Mô hình trồng thanh long  ở xóm Cang 3, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) cho thu nhập 125 triệu đồng/ha đang được nhân rộng góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Mô hình trồng thanh long ở xóm Cang 3, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) cho thu nhập 125 triệu đồng/ha đang được nhân rộng góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

(HBĐT) - Trong 7 xã thực hiện chương trình xây dựng NTM của thành phố, xã Hoà Bình được coi là xã khó khăn nhất do xuất phát điểm thấp. Khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình, xã mới đạt 4 tiêu chí. Trong 5 năm thực hiện chương trình với sự linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo của BCĐ xã, thông qua sự tuyên truyền, vận động người dân đã hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, từ đó, người dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của tham gia chương trình. Do đó, phong trào xây dựng NTM của xã có những bước chuyển tích cực, hết năm 2015, xã đã đạt 14 tiêu chí. Xã phấn đấu năm 2018 sẽ cán đích NTM.

 

Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tổng nguồn vốn cho xây dựng  NTM trên địa bàn xã đạt trên 81 tỷ đồng. Cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã làm tốt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã. Công tác tuyên truyền, vận động đã thay đổi nhận thức của người dân. Đã có 42 hộ dân tự nguyện hiến trên 8.000 m2 đất các loại để xây dựng các công trình phúc lợi; huy động trên 22.500 ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng. Cụ thể đã kiên cố được trên 3 km kênh mương nội đồng; bê tông được gần 20 km đường ngõ xóm và đường liên xóm; nâng cấp và xây mới 10 nhà văn hoá xóm đạt chuẩn NTM; nâng cấp và xây mới 3 trường học; xây mới 4 công trình nước sạch...Trong phong trào đã xuất hiện các điển hình như hộ bà Tạ Thị Minh Toàn đóng góp 100 triệu đồng; các ông: Nguyễn Văn Hùng hiến 1.110 m2 đất, đóng góp 70 triệu đồng làm đường GTNT; Nguyễn Đức Chính hiến 1.004 m2 đất lâm nghiệp, đóng góp 45 triệu đồng... Ngoài ra huy động nhân dân đóng góp trên 2.800 ngày công tham gia phát dọn, nạo vét kênh mương nội đồng, cống, rãnh, quét dọn VSMT tạo cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; xây dựng các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn.  

Hàng năm, xã chủ động lồng ghép các mô hình dự án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Xã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao và chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất gắn với quy hoạch vùng sản xuất lúa 67 ha, vùng sản xuất rau tập trung 35 ha, khu vực nuôi thuỷ sản 6 ha. Các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần so với đất lúa đang được nhân ra diện rộng như mô hình trồng rau sắng, trồng rau ngót, mướp đắng, bí xanh, thanh long, chăn nuôi bò thịt...Tổng kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất trong 5 năm của xã trên 560 triệu đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng, xã còn 21 hộ nghèo, chiếm 3,6%.  

Đồng chí Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cơ sở hạ tầng như đường GTNT, trường học, nhà văn hoá, Trạm y tế chưa được đầu tư đồng bộ. Vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất thực hiện chương trình còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Giai đoạn 2016-2018, xã phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở dân cư, y tế và môi trường. Để tháo gỡ những khó khăn, xã mong muốn được phân bổ nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí về hạ tầng. Ngoài ra có chính sách hỗ trợ khu tái định cư cho khoảng 40 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp đường 433.

 

                                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục