Từ sự hỗ trợ cây giống của dự án phát triển sản xuất, hộ nghèo thôn Suối Sỏi, xã Tân Thành (Lương Sơn) mở rộng diện tích trồng cây có múi bước đầu có hiệu quả.

Từ sự hỗ trợ cây giống của dự án phát triển sản xuất, hộ nghèo thôn Suối Sỏi, xã Tân Thành (Lương Sơn) mở rộng diện tích trồng cây có múi bước đầu có hiệu quả.

(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có 5 xã được hưởng lợi từ Chương trình 135. Qua 5 năm (2011-2015) triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã góp phần quan trọng làm đổi thay diện mạo nông nghiệp, nông thôn các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong huyện. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Lương Sơn, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực...

 

Tính riêng năm 2015, Chương trình 135 đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho gần 400 hộ của 5 xã: Hợp Châu, Tân Thành, Cao Dương, Long Sơn, Hợp Thanh và Trường Sơn, lựa chọn 7 nội dung đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ phù hợp, thiết thực gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm với số tiền 1.353,2 triệu đồng, trong đó, chủ yếu cung cấp giống cây bưởi và cam, lợn bản địa và phân bón theo nhu cầu đăng ký của các hộ. Đối với xã Tân Thành, được hưởng lợi từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xã đã rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở đăng ký có 95 hộ được hỗ trợ trị giá 295 triệu đồng, trong đó, 61 hộ nhận con giống, 8 hộ nhận cây giống bưởi đỏ Tân Lạc với 560 cây và 26 hộ nhận phân bón với 2,6 tấn phục vụ sản xuất. Đến nay, qua kiểm tra, các hộ đều chăm sóc tốt, đang phát huy hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Đại Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn góp phần XĐ-GN, từng bước nâng cao đời sống của người dân, giữ vững AN-QP. Dự án hỗ trợ được thực hiện từ thôn, bản do người dân bình chọn đối tượng, nội dung không thực hiện hỗ trợ đại trà mà có sự bình xét công khai từ cơ sở, ưu tiên hỗ trợ những hộ có điều kiện phát triển sản xuất để tăng hiệu quả đầu tư của dự án. Thông qua các dự án, người dân đã thay đổi tư duy về phương thức sản xuất mới trong sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế, đặc biệt là người dân đã biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế và áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiến tiến vào sản xuất nông nghiệp.

 

Đồng chí Đinh Mạnh Đông, Phó phòng Dân tộc huyện Lương Sơn cho biết: Giai đoạn 2011-2015 với kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất trên 4 tỷ đồng, huyện giao UBND các xã được hỗ trợ lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp theo quy hoạch của từng nơi, đồng thời gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao và phát huy nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Qua 5 năm triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135, tình hình KT-XH tại các xã đã có nhiều khởi sắc; ANCT - TTATXH được giữ vững, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện hơn; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước trong một bộ phận hộ nghèo từng bước được khắc phục góp phần củng cố niềm tin của đồng bào DTTS với Đảng và Nhà nước...

 

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tại Lương Sơn giai đoạn 2016 - 2020, huyện rà soát diện tích đất nông nghiệp tại các xã, thôn được hưởng lợi để có định hướng tổ chức sản xuất phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tiếp tục đầu tư hỗ trợ các loại giống cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng; hỗ trợ giống gia súc nhằm từng bước cải tạo chất lượng đàn gia súc theo hướng hàng hóa. Tăng cường chuyển giao tiến bộ KH-KT, đẩy mạnh KN-KL, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, phù hợp với từng thôn, xã. Tiếp tục đầu tư hỗ trợ vốn cho hộ nghèo mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất, giảm sức lao động góp phần thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng NTM.

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục