Hộ nghèo xóm Ưng, xã Phú Vinh được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ bò sinh sản cải thiện sinh kế.

Hộ nghèo xóm Ưng, xã Phú Vinh được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ bò sinh sản cải thiện sinh kế.

(HBĐT) - Hạ tầng cơ sở xóm, thôn được cải thiện, sản xuất được mở mang, năng lực của cán bộ triển khai các hoạt động dự án được tăng cường là những chuyển biến đáng kể ở các xã vùng nghèo huyện Tân Lạc sau 5 năm có sự can thiệp đầu tư, hỗ trợ của Dự án Giảm nghèo. Với bà con nông dân nơi đây, Dự án đã đem lại cho cuộc sống của họ những đổi thay cả về chất và lượng.

 

Xóm Quắn, xã Gia Mô là xóm vùng sâu được hưởng lợi từ Dự án Giảm nghèo. Xóm có hơn 60 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Ông Bùi Văn Chon, trưởng xóm Quắn cho biết: Từ năm 2012 trở về trước, đời sống sản xuất, sinh hoạt của bà con gặp nhiều trở ngại do hệ thống thuỷ lợi tưới tiêu không đảm bảo, mương bai được đắp, đào tạm bợ. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của bà con, Dự án Giảm nghèo đã hỗ trợ xóm xây dựng kiên cố công trình mương sản xuất. Cũng từ đây, hơn 15 ha lúa, mía và cây màu khác của nhân dân trong xóm được đáp ứng nguồn nước tưới tiêu ở cả 2 vụ chiêm – xuân và mùa – hè thu.

 

Thực hiện tại 9/23 xã trên địa bàn huyện, Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 (2010 - 2015) đã ưu tiên lựa chọn đối với những xã có địa lý, địa hình và tập quán sản xuất còn nhiều khó khăn, trong đó có 3 xã vùng sâu (Do Nhân, Lỗ Sơn, Gia Mô), 3 xã vùng cao (Nam Sơn, Bắc Sơn, Ngổ Luông) và 3 xã vùng thượng (Phú Vinh, Ngòi Hoa, Phú Cường). Bên cạnh cải thiện cơ sở hạ tầng, Dự án Giảm nghèo đã triển khai hàng loạt các hoạt động sinh kế với 7 loại hình sinh kế khác nhau, chủ yếu tập trung cho chăn nuôi, trồng trọt, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thiết thực nâng cao đời sống hộ nghèo, kinh tế - xã hội vùng nghèo. Bà Bùi Thị Sinh, trưởng nhóm chăn nuôi bò sinh sản xóm Đừng cho biết: Nhóm chúng tôi có 16 thành viên. Từ tháng 9/2013, nhóm được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ 9 con bò và đến nay, số bò đã tăng lên 13 con. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ làm đường, kênh mương để giúp các hộ phát triển sản xuất, cải thiện sinh kế bền vững.

 

Về các xã vùng sâu, vùng cao, vùng thượng của huyện Tân Lạc, chúng tôi còn được chứng kiến cuộc sống vươn lên của người dân trên những đồi, những ruộng mía vùng Dự án trải dài. Cây mía đường cùng với một số cây trồng khác như mây nếp K83, chè shan tuyết thuộc hoạt động liên kết thị trường trong khuôn khổ Dự án đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức cũng như tư duy sản xuất của người dân. Tham gia hoạt động liên kết, bà con được chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo việc làm, thu nhập, thay đổi tập quán canh tác, cách thức liên kết giữa người dân và đối tác, đồng thời nâng cao năng lực quản lý giữa các thành viên trong nhóm, đa dạng hoá sản xuất và thu nhập.

 

Theo đồng chí Nguyễn Giáp Bảng, Phó Chánh Văn phòng UBND, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo huyện: Trong 5 năm, Dự án Giảm nghèo đã thực hiện hàng trăm công trình giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng. Nhiều tỷ đồng vốn Dự án Giảm nghèo và hàng tỷ đồng huy động nhân dân đóng góp đã giúp cải thiện sinh kế cho khoảng trên 4.000 hộ nghèo từ các tiểu dự án trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống của người dân vùng hưởng lợi các xóm “thay da đổi thịt” nhờ Dự án đầu tư công trình hạ tầng giao thông liên thôn, đường vào khu sản xuất, các công trình kênh mương, nước sinh hoạt và một số mô hình sinh kế tạo việc làm, thu nhập.

 

Với sự tiếp sức của Dự án, tỷ lệ hộ nghèo vùng Dự án giảm từ mức 32,58% xuống 24,3% năm 2015, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi, tiêu dùng từ các hộ gia đình hưởng lợi tăng lên 36% và ít nhất đã có 5.000 lao động được tạo việc làm, thu nhập ổn định. Đáng mừng là khi triển khai hoạt động Dự án, người dân được tự chọn công trình hay mô hình sản xuất phù hợp, làm chủ những hoạt động đó và có trách nhiệm với việc làm của mình. Chính bởi vậy là hầu hết người dân hài lòng với kết quả Dự án mang lại.

                                                                                           

 

                                                                                   Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục