Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất của Nhà máy ứng dụng thực hành dệt kim  công ty CP 26/3 Hòa Bình.

Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất của Nhà máy ứng dụng thực hành dệt kim công ty CP 26/3 Hòa Bình.

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, cụm từ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được nhắc đến khá dày đặc trong các diễn đàn phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Theo đó cũng có rất nhiều quyết sách được ban hành để giúp doanh nghiệp vượt khó. Tuy nhiên, sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh ta hiện tại vẫn đang là điều đáng quan tâm.

 

   Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh, trên địa bàn hiện có 424 dự án, trong đó có 32 dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) với tổng nguồn vốn đăng ký 468 triệu USD và 392 dự án đầu tư trong nước với tổng nguồn vốn đăng ký 48.425 tỷ đồng. Trong đó, 64 dự án đầu tư trong các KCN, hiện có 42 dự án đã đi vào hoạt động SX- KD, doanh thu năm 2015 ước đạt 8.675 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu 293 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước 225 tỷ đồng. Trong năm 2015, có 380 DN, chi nhánh đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.500 tỷ đồng. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.200 DN và hơn 300 chi nhánh, văn phòng đại diện với số vốn đăng ký gần 22.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 1.800 DN, tương ứng với 83,2% DN hoạt động, còn khoảng trên 300 DN không hoạt động (tạm ngừng SX-KD). Điều này không mới, nhưng cho thấy một thực tế là sức khỏe của cộng đồng DN nói chung, DN dân doanh nói riêng  trên địa bàn có dấu hiệu phục hồi chậm.

 

   Là một trong những thành viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, bà Quách Thị Thuần, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Công thương Hòa Bình nhận định: Sở dĩ số DN trên địa bàn ngừng hoạt động lớn như vậy là bởi DN của tỉnh ta chủ yếu là DN nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ. Hạn chế về nguồn vốn, KH-KT, chất lượng nguồn nhân lực, kỷ luật lao động, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh kém. Thêm vào đó, DN ở Hòa Bình phần đa là hoạt động ở lĩnh vực xây lắp (60%), doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào các nguồn vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước nên khi thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư công đã rơi vào thế khó khăn, nhiều DN phải ngừng hoạt động. Để góp phần gỡ khó cho DN trên địa bàn, theo bà Quách Thị Thuần: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần tăng cường việc hỗ trợ, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường để tiếp cận nguồn vốn. Nghiên cứu về hành lang pháp lý để nắm bắt thông tin làm cầu nối cho DN giúp đỡ lẫn nhau. Đối với các DN, cần chủ động nâng cao năng lực quản trị, trình độ KHCN, chất lượng nguồn nhân lực; tích cực tìm hiểu thị trường, xác định lợi thế để chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tỉnh quan tâm đốc thúc việc thành lập quỹ phát triển doanh nghiệp của tỉnh. Đẩy nhanh thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản của các cấp, các ngành. Đồng thời, tạo điều kiện và hỗ trợ các DN trong tỉnh nhận thầu các công trình xây dựng cơ bản mới. Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. ứng dụng KH-CN để nâng cao chất lượng sản phẩm đặc thù của tỉnh. Có chính sách ưu đãi về thuế để hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

 

   Cùng chung nỗi niềm trăn trở trước con đường vượt khó của DN, ông Hoàng Minh Giám, Giám đốc Công ty Thương mại - xây dựng Thanh Giám bày tỏ: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện về hành lang pháp lý để DN trên địa bàn mở rộng SX-KD, đầu tư KH-CN vào SX-KD, khuyến khích các DN phát huy nội lực, tiềm năng sẵn có  để phát triển. Tuy nhiên, hiện tại tuy lãi suất ngân hàng có giảm nhưng DN vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn (vì điều kiện để vay vốn cao, DN không có đủ tài sản để thế chấp). Thiếu vốn  cũng đồng nghĩa với việc DN mất đi cơ hội hợp tác, SX-KD. Để khắc phục vấn đề này, cộng đồng DN tỉnh Hòa Bình rất mong Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Hòa Bình phối hợp với Sở Công Thương, Cục Thuế, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan hữu quan rà soát hoạt động SX-KD của DN. Qua đó thấy được năng lực, khả năng phát triển của từng DN để có cơ chế mở là sự bảo lãnh, tín chấp để DN được tiếp cận vốn, nắm lấy thời cơ và cơ hội để SX-KD. Có chính sách giãn nợ thuế cho các DN gặp khó khăn do việc tồn đọng hàng hóa chưa tiêu thụ được. Hiệp hội DN tỉnh ta mới được thành lập và đi vào hoạt động rất cần có kinh phí để duy trì. Mong chính quyền các cấp và các sở, ngành quan tâm tạo điều kiện  để mỗi chi hội DN trong tỉnh có thêm việc làm trên địa bàn để gây quỹ hội.

 

Từ thực tiễn hoạt động SX- KD, đại diện cho cộng đồng DN đã đề xuất tâm tư, nguyện vọng và cũng là những giải pháp mong cấp ủy, chính quyền và các  cơ quan liên quan quan tâm chia sẻ để chặng đường vượt khó của DN bớt gian nan.

                                                                   

                                                                             Thúy Hằng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục