Sinh ra ở nước Nga và mang trong mình dòng máu Việt Nam, Đặng Văn Lâm đã tự rèn cho mình ý chí kiên cường, không bao giờ bỏ cuộc vì lý tưởng của cuộc đời mình.


Để có được vinh quang tại Mỹ Đình ngày 15/12 vừa qua, Đặng Văn Lâm đã trải qua một hành trình dài, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Anh sinh ra ở Nga, cái nôi nuôi dưỡng những thủ môn hàng đầu thế giới trước đây và có cơ hội ăn tập ở những lò đào tạo tên tuổi Spartak Moskva, Dynamo Moskva và có không ít lời mời ở Nga. Thế nhưng, Văn Lâm quyết định trở về Việt Nam từ rất sớm để theo đuổi lý tưởng của cuộc đời mình: tỏa sáng trong màu áo quê hương.

Sau khi vượt qua khoảng cách về địa lý, Văn Lâm bắt đầu dấn thân vào hành trình còn khó khăn và khắc nghiệt hơn: tiếp tục phát triển và chứng minh tài năng tại Việt Nam. Anh chọn lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai để bắt đầu.


Mang danh thủ môn "Việt kiều”, nhưng Văn Lâm không được ưu ái hay săn đó giống như những cầu thủ trước đây. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ các đội bóng ở V-League vẫn thích những ngôi sao trên hàng tấn công hơn. Trong khi ở vị trí thủ môn, họ không cần người xuất chúng mà chỉ cần một người ổn định, ít mắc sai lầm.

Cũng chính vì nghịch lý này, Văn Lâm không thể chen chân vào đội một của Hoàng Anh Gia Lai, ngay cả khi đội bóng phố Núi bắt đầu trọng dụng lứa học viên từ đào tạo của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... Anh thậm chí bị đẩy sang Lào khoác áo Hoàng Anh Attapeu để tích lũy kinh nghiệm.


Quãng thời gian 4 năm ở Hoàng Anh Gia Lai là thử thách thực sự với lý tưởng của Văn Lâm. Trở về với sự tự tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lâm "Tây” nhanh chóng nhận những gáo nước lạnh phũ phàng. Anh từng có cơ hội lên U19 Việt Nam, nhưng cũng nhanh chóng bật bãi mà chẳng để lại ấn tượng nào. Chơi bóng tại Lào trong điều kiện vật chất tồi tàn, Văn Lâm từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.


Thực tế, anh chàng cũng đã phải trở lại Nga vào năm 2014 vì không có chỗ đứng tại Pleiku. Trong những cuộc phỏng vấn sau này, Văn Lâm tiết lộ thời gian đó anh buộc phải ôn thi... đại học vì bố mẹ không nhìn thấy tương lai của anh với trái bóng tròn. Nhưng giấc mơ cháy bỏng với màu áo tuyển Việt Nam vẫn giúp Văn Lâm từng bước vượt qua khó khăn. Một mặt học hành, mặt khác Văn Lâm vẫn tìm đến những CLB như Rodina Moskva để thử việc và rèn luyện.

Lý tưởng của Văn Lâm giúp anh có được cơ duyên đổi đời vào năm 2015. Trong bối cảnh U23 Việt Nam đau đầu về vị trí thủ môn trước thềm SEA Games, Văn Lâm đã đánh bài liều khi đăng status lên trang cá nhân "cầu xin” HLV trưởng của đội tuyển khi đó là Miura cho anh cơ hội thử việc. Cho dù status này không thành công, nhưng Văn Lâm lại gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ và đặc biệt, lọt vào mắt xanh của chủ tịch CLB Hải Phòng, Trần Mạnh Hùng.


Chỉ 2 tuần sau khi đăng status, Văn Lâm đã được ký hợp đồng với Hải Phòng và tham gia giai đoạn 2 của V-League 2015. Và phần sau đó như người ta thường nói, đã trở thành lịch sử, cho dù nó cũng không hề dễ dàng gì.

Tỏa sáng trong màu áo Hải Phòng, Văn Lâm được HLV Hữu Thắng triệu tập vào đội tuyển quốc gia vào tháng 5 năm 2016, chuẩn bị cho trận đấu với Syria. Tuy nhiên, anh chỉ được ra mắt sau đó 1 năm, trong trận hòa 0-0 với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2018.

Hồi tháng 8 năm nay, giấc mơ của Văn Lâm một lần nữa trải qua thử thách khi anh bị HLV Park Hang Seo gạch tên khỏi danh sách tham dự ASIAD 18 bất chấp phong độ đỉnh cao ở Hải Phòng. Sự nổi lên của Bùi Tiến Dũng khiến Văn Lâm có nguy cơ mãi mãi là người... đứng sau. Thế nhưng, tất cả chỉ là đồn đoán, phân tích của giới truyền thông. Lý do duy nhất khiến Văn Lâm không được tham dự ASIAD 18 là vì HLV Park Hang Seo muốn ưu tiên suất quá tuổi cho tuyến trên trong bối cảnh ông chỉ được đăng ký 18 người.

Cuối cùng, AFF Cup 2018 đã đến và đền đáp cho Văn Lâm. Chất thép anh mang trong người là yếu tố quan trọng tạo ra màn trình diễn ổn định và lì lợm xuyên suốt giải đấu. Lý tưởng của anh: tỏa sáng và mang vinh quang về cho tổ quốc nhờ thế cũng trở thành hiện thực!


Theo Bongdaso.com

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục