Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Bình, xóm Đồng Bến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đầu tư chăn nuôi, từng bước ổn định cuộc sống.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Bình, xóm Đồng Bến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đầu tư chăn nuôi, từng bước ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Thời gian qua, NHCSXH huyện Kỳ Sơn đã thực hiện hiệu quả chương trình cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của huyện.

 

Tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của địa phương, cùng cán bộ tín dụng và tổ trưởng tổ TK&VV xóm Đồng Bến, xã Dân Hạ, chúng tôi tới thăm gia đình chị Nguyễn Thị Bình. Trước đây, gia đình chị Bình là hộ nghèo của xã. Được Hội PN xã quan tâm, tạo điều kiện, gia đình chị được vay ưu đãi từ chương trình hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất. Được cán bộ tổ TK&VV xóm khuyến khích, động viên, khi có vốn, chị Bình đã mạnh dạn đầu tư nuôi lợn thịt, ngan, gà... Vốn chăm chỉ, chịu khó, việc làm ăn của gia đình chị bước đầu thu được kết quả khả quan. Chị thanh toán lãi và gốc đúng quy định. Sau khi thoát nghèo, thấy được hiệu quả thực tế sử dụng vốn, năm 2013, NHCSXH huyện cho gia đình chị vay tiếp chương trình hộ cận nghèo và SX-KD để đầu tư mở rộng chăn nuôi và trồng rừng. Ngoài ra, gia đình chị còn vay chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng công trình phụ khép kín, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chăn nuôi phát triển đã giúp gia đình chị Bình có nguồn thu ổn định, bình quân đạt 40 - 50 triệu đồng/năm, đời sống kinh tế gia đình khá giả hơn. Hiện, gia đình chị còn dư nợ 30 triệu đồng. Chị Bình tâm sự: “Nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện thực sự đã làm thay đổi cuộc sống gia đình tôi, giúp những người nghèo từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội”. Đó chỉ là 1 trong số hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách được NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho vay vốn ưu đãi đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

 

Hiện, NHCSXH Kỳ Sơn thực hiện 13 chương trình tín dụng chính sách. Với cơ chế tín dụng hiện hành, hầu hết các chương trình tín dụng đều được ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, dư nợ ủy thác chiếm 99% tổng dư nợ của NHCSXH huyện. Các tổ chức nhận ủy thác đã xây dựng chương trình và thực hiện công tác kiểm tra đến tổ chức Hội cấp dưới, tổ TK&VV và hộ vay. NHCSXH huyện và các tổ chức nhận ủy thác thực hiện nghiêm túc giao ban định kỳ, thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp có hiệu quả trong chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động cho các tổ chức hội cấp xã xử lý nợ, kiện toàn mô hình tổ TK&VV.

 

Các tổ chức hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực phối hợp với NHCSXH xử lý thu hồi nợ đến hạn, thu hồi các món cho vay sai đối tượng. Các tổ chức nhận ủy thác tiếp tục khẳng định được vai trò, trách nhiệm trong quản lý nguồn vốn của NHCSXH, hiệu quả sử dụng vốn được nâng lên rõ rệt. Toàn huyện có 134 tổ TK&VV với 5.247 thành viên đang hoạt động tại các thôn, bản, dư nợ do các tổ TK&VV quản lý 117.606 triệu đồng. Bình quân mỗi xã có 13 tổ TK&VV, mỗi tổ có 39 thành viên, quản lý 877 triệu đồng dư nợ.

 

Thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh, những năm qua, NHCSXH huyện Kỳ Sơn đã góp phần đắc lực trong trợ giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thêm nguồn vốn ưu đãi để thực hiện các phương án SX-KD , góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Qua đánh giá, năm 2015, nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp 142 hộ thoát khỏi ngưỡng nghèo. Hộ cận nghèo được tiếp tục sử dụng nguồn vốn ưu đãi để vươn lên thoát nghèo bền vững, đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện cuối năm xuống còn 3,6%, hộ cận nghèo còn 4,39%. Nguồn vốn của NHCSXH đã xây dựng mới được 1.570 công trình NS&VSMT nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, trong năm đã có 15 HS-SV hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học. Chương trình cho vay từ quỹ quốc gia về việc làm đã giải quyết cho 43 lao động có việc làm mới và còn nhiều hộ tại vùng khó khăn, hộ có thu nhập thấp được vay vốn của NHCSXH cùng với sự nỗ lực của bản thân đang từng bước vượt qua khó khăn, thiếu thốn, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao cuộc sống.

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục