loan và một số quốc gia thuộc liên minh Châu Âu (EU) nghiêm cấm sử dụng các loại thuốc BVTV phát sinh dư lượng fipronil trên cây chè, việc xuất khẩu sản phẩm chè sơ chế của Công ty khá khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, ngay từ đầu năm, Công ty đã  ký hợp đồng với 1 công ty cung cấp thuốc BVTV có uy tín để cung ứng cho các hộ trồng chè. Chỉ sử dụng những loại thuốc vi sinh chứ không sử dụng thuốc nội hấp để phun cho cây chè. Bên cạnh đó, quá trình sơ chế tại xưởng Công ty đã chia các mẫu chè của từng đội sản xuất để đối tác thu mua sản phẩm của Công ty gửi mẫu chè  hàng ngày đi phân tích dư lượng hoạt chất  fipronil - 1 hoạt chất  trong thuốc BVTV đã bị nghiêm cấm sử dụng.

 

Qua những tháng áp dụng nghiêm túc các biện pháp quản lý thuốc BVTV, hướng dẫn các hộ nhận khoán đất trồng chè sử dụng loại thuốc do Công ty đứng ra mua và cung ứng, kết quả phân tích hoạt chất fipronil của sản phẩm chè sơ chế của Công ty đã được cải thiện đáng kể. Theo quy định quốc tế, dư lượng hoạt chất fipronil đối với sản phẩm chè ở mức 0,002 ppm (miligam/1 kg chè - tức là 1 phần triệu gần như bằng 0) thì dư lượng hoạt chất fipronil của sản phẩm chè sơ chế của Công ty TNHH một thành viên Sông Bôi đã đạt 0,006 ppm (miligam/1 kg chè) và tới thời điểm hiện nay còn 0,003 ppm (miligam/1kg chè).

 

Thống kê tại cơ sở và qua rà soát từ đội ngũ khuyến nông viên của huyện cho thấy, hiện nay, số hộ trồng chè trên địa bàn sử dụng thuốc BVTV đúng chủng loại thuốc, đảm bảo phun đúng nồng độ, liều lượng đạt tỷ lệ 95%, còn 5% hộ vẫn chưa chấp hành việc sử dụng thuốc BVTV đúng  quy định.

 

Thực hiện Chỉ thị số 4544, ngày 9/6/2015 của Bộ NN&PTNT và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 2904/ VPUBND-NNTN ngày 18/6/2015 về việc tổ chức công tác BVTV để sản xuất rau, chè an toàn. Tháng 7/2015, Chi cục BVTV đã tổ chức hội thảo nhằm đánh giá tình hình sản xuất, xuất khẩu chè; tình hình sử dụng thuốc BVTV an toàn trên cây chè của Công ty TNHH MTV Sông Bôi. Tại đây, địa phương và các hộ trồng chè, Công ty TNHH MTV Sông Bôi và Chi cục BVTV cùng bàn các giải pháp sử dụng thuốc BVTV trên cây chè và các cây trồng khác.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV khẳng định: Để giải quyết vấn đề tồn dư hoạt chất fipronil  trên cây chè, giải pháp trọng tâm cần thực hiện là: Chi cục BVTV sẽ cung cấp cho Công ty TNHH MTV Sông Bôi và các đại lý bán thuốc BVTV trên địa bàn danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng và hướng dẫn sử dụng đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền và nghiêm cấm sử dụng các loại thuốc BVTV có hoạt chất fipronil trên cây chè và các loại cây trồng khác. Chỉ đạo quyết liệt để phát triển và nâng cao hiệu quả liên kết doanh nghiệp với nông dân và bao tiêu sản phẩm rau, chè thông qua HTX, tổ hợp tác; tổ chức áp dụng các quy trình sản xuất rau, chè an toàn theo hướng VietGap, đảm bảo khả năng truy suất nguồn gốc. Khuyến khích các xã, thị trấn và các công ty thành lập tổ BVTV nhằm kiểm soát tốt hơn việc sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cần tăng cường tuyên truyền để người nông dân nhận thức đúng và thực hiện sử dụng thuốc BVTV trên cây chè đúng quy định. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để người nông dân ổn định thu nhập, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.  

 

 

                                                             

                                                                             Hồng Len

                                                                       (Đài PT-TH tỉnh)

      

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục