Hộ ông Bùi Văn Nhu, xóm Be Trên, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng từ nuôi lợn.

Hộ ông Bùi Văn Nhu, xóm Be Trên, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng từ nuôi lợn.

(HBĐT) - Chí Đạo là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Bắt tay vào xây dựng NTM, xã xác định việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn là 2 nhiệm vụ trọng yếu. Đến nay, KT-XH của xã đã có những bước chuyển biến đáng ghi nhận, là nền tảng để xã tiến nhanh hơn trong xây dựng NTM.

 

Đến Chí Đạo vào những ngày đầu năm mới, từ xóm Be Dưới lên Be Trên hay ra Be Ngoài, ót Dưới... đều thấy một màu xanh ngút của những tán dổi cao, thấp đan xen. ông Bùi Văn Bun, Trưởng xóm Be Trên phấn khởi: “Trước đây, mỗi nhà chỉ có dăm cây dổi, trồng chỉ để lấy hạt xào thịt gà hay đốn làm nhà, làm củi thôi. Giờ nhà nào cũng trồng dổi, với đầu ra ổn định, giá bán như mấy năm năm nay thì đây thực sự là cây xóa đói - giảm nghèo của chúng tôi”. 

 

Trong số hơn 20 ha dổi, hiện nay có những vườn đã ngót trên 40 năm tuổi, ngoài ra là những vườn được trồng trong khoảng 1 - 5 năm nay. ông Bun đưa chúng tôi đi thăm vườn ươm của một số hộ trong xóm, năm qua, cả xóm ươm được trên 20 vạn cây giống và hiện các thương lái ở tỉnh Phú Thọ đã đặt hàng hết. Một điều bà con nơi đây rất phấn khởi là kỹ thuật ghép cành đang được thử nghiệm và có những kết quả khả quan. Nếu thực hiện thành công thì không những tăng thu nhập (1 cành ghép giá 100 .000 đồng) mà còn giảm thời gian cây cho thu hoạch hạt từ 8 -10 năm xuống còn 5 - 7 năm sau khi trồng.

 

Minh chứng cho hiệu quả kinh tế mà cây dổi đem lại, đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã nhẩm đếm nhiều cái tên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ dổi ở khắp xã. Điển hình như các hộ: Bùi Văn Biền, Bùi Văn Bun, Bùi Văn Bin, Bùi Văn Phúc, Bùi Văn Dản (đều thuộc xóm Be Trên), xóm Be Dưới có hộ ông Bùi Văn ương; xóm Be Ngoài có hộ ông Bùi Văn Chụn; xóm ót Dưới có hộ Bùi Văn Hét... Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để nâng cao thu nhập cho người dân, ngoài thúc đẩy cây dổi phát triển, xã còn chú trọng chăn nuôi gia súc, trồng mía và các loại rau, củ, đậu.  Đến nay,  tổng đàn trâu, bò có 850 con, 2.310 con lợn, 22.828 con gia cầm; diện tích trồng mía 55,5 ha và trên 90 ha trồng khoai, sắn, rau, đậu. Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân từ 6,5 triệu đồng (năm 2011) tăng lên 11,5 triệu đồng/người/năm/2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 65% (năm 2011) còn 36,7% (năm 2015).

 

Song song với việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, việc huy động nhân dân tham gia xây dựng NTM được xã đặc biệt chú trọng. Trong 5 năm, nhân dân đã đóng góp trên 16,5 tỷ đồng. Trong tổng số 4,33 tỷ đồng tổng kinh phí xây dựng mới, nâng cấp đường giao thông trong xã, nhân dân đã đóng góp trị giá 1,3 tỷ đồng, ngày công lao động và tiền mua cát, đá, sỏi. Thế nhưng với nguồn lực hạn chế nên tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa, đạt chuẩn vẫn còn ở mức khiêm tốn: mới chỉ có 21% đường trục và liên thôn, liên xóm được bê tông hóa (2,7/13,1 km) và 10/20,65 km đường ngõ xóm được trải đá dăm cấp phối, cơ bản không lầy lội vào mùa mưa.

 

Với 8 tiêu chí NTM đã đạt được và những tồn tại, khó khăn gặp phải, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: Chí Đạo sẽ tiếp tục phát huy nhưng ưu thế về trồng cây đặc sản, kêu gọi các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng thiết yếu. Đồng thời, lồng ghép các cuộc vận động, phong trào xã chung tay xây dựng NTM.

 

                                                                           Viết Đào (CTV)   

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục