Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh giải ngân các chương  trình vay vốn ưu đãi tại xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tạo nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo.

Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh giải ngân các chương trình vay vốn ưu đãi tại xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tạo nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo.

(HBĐT) - Ngày 19/11/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 59/QĐ-TTG về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020.

 

Theo đó, ngoài nâng mức chuẩn nghèo, chuẩn cận nghèo đối với tiêu chí về thu nhập còn có các tiêu chí về mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản gồm: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh và thông tin để xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản được xác định căn cứ vào các chỉ số đo lường, bao gồm: tiếp cận các dịch vụ y tế, BHYT, trình độ giáo dục của người lớn, tình trạng đi học của trẻ em, chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đầu người, nguồn nước sinh hoạt, hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông, tài sản phục vụ tiếp cận thông tin. Việc đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều hướng đến nhận diện hộ nghèo cụ thể, rõ ràng, toàn diện hơn là cơ sở để thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và hoạch định các chính sách KT-XH trong giai đoạn 2016-2020.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Triển khai thực hiện đánh giá hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, tỉnh đã kiện toàn, thành lập mới BCĐ tổng điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2015, tập huấn nghiệp vụ điều tra cho các điều tra viên. Chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 được áp dụng đối với khu vực nông thôn và thành thị. ở tỉnh ta, khu vực thành thị được xác định là các phường của thành phố Hoà Bình và các thị trấn, các xã trong tỉnh và các xã của thành phố Hoà Bình được áp dụng theo chuẩn đối với khu vực nông thôn. Ngày 13/4/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 968 phê duyệt kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2015 theo phương pháp đo lường nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020, trong tổng số 209.048 hộ toàn tỉnh có 50.959 hộ nghèo, chiếm 24,38% và 24.568 hộ cận nghèo, chiếm 11,76%.

 

Theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều, hộ nghèo khu vực nông thôn là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồngtrở xuống hoặc có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng - 1 triệu đồng và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Khu vực thành thị là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 900 nghìn đồng trở xuống hoặc có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng - 1,3 triệuđồng và thiếu hụt từ 3 chỉsố đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Hộ cận nghèo khu vực nông thôn là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng - 1 triệu đồng và thiếu hụt dưới 3 chỉsốđo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Khu vực thành thị là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng - 1,3 triệu đồng và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

 

Với phương pháp đo lường mới từ đơn chiều sang đa chiều, sử dụng kết hợp cả chuẩn nghèo về thu nhập và sự tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, việc điều tra, xác định hộ nghèo được đánh giá thuận lợi, dễ dàng hơn. ông Đinh Thanh Bình, trưởng xóm Suối Cốc, xã Hoà Sơn (Lương Sơn) cho biết: So với cách tính bình quân thu nhập để xác định hộ nghèo thì phương pháp tính đa chiều dễ làm hơn, trên cơ sở phiếu khảo sát với các tiêu chí cụ thể, điều tra viên chỉ phải đến từng hộ thu thập thông tin, đánh dấu tính điểm cho ra kết quả là hộ nghèo hay không. Qua điều tra xóm có 120 hộ không còn hộ thuộc đối tượng hộ nghèo, còn 2 hộ cận nghèo, giảm 2 hộ cận nghèo so với cách tính chuẩn nghèo bằng thu nhập trước đây. Sau khi có kết quả điều tra tổ chức họp dân, niêm yết công khai, nhân dân đều đồng tình, không có ý kiến gì với kết quả điều tra.

 

Theo bà Trần Thị Xuyên, cán bộ LĐ-TB&XH xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), điều tra hộ nghèo theo chuẩn đa chiều thực hiện nhanh, thuận lợi, rõ ràng hơn cách tính theo tiêu chí thu nhập. Kết quả xác định hộ nghèo cũng mang tính thực chất hơn như hộ nào có tài sản gì, diện tích đất bao nhiêu, việc học tập, giáo dục của các thành viên trong gia đình như thế nào được thể hiện rõ trên phiếu điều tra. Trước đây tính theo tiêu chí thu nhập việc khai thác thu nhập khó, thu nhập không cụ thể chính xác, không khai thác được hết, thậm chí nhiều trường hợp còn giấu thu nhập muốn được xét duyệt hộ nghèo để hưởng chính sách ưu đãi.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện cũng có một số điểm bất hợp lý gây khó khăn cho điều tra như cùng một tài sản có giá trị cao- thấp, nhiều- ít khác nhau nhưng cũng bằng điểm  nhau, một số tài sản được tặng, cho, biếu không xuất phát từ thu nhập vẫn được tính điểm hoặc tài sản của hộ dân vùng hồ (ghe, thuyền) nhưng do tỉnh thuộc khu vực miền núi nên không được thống kê  Nhưng nhìn chung, có thể nói, việc đánh giá hộ nghèo theo chuẩn đa chiều có tính ưu việt, khắc phục những hạn chế của cách đánh giá theo thu nhập trước đây. Quy trình điều tra được thực hiện tương đối chặt chẽ qua 12 bước, chỉ số đo lường chi tiết tính trên cơ sở thang điểm, đầu ra cho kết quả khách quan, phản ánh đúng thực tế đời sống của người dân theo từng vùng, miền.

 

Từ kết quả điều tra hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, với những chỉ số đo lường về mức độ thiếu hụt về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân là cơ sở để các cấp chính quyền có những giải pháp phù hợp, xây dựng đề án giảm nghèo cho từng vùng, khu vực và mỗi địa phương, đảm bảo các chính sách được thực hiện và phát huy hiệu quả.

 

 

                                                                                     Hà Thu

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục